Không quân Mỹ vừa tiến hành cuộc diễu binh biểu dương lực lượng mang tên "Voi đi bộ" với sự tham gia của các máy bay vận tải C-130J Super Hercules, V-22 Osprey, trực thăng UH-1N.Các máy bay này thuộc biên chế phi đoàn không vận số 374, đây là một đơn vị mạnh và có nhiều thành tích trong chiến đấu, được ưu tiên trang bị nhiều dòng vận tải cơ hiện đại.Cho dù đã có trong biên chế nhiều dòng máy bay vận tải chiến lược cỡ lớn như C-5 Galaxy hay C-17 Globemaster III nhưng C-130J Super Hercules vẫn giữ vai trò xương sống trong việc lập cầu hàng không.Chiếc vận tải cơ chiến thuật hạng trung này mặc dù đã ra đời cách đây trên 50 năm nhưng vẫn tỏ ra chưa thể thay thế, các biến thể nâng cấp của nó được dự báo sẽ còn hiện diện trên bầu trời thêm nhiều thập kỷ nữa.Lockheed Martin C-130 Hercules là loại máy bay vận tải chiến thuật hạng trung hoạt động trong không quân Mỹ và lực lượng vũ trang nhiều quốc gia khác trên thế giới.C-130 thực hiện chuyến bay đầu tiên ngày 23/8/1954, chính thức đưa vào trang bị ngày 9/12/1957, tính đến thời điểm hiện tại đã có 2.600 chiếc được xuất xưởng.C-130J Super Hercules là mẫu sản xuất hiện tại của C-130 và phi đội toàn cầu gần đây đã vượt qua 2 triệu giờ bay. Hai mươi quốc gia trên thế giới đã chọn C-130J để hỗ trợ các nhu cầu không vận chiến thuật.Nhờ khả năng cất hạ cánh đường băng ngắn từ các sân bay dã chiến nên ban đầu C-130 được thiết kế để làm máy bay vận tải, cứu thương và chuyển quân tiền tuyến.C-130 Hercules đồng thời lập kỷ lục có thời gian chế tạo dài nhất so với bất kỳ loại máy bay quân sự nào khác trong suốt chiều dài lịch sử hàng không thế giới.Thông số kỹ thuật cơ bản của C-130J Super Hercules bao gồm: Kíp lái 3 người; chiều dài 29,8 m; sải cánh 40,4 m; chiều cao 11,8 m; trọng lượng rỗng 34.274 kg, trọng lượng cất cánh tối đa 70.305 kg; tải trọng lớn nhất 20.000 kg hoặc 92 lính dù.Máy bay C-130J Super Hercules được trang bị 4 động cơ cánh quạt Rolls-Royce AE 2100D3 công suất 3.458 kW (4.637 mã lực) mỗi chiếc cho tốc độ tối đa 671 km/h, tầm hoạt động 5.250 km, trần bay 12.300 m.Phần thân C-130 có khả năng tùy biến khá linh hoạt khiến nó đáp ứng được nhiều vai trò bao gồm máy bay yểm trợ hỏa lực hạng nặng, tìm kiếm cứu hộ, nghiên cứu thời tiết, tiếp dầu trên không và máy bay cứu hoả.Trong đội hình diễu binh "Voi đi bộ" trên thì loại vận tải cơ nữa cũng rất đáng chú ý đó chính là V-22 Osprey, đây là một thiết kế rất độc đáo khi kết hợp giữa trực thăng và máy bay cánh cố định.V-22 Osprey có thể chở theo 20 lính hoặc 9 tấn hàng hóa, tốc độ tối đa 500 km/h, tốc độ hành trình 446 km/h, nó sẽ cất cánh thẳng đứng như trực thăng rồi xoay cụm cánh quạt để bay hành trình như một máy bay cánh cố định.
Không quân Mỹ vừa tiến hành cuộc diễu binh biểu dương lực lượng mang tên "Voi đi bộ" với sự tham gia của các máy bay vận tải C-130J Super Hercules, V-22 Osprey, trực thăng UH-1N.
Các máy bay này thuộc biên chế phi đoàn không vận số 374, đây là một đơn vị mạnh và có nhiều thành tích trong chiến đấu, được ưu tiên trang bị nhiều dòng vận tải cơ hiện đại.
Cho dù đã có trong biên chế nhiều dòng máy bay vận tải chiến lược cỡ lớn như C-5 Galaxy hay C-17 Globemaster III nhưng C-130J Super Hercules vẫn giữ vai trò xương sống trong việc lập cầu hàng không.
Chiếc vận tải cơ chiến thuật hạng trung này mặc dù đã ra đời cách đây trên 50 năm nhưng vẫn tỏ ra chưa thể thay thế, các biến thể nâng cấp của nó được dự báo sẽ còn hiện diện trên bầu trời thêm nhiều thập kỷ nữa.
Lockheed Martin C-130 Hercules là loại máy bay vận tải chiến thuật hạng trung hoạt động trong không quân Mỹ và lực lượng vũ trang nhiều quốc gia khác trên thế giới.
C-130 thực hiện chuyến bay đầu tiên ngày 23/8/1954, chính thức đưa vào trang bị ngày 9/12/1957, tính đến thời điểm hiện tại đã có 2.600 chiếc được xuất xưởng.
C-130J Super Hercules là mẫu sản xuất hiện tại của C-130 và phi đội toàn cầu gần đây đã vượt qua 2 triệu giờ bay. Hai mươi quốc gia trên thế giới đã chọn C-130J để hỗ trợ các nhu cầu không vận chiến thuật.
Nhờ khả năng cất hạ cánh đường băng ngắn từ các sân bay dã chiến nên ban đầu C-130 được thiết kế để làm máy bay vận tải, cứu thương và chuyển quân tiền tuyến.
C-130 Hercules đồng thời lập kỷ lục có thời gian chế tạo dài nhất so với bất kỳ loại máy bay quân sự nào khác trong suốt chiều dài lịch sử hàng không thế giới.
Thông số kỹ thuật cơ bản của C-130J Super Hercules bao gồm: Kíp lái 3 người; chiều dài 29,8 m; sải cánh 40,4 m; chiều cao 11,8 m; trọng lượng rỗng 34.274 kg, trọng lượng cất cánh tối đa 70.305 kg; tải trọng lớn nhất 20.000 kg hoặc 92 lính dù.
Máy bay C-130J Super Hercules được trang bị 4 động cơ cánh quạt Rolls-Royce AE 2100D3 công suất 3.458 kW (4.637 mã lực) mỗi chiếc cho tốc độ tối đa 671 km/h, tầm hoạt động 5.250 km, trần bay 12.300 m.
Phần thân C-130 có khả năng tùy biến khá linh hoạt khiến nó đáp ứng được nhiều vai trò bao gồm máy bay yểm trợ hỏa lực hạng nặng, tìm kiếm cứu hộ, nghiên cứu thời tiết, tiếp dầu trên không và máy bay cứu hoả.
Trong đội hình diễu binh "Voi đi bộ" trên thì loại vận tải cơ nữa cũng rất đáng chú ý đó chính là V-22 Osprey, đây là một thiết kế rất độc đáo khi kết hợp giữa trực thăng và máy bay cánh cố định.
V-22 Osprey có thể chở theo 20 lính hoặc 9 tấn hàng hóa, tốc độ tối đa 500 km/h, tốc độ hành trình 446 km/h, nó sẽ cất cánh thẳng đứng như trực thăng rồi xoay cụm cánh quạt để bay hành trình như một máy bay cánh cố định.