Chiếc vận tải cơ chiến lược Lockheed C-141 Starlifter (số hiệu 66-0177) của Không Lực Mỹ nổi tiếng với tên gọi Hanoi Taxi. Chiếc máy bay đã đưa những tù binh người Mỹ đầu tiên về nước trong chiến dịch Operation Homecoming.Lockheed C-141 Starlifter là máy bay vận tải chiến lược tầm xa, được thiết kế để vận chuyển số lượng lớn hàng hóa hoặc hành khách. Máy bay sử dụng bốn động cơ phản lực cánh quạt TF33, chúng được lắp đặt trong các vỏ bên dưới cánh xuôi gắn trên cao.Việc sử dụng cánh gắn trên cao cho phép khoảng trống trong khoang hàng hóa rộng tới 3,0 m, cao 2,7 m và dài 21 m. Theo đó, C-141 có khả năng mang một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) LGM-30 Minuteman hoàn chỉnh trong khoang chứa.Máy bay có khả năng mang tối đa 32.136 kg trong khoảng cách ngắn và có thể chở tới 42.000 kg khi được cấu hình phù hợp. Về mặt nhân sự, máy bay có thể chở tối đa 154 binh sĩ được trang bị đầy đủ, 123 lính dù hoặc 80 bệnh nhân cùng một lúc.Chiếc máy bay C-141 đầu tiên được bàn giao cho quân đội vào ngày 23/4/1965 tại căn cứ Không quân Travis, California. Còn chiếc máy bay Hanoi Taxi được bàn giao cho Không lực Mỹ vào năm 1967 và cũng là chiếc C-141 cuối cùng được cho nghỉ sau 40 năm phục vụ.Trong những năm diễn ra cuộc chiến tranh ở Việt Nam vào cuối thập niên 1960 và đầu thập niên 1970, chiếc vận tải cơ Hanoi Taxi được biên chế vào Phi đội Không vận số 63 tại Căn cứ Không quân Norton, San Bernardino, California.Cũng trong thời gian đó, chiếc Hanoi Taxi đã chở nghệ sĩ nổi tiếng Bob Hope tới biểu diễn ở miền Nam Việt Nam. Đến năm 1973, trong những ngày tháng cuối cùng của cuộc chiến tranh ở Việt Nam của Mỹ, Hanoi Taxi đã làm nhiệm vụ đưa các tù binh Mỹ từ Việt Nam về nước.Một hành khách đặc biệt của chiếc máy bay là phi công John McCain, người sau này trở thành Thượng nghị sĩ bang Arizona và nỗ lực để bình thường hóa quan hệ Việt Nam - Mỹ. Cái tên Hanoi Taxi bắt đầu phổ biến từ khi những tù binh trên chuyến bay này viết nó lên tấm bảng của kỹ sư chuyến bay.Sau khi kết thúc cuộc chiến tranh ở Việt Nam, chiếc máy bay Hanoi Taxi được chuyển sang biên chế của Phi đội Không vận số 445 tại Căn cứ Không quân Wright Patterson vùng Không quân A ở Ohio.Đến năm 2002, chiếc máy bay được các kỹ sư Mỹ nâng cấp lên phiên bản C-141C, sau đó Không quân Mỹ đã sơn chiếc máy bay trở lại màu trắng xám như từng được sơn vào năm 1973, khi thực hiện nhiệm vụ bay đến Hà Nội đưa tù binh về nước.Chữ ký của các tù binh được thả tự do vẫn còn được lưu giữ trên tấm bảng qua nhiều năm và là hiện vật nổi bật của "bảo tàng bay" này. Những tấm thẻ quân nhân, tài liệu và ảnh của chuyến trở về được Phi đội Không vận số 445 sưu tập và trưng bày ngay trên chiếc máy bay này.Những bản khắc tên của các quân nhân mất tích khi chiến đấu cũng được dập lại từ Đài tưởng niệm chiến tranh Việt Nam ở Washington và được gắn lên chiếc máy bay.Những tấm ảnh có khung, những tấm thẻ quân nhân, và các kỷ vật khác góp phần tạo nên nội thất của chiếc máy bay. Sau khi được khôi phục, chiếc máy bay bắt đầu đón công chúng tới tham quan trong triển lãm hàng không Dayton năm 2003. Nó được đưa đi trưng bày tại nhiều nơi cho đến khi được cho nghỉ hẳn vào tháng 5/2006.Vào năm 2005, khi cơn bão Katrina hoành hành ở miền nam nước Mỹ, chiếc Hanoi Taxi cũng là một trong những chiếc máy bay được Không quân Mỹ sử dụng để sơ tán nhân dân khỏi cơn bão.Vào ngày 6/5/2006, Hanoi Taxi là chiếc C-141 cuối cùng được cho nghỉ hưu, cùng với 7 chiếc trước đó. Vào lúc 9:30 sáng ngày hôm đó, Hanoi Taxi đã đáp cánh lần cuối cùng và được chào đón bằng một nghi lễ chính thức tại Bảo tàng Quốc gia Không lực Mỹ.Hanoi Taxi hiện giờ là một phần của bộ sưu tập trưng bày vĩnh viễn trong bảo tàng này. Một trong những vị chỉ huy máy bay C-141 cuối cùng trong lịch sử Không lực Mỹ là phi công chính Michael Engle, đã chỉ huy chiếc máy bay này cho đến lúc nó được nghỉ phục vụ. Nguồn ảnh: USAF. Phơi bày sự thật về chuyện Việt Nam thiếu tên lửa bắn B-52 trong chiến dịch Điện Biên Phủ trên không. Nguồn: QPVN.
Chiếc vận tải cơ chiến lược Lockheed C-141 Starlifter (số hiệu 66-0177) của Không Lực Mỹ nổi tiếng với tên gọi Hanoi Taxi. Chiếc máy bay đã đưa những tù binh người Mỹ đầu tiên về nước trong chiến dịch Operation Homecoming.
Lockheed C-141 Starlifter là máy bay vận tải chiến lược tầm xa, được thiết kế để vận chuyển số lượng lớn hàng hóa hoặc hành khách. Máy bay sử dụng bốn động cơ phản lực cánh quạt TF33, chúng được lắp đặt trong các vỏ bên dưới cánh xuôi gắn trên cao.
Việc sử dụng cánh gắn trên cao cho phép khoảng trống trong khoang hàng hóa rộng tới 3,0 m, cao 2,7 m và dài 21 m. Theo đó, C-141 có khả năng mang một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) LGM-30 Minuteman hoàn chỉnh trong khoang chứa.
Máy bay có khả năng mang tối đa 32.136 kg trong khoảng cách ngắn và có thể chở tới 42.000 kg khi được cấu hình phù hợp. Về mặt nhân sự, máy bay có thể chở tối đa 154 binh sĩ được trang bị đầy đủ, 123 lính dù hoặc 80 bệnh nhân cùng một lúc.
Chiếc máy bay C-141 đầu tiên được bàn giao cho quân đội vào ngày 23/4/1965 tại căn cứ Không quân Travis, California. Còn chiếc máy bay Hanoi Taxi được bàn giao cho Không lực Mỹ vào năm 1967 và cũng là chiếc C-141 cuối cùng được cho nghỉ sau 40 năm phục vụ.
Trong những năm diễn ra cuộc chiến tranh ở Việt Nam vào cuối thập niên 1960 và đầu thập niên 1970, chiếc vận tải cơ Hanoi Taxi được biên chế vào Phi đội Không vận số 63 tại Căn cứ Không quân Norton, San Bernardino, California.
Cũng trong thời gian đó, chiếc Hanoi Taxi đã chở nghệ sĩ nổi tiếng Bob Hope tới biểu diễn ở miền Nam Việt Nam. Đến năm 1973, trong những ngày tháng cuối cùng của cuộc chiến tranh ở Việt Nam của Mỹ, Hanoi Taxi đã làm nhiệm vụ đưa các tù binh Mỹ từ Việt Nam về nước.
Một hành khách đặc biệt của chiếc máy bay là phi công John McCain, người sau này trở thành Thượng nghị sĩ bang Arizona và nỗ lực để bình thường hóa quan hệ Việt Nam - Mỹ. Cái tên Hanoi Taxi bắt đầu phổ biến từ khi những tù binh trên chuyến bay này viết nó lên tấm bảng của kỹ sư chuyến bay.
Sau khi kết thúc cuộc chiến tranh ở Việt Nam, chiếc máy bay Hanoi Taxi được chuyển sang biên chế của Phi đội Không vận số 445 tại Căn cứ Không quân Wright Patterson vùng Không quân A ở Ohio.
Đến năm 2002, chiếc máy bay được các kỹ sư Mỹ nâng cấp lên phiên bản C-141C, sau đó Không quân Mỹ đã sơn chiếc máy bay trở lại màu trắng xám như từng được sơn vào năm 1973, khi thực hiện nhiệm vụ bay đến Hà Nội đưa tù binh về nước.
Chữ ký của các tù binh được thả tự do vẫn còn được lưu giữ trên tấm bảng qua nhiều năm và là hiện vật nổi bật của "bảo tàng bay" này. Những tấm thẻ quân nhân, tài liệu và ảnh của chuyến trở về được Phi đội Không vận số 445 sưu tập và trưng bày ngay trên chiếc máy bay này.
Những bản khắc tên của các quân nhân mất tích khi chiến đấu cũng được dập lại từ Đài tưởng niệm chiến tranh Việt Nam ở Washington và được gắn lên chiếc máy bay.
Những tấm ảnh có khung, những tấm thẻ quân nhân, và các kỷ vật khác góp phần tạo nên nội thất của chiếc máy bay. Sau khi được khôi phục, chiếc máy bay bắt đầu đón công chúng tới tham quan trong triển lãm hàng không Dayton năm 2003. Nó được đưa đi trưng bày tại nhiều nơi cho đến khi được cho nghỉ hẳn vào tháng 5/2006.
Vào năm 2005, khi cơn bão Katrina hoành hành ở miền nam nước Mỹ, chiếc Hanoi Taxi cũng là một trong những chiếc máy bay được Không quân Mỹ sử dụng để sơ tán nhân dân khỏi cơn bão.
Vào ngày 6/5/2006, Hanoi Taxi là chiếc C-141 cuối cùng được cho nghỉ hưu, cùng với 7 chiếc trước đó. Vào lúc 9:30 sáng ngày hôm đó, Hanoi Taxi đã đáp cánh lần cuối cùng và được chào đón bằng một nghi lễ chính thức tại Bảo tàng Quốc gia Không lực Mỹ.
Hanoi Taxi hiện giờ là một phần của bộ sưu tập trưng bày vĩnh viễn trong bảo tàng này. Một trong những vị chỉ huy máy bay C-141 cuối cùng trong lịch sử Không lực Mỹ là phi công chính Michael Engle, đã chỉ huy chiếc máy bay này cho đến lúc nó được nghỉ phục vụ. Nguồn ảnh: USAF.