Theo báo QĐND Online, trong 3 năm (2014-2017), Bộ Tham mưu Tổng cục Kỹ thuật đã phối hợp với các cơ quan đơn vị triển khai hàng trăm đề tài, dự án, sáng kiến cải tiến kỹ thuật đưa vào áp dụng tạo hiệu quả thiết thực. Đáng chú ý, Bộ Tham mưu Tổng cục Kỹ thuật đã chỉ đảo, tổ chức triển khai và hoạt động một loạt các chương trình cải tiến vũ khí trang bị kỹ thuật, ví dụ như đề tải cải tiến radar P-18, pháo phản lực BM21 Grad, các loại xe thiết giáp...và đặc biệt là nâng cấp cải tiến thành công xe tăng T-54B. Nguồn ảnh: Binh chủng Tăng - Thiết giápViệc cải tiến T-54B đã được ta thực hiện từ lâu, một trong những đề tài điển hình là T-54M3 hợp tác với Israel. Tuy nhiên, đề tài này được cho là đã dừng lại. Việt Nam sau đó tiếp tục nâng cấp T-54B nhưng là tự lực thực hiện. Nguồn ảnh: Binh chủng Tăng - Thiết giápViệc tự nâng cấp thành công xe tăng chủ lực T-54B góp phần nâng cao sức chiến đấu cho quân đội ta, đồng thời tiết kiệm đáng kể ngân sách dùng cho quốc phòng thay vì phải đi thuê nước ngoài. Nguồn ảnh: Binh chủng Tăng - Thiết giápTuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ các hạng mục nâng cấp xe tăng T-54B. Dẫu vậy nhiều khả năng, các xe tăng sẽ nhận được hệ thống điều khiển hỏa lực (gồm các hệ thống kính ngắm mới), hệ thống thông tin liên lạc, cải tiến về hỏa lực cũng như giáp bảo vệ. Nguồn ảnh: Binh chủng Tăng - Thiết giápTrước đó, cũng theo báo QĐND, Viện Kỹ thuật cơ giới quân sự đang thực hiện đề tài nghiên cứu thiết kế hệ thống nạp đạn bán tự động cho các xe tăng T-54/55. Nguồn ảnh: Quốc phòng Việt NamĐây là một thông tin vui với Binh chủng Tăng – Thiết giáp khi mà các xe tăng T-54/55 có trong biên chế có cơ hội nâng cao hỏa lực hơn nữa, đáp ứng yêu cầu tác chiến hiện đại. Nguồn ảnh: Quốc phòng Việt NamHiện các xe tăng T-54/55 của Việt Nam được trang bị pháo rãnh xoắn D-10T2S với hệ thống ổn định hai trục. Nguồn ảnh: Quốc phòng Việt NamTốc độ bắn lý thuyết của T-54/55 trung bình 6-7 viên/phút, tuy nhiên còn tùy vào sức khỏe của pháo thủ. Nguồn ảnh: Quốc phòng Việt NamVới mỗi viên đạn pháo nặng khoảng 15kg, thì với pháo thủ thật không dễ dàng gì. Ngoài ra, thể trạng người Việt “nhỏ con” trên thế giới, cho nên điều này ít nhiều ảnh hưởng tới tốc độ bắn của xe. Nguồn ảnh: Quốc phòng Việt NamNếu chúng ta nghiên cứu chế tạo thành công hệ thống nạp đạn bán tự động, nhiệm vụ của pháo thủ 2 sẽ giảm đi đáng kể. Qua đó góp phần nâng cao khả năng tác chiến của toàn xe. Ảnh: Thao trường “rung chuyển” khi tăng T-54 nã pháo. Nguồn ảnh: Quốc phòng Việt NamBên cạnh việc phát triển hệ thống nạp đạn tự động, các xí nghiệp quốc phòng Việt Nam hiện cũng tập trung đẩy mạnh nghiên cứu hệ thống điều khiển hỏa lực trên các xe tăng T-54/55 và bước đầu đã có thành quả. Nguồn ảnh: Quốc phòng Việt NamVí dụ điển hình, gần đây, Xí nghiệp 23 thuộc nhà máy Z199 đã nâng cấp cải tiến thành công khí tài nhìn đêm trên các xe tăng T-54/55. Nguồn ảnh: Quốc phòng Việt NamTrong ảnh là khí tài nhìn đêm TKN-1CT dành cho trưởng xe T-55 do Xí nghiệp 23 cải tiến. Nguồn ảnh: Quốc phòng Việt NamCác khí tài nhìn đêm của Xí nghiệp 23 được đánh giá là hơn cả mẫu của nước ngoài, ví dụ: Hoạt đông độc lập không cần khối nguồn nuôi hay đèn pha hồng ngoại; Sử dụng pin sạc 1.5V có thể sử dụng nguồn điện trên xe để sạc lại pin hoặc duy trì hoạt động của kính lái xe tiện lợi dễ dàng hơn khối nguồn cũ; Khắc phục được hiện tượng lưu ảnh chậm; sử dụng bộ biến đổi quang điện thế hệ 2+ nên tầm quan sát chất lượng ảnh cho ra cũng tốt hơn và có thể nâng cấp khi cần thiết; Cả người bị cận thị cũng có thể sử dụng khí tài nhìn đêm trên xe tăng T-54/55. Nguồn ảnh: Quốc phòng Việt NamBên cạnh đó, Việt Nam vẫn đang nghiên cứu cải tiến giáp phản ứng nổ để sớm trang bị cho các xe tăng T-54, T-55 và T-62. Nguồn ảnh: Kotech.orgNhư vậy, thay vì đặt hàng Israel hay Nga tham gia nâng cấp xe tăng T-54/55, chúng ta đang từng bước “tự lực cánh sinh” nâng cấp toàn diện xe tăng T-54/55 góp phần duy trì khả năng chiến đấu trong chiến tranh hiện đại. Nguồn ảnh: Quốc phòng Việt Nam
Theo báo QĐND Online, trong 3 năm (2014-2017), Bộ Tham mưu Tổng cục Kỹ thuật đã phối hợp với các cơ quan đơn vị triển khai hàng trăm đề tài, dự án, sáng kiến cải tiến kỹ thuật đưa vào áp dụng tạo hiệu quả thiết thực. Đáng chú ý, Bộ Tham mưu Tổng cục Kỹ thuật đã chỉ đảo, tổ chức triển khai và hoạt động một loạt các chương trình cải tiến vũ khí trang bị kỹ thuật, ví dụ như đề tải cải tiến radar P-18, pháo phản lực BM21 Grad, các loại xe thiết giáp...và đặc biệt là nâng cấp cải tiến thành công xe tăng T-54B. Nguồn ảnh: Binh chủng Tăng - Thiết giáp
Việc cải tiến T-54B đã được ta thực hiện từ lâu, một trong những đề tài điển hình là T-54M3 hợp tác với Israel. Tuy nhiên, đề tài này được cho là đã dừng lại. Việt Nam sau đó tiếp tục nâng cấp T-54B nhưng là tự lực thực hiện. Nguồn ảnh: Binh chủng Tăng - Thiết giáp
Việc tự nâng cấp thành công xe tăng chủ lực T-54B góp phần nâng cao sức chiến đấu cho quân đội ta, đồng thời tiết kiệm đáng kể ngân sách dùng cho quốc phòng thay vì phải đi thuê nước ngoài. Nguồn ảnh: Binh chủng Tăng - Thiết giáp
Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ các hạng mục nâng cấp xe tăng T-54B. Dẫu vậy nhiều khả năng, các xe tăng sẽ nhận được hệ thống điều khiển hỏa lực (gồm các hệ thống kính ngắm mới), hệ thống thông tin liên lạc, cải tiến về hỏa lực cũng như giáp bảo vệ. Nguồn ảnh: Binh chủng Tăng - Thiết giáp
Trước đó, cũng theo báo QĐND, Viện Kỹ thuật cơ giới quân sự đang thực hiện đề tài nghiên cứu thiết kế hệ thống nạp đạn bán tự động cho các xe tăng T-54/55. Nguồn ảnh: Quốc phòng Việt Nam
Đây là một thông tin vui với Binh chủng Tăng – Thiết giáp khi mà các xe tăng T-54/55 có trong biên chế có cơ hội nâng cao hỏa lực hơn nữa, đáp ứng yêu cầu tác chiến hiện đại. Nguồn ảnh: Quốc phòng Việt Nam
Hiện các xe tăng T-54/55 của Việt Nam được trang bị pháo rãnh xoắn D-10T2S với hệ thống ổn định hai trục. Nguồn ảnh: Quốc phòng Việt Nam
Tốc độ bắn lý thuyết của T-54/55 trung bình 6-7 viên/phút, tuy nhiên còn tùy vào sức khỏe của pháo thủ. Nguồn ảnh: Quốc phòng Việt Nam
Với mỗi viên đạn pháo nặng khoảng 15kg, thì với pháo thủ thật không dễ dàng gì. Ngoài ra, thể trạng người Việt “nhỏ con” trên thế giới, cho nên điều này ít nhiều ảnh hưởng tới tốc độ bắn của xe. Nguồn ảnh: Quốc phòng Việt Nam
Nếu chúng ta nghiên cứu chế tạo thành công hệ thống nạp đạn bán tự động, nhiệm vụ của pháo thủ 2 sẽ giảm đi đáng kể. Qua đó góp phần nâng cao khả năng tác chiến của toàn xe. Ảnh: Thao trường “rung chuyển” khi tăng T-54 nã pháo. Nguồn ảnh: Quốc phòng Việt Nam
Bên cạnh việc phát triển hệ thống nạp đạn tự động, các xí nghiệp quốc phòng Việt Nam hiện cũng tập trung đẩy mạnh nghiên cứu hệ thống điều khiển hỏa lực trên các xe tăng T-54/55 và bước đầu đã có thành quả. Nguồn ảnh: Quốc phòng Việt Nam
Ví dụ điển hình, gần đây, Xí nghiệp 23 thuộc nhà máy Z199 đã nâng cấp cải tiến thành công khí tài nhìn đêm trên các xe tăng T-54/55. Nguồn ảnh: Quốc phòng Việt Nam
Trong ảnh là khí tài nhìn đêm TKN-1CT dành cho trưởng xe T-55 do Xí nghiệp 23 cải tiến. Nguồn ảnh: Quốc phòng Việt Nam
Các khí tài nhìn đêm của Xí nghiệp 23 được đánh giá là hơn cả mẫu của nước ngoài, ví dụ: Hoạt đông độc lập không cần khối nguồn nuôi hay đèn pha hồng ngoại; Sử dụng pin sạc 1.5V có thể sử dụng nguồn điện trên xe để sạc lại pin hoặc duy trì hoạt động của kính lái xe tiện lợi dễ dàng hơn khối nguồn cũ; Khắc phục được hiện tượng lưu ảnh chậm; sử dụng bộ biến đổi quang điện thế hệ 2+ nên tầm quan sát chất lượng ảnh cho ra cũng tốt hơn và có thể nâng cấp khi cần thiết; Cả người bị cận thị cũng có thể sử dụng khí tài nhìn đêm trên xe tăng T-54/55. Nguồn ảnh: Quốc phòng Việt Nam
Bên cạnh đó, Việt Nam vẫn đang nghiên cứu cải tiến giáp phản ứng nổ để sớm trang bị cho các xe tăng T-54, T-55 và T-62. Nguồn ảnh: Kotech.org
Như vậy, thay vì đặt hàng Israel hay Nga tham gia nâng cấp xe tăng T-54/55, chúng ta đang từng bước “tự lực cánh sinh” nâng cấp toàn diện xe tăng T-54/55 góp phần duy trì khả năng chiến đấu trong chiến tranh hiện đại. Nguồn ảnh: Quốc phòng Việt Nam