Mỹ đã đưa vào sử dụng chiến đấu cơ thế hệ thứ năm từ ngày 14/3/2012 - thời điểm mà chiếc chiến đấu cơ F-22 Raptor đầu tiên của Không quân nước này tung cánh và chính thức đi vào trực chiến. Nguồn ảnh: BI.Trải qua 7 năm, Không quân Mỹ giờ đây đã có thêm tiêm kích thế hệ năm loại F-35 hiện đại và đắt đỏ bậc nhất thế giới. Tuy nhiên chiến các chiến đấu cơ thế hệ 4++ dường như vẫn chưa hề bị giảm đi tầm quan trọng trong biên chế của không quân nước này. Nguồn ảnh: BI.Cụ thể, Lầu Năm Góc trong buổi thông cáo báo chí đầu tuần này vừa cho biết nước này sẽ tiếp tục mua thêm một số lượng lớn chiến đấu cơ F-15 thay vì dùng tiền để đầu tư vào số lượng lớn F-35 trong tương lai gần. Nguồn ảnh: BI.Lý giải cho điều này, truyền thông Mỹ đưa ra ba nguyên nhân dẫn đến việc chiến đấu cơ thế hệ 4++ như F-15 vẫn được coi là xương sống của Không quân Mỹ và còn rất rất lâu nữa các chiến đấu cơ thế hệ năm của nước này mới gánh vác được toàn bộ sức mạnh của lực lượng không quân. Nguồn ảnh: BI.Đầu tiên đó là vấn đề về kinh phí. Chi phí mua mới và vận hành các chiến đấu cơ thế hệ năm tính một cách đơn giản là cao gấp đôi so với các chiến đấu cơ thế hệ 4++. Điều này khiến cho việc cùng một khoản chi, không quân Mỹ sẽ có được nhiều tiêm kích thế hệ 4++ hơn so với việc "đâm đầu" vào tiêm kích thế hệ năm. Nguồn ảnh: BI.Tiếp đến là vấn đề về tương quan lực lượng. Mặc dù trên thế giới hiện nay có nhiều quốc gia có khả năng tự sản xuất chiến đấu cơ thế hệ năm nhưng các chiến đấu cơ này hoặc là chưa hoàn thiện hoàn toàn, hoặc là chưa có đủ khả năng để có thể coi là một tiêm kích thế hệ năm thực thụ. Nguồn ảnh: BI.Điều này dẫn tới việc các chiến đấu cơ thế hệ năm với giá đắt đỏ biến thành "đồ thừa" trong không quân Mỹ vì đơn giản là nó không có đối thủ. Và khi mà các chiến đấu cơ thế hệ 4++ có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ thì không cớ gì không quân Mỹ lại tốn tiền đổ vào tiêm kích thế hệ năm. Nguồn ảnh: BI.Và cuối cùng là vấn đề về mặt chiến thuật và hiệp đồng tác chiến. Không quân Mỹ đã phát triển học thuyết sử dụng và tác chiến với tiêm kích thế hệ 4 từ nhiều chục năm nay, việc đưa vào sử dụng tiêm kích thế hệ năm với số lượng lớn sẽ cần Mỹ phải viết lại toàn bộ học thuyết không quân của mình vì tính năng kỹ chiến thuật của hai đời máy bay này là khác nhau hoàn toàn. Nguồn ảnh: BI.Vậy nên, trong bối cảnh hiện tại, việc đầu tư vào chiến đấu cơ thế hệ nămcủa Mỹ gần như "chỉ thấy hại mà chưa thấy lợi đâu" - điều này khiến cho F-15 và các chiến đấu cơ thế hệ 4 khác như F/A-18 hay F-16 vẫn là sự lựa chọn hoàn hảo nhất cho lực lượng này. Nguồn ảnh: BI. Mời độc giả xem Video: Chiến đấu cơ thế hệ năm của Không quân Mỹ loại F-22 Raptor.
Mỹ đã đưa vào sử dụng chiến đấu cơ thế hệ thứ năm từ ngày 14/3/2012 - thời điểm mà chiếc chiến đấu cơ F-22 Raptor đầu tiên của Không quân nước này tung cánh và chính thức đi vào trực chiến. Nguồn ảnh: BI.
Trải qua 7 năm, Không quân Mỹ giờ đây đã có thêm tiêm kích thế hệ năm loại F-35 hiện đại và đắt đỏ bậc nhất thế giới. Tuy nhiên chiến các chiến đấu cơ thế hệ 4++ dường như vẫn chưa hề bị giảm đi tầm quan trọng trong biên chế của không quân nước này. Nguồn ảnh: BI.
Cụ thể, Lầu Năm Góc trong buổi thông cáo báo chí đầu tuần này vừa cho biết nước này sẽ tiếp tục mua thêm một số lượng lớn chiến đấu cơ F-15 thay vì dùng tiền để đầu tư vào số lượng lớn F-35 trong tương lai gần. Nguồn ảnh: BI.
Lý giải cho điều này, truyền thông Mỹ đưa ra ba nguyên nhân dẫn đến việc chiến đấu cơ thế hệ 4++ như F-15 vẫn được coi là xương sống của Không quân Mỹ và còn rất rất lâu nữa các chiến đấu cơ thế hệ năm của nước này mới gánh vác được toàn bộ sức mạnh của lực lượng không quân. Nguồn ảnh: BI.
Đầu tiên đó là vấn đề về kinh phí. Chi phí mua mới và vận hành các chiến đấu cơ thế hệ năm tính một cách đơn giản là cao gấp đôi so với các chiến đấu cơ thế hệ 4++. Điều này khiến cho việc cùng một khoản chi, không quân Mỹ sẽ có được nhiều tiêm kích thế hệ 4++ hơn so với việc "đâm đầu" vào tiêm kích thế hệ năm. Nguồn ảnh: BI.
Tiếp đến là vấn đề về tương quan lực lượng. Mặc dù trên thế giới hiện nay có nhiều quốc gia có khả năng tự sản xuất chiến đấu cơ thế hệ năm nhưng các chiến đấu cơ này hoặc là chưa hoàn thiện hoàn toàn, hoặc là chưa có đủ khả năng để có thể coi là một tiêm kích thế hệ năm thực thụ. Nguồn ảnh: BI.
Điều này dẫn tới việc các chiến đấu cơ thế hệ năm với giá đắt đỏ biến thành "đồ thừa" trong không quân Mỹ vì đơn giản là nó không có đối thủ. Và khi mà các chiến đấu cơ thế hệ 4++ có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ thì không cớ gì không quân Mỹ lại tốn tiền đổ vào tiêm kích thế hệ năm. Nguồn ảnh: BI.
Và cuối cùng là vấn đề về mặt chiến thuật và hiệp đồng tác chiến. Không quân Mỹ đã phát triển học thuyết sử dụng và tác chiến với tiêm kích thế hệ 4 từ nhiều chục năm nay, việc đưa vào sử dụng tiêm kích thế hệ năm với số lượng lớn sẽ cần Mỹ phải viết lại toàn bộ học thuyết không quân của mình vì tính năng kỹ chiến thuật của hai đời máy bay này là khác nhau hoàn toàn. Nguồn ảnh: BI.
Vậy nên, trong bối cảnh hiện tại, việc đầu tư vào chiến đấu cơ thế hệ nămcủa Mỹ gần như "chỉ thấy hại mà chưa thấy lợi đâu" - điều này khiến cho F-15 và các chiến đấu cơ thế hệ 4 khác như F/A-18 hay F-16 vẫn là sự lựa chọn hoàn hảo nhất cho lực lượng này. Nguồn ảnh: BI.
Mời độc giả xem Video: Chiến đấu cơ thế hệ năm của Không quân Mỹ loại F-22 Raptor.