30 giây cuối cùng của chiếc máy bay chở trùm Wagner gặp nạn

Google News

Tờ Reuters cho biết, hành trình bay của chiếc máy bay mới gặp nạn gần Moscow tỏ ra rất ổn định và chỉ có dấu hiệu gặp sự cố trong 30 giây cuối cùng.

Theo dữ liệu theo dõi hành trình bay, chiếc máy bay hạng sang Embraer Legacy 600, được cho là đã chở theo ông trùm lính đánh thuê Wagner - Yevgeny Prigozhin, đã không cho thấy dấu hiệu gì về vấn đề cho đến khi nó giảm độ cao đột ngột trong 30 giây cuối cùng.

Rosaviatsia, cơ quan hàng không của Nga, cho biết Prigozhin - người dẫn đầu cuộc nổi loạn vào tháng 6, là một trong 10 người trên máy bay bị rơi. Máy bay đang trong hành trình từ Moscow đến St. Petersburg khi gặp nạn gần làng Kuzhenkino ở Vùng Tver - theo thông tin từ Bộ Tình trạng Khẩn cấp của Nga.

Vào lúc 3:19 giờ chiều theo giờ GMT, máy bay đã thực hiện "lao xuống thẳng đứng đột ngột", theo Ian Petchenik của Flightradar24. Chỉ trong khoảng 30 giây, máy bay đã lao xuống hơn 8.000 feet (~2400 mét) từ độ cao ban đầu của nó là 28.000 feet (~8500 mét).

"Tôi cũng không rõ chuyện gì đã xảy ra, sự việc xảy ra nhanh chóng", Petchenik nói.

Video ghi lại cảnh chiếc máy bay rơi thẳng xuống đất, nhân chứng quay lại video cho biết có hai tiếng nổ lớn trước khi máy bay rơi.

"Chỉ có thể họ đã vật lộn (với máy bay) sau chuyện gì đó," Petchenik nói. Nhưng trước khi lao xuống một cách bất ngờ, không có "dấu hiệu gì cho thấy rằng có vấn đề gì với máy bay này."

Một video cho thấy máy bay đang lao xuống nhanh chóng với mũi máy bay chỉ hướng thẳng xuống đất và một dòng khói hoặc hơi phụt ra từ phía sau.

Cơ quan điều tra Nga đã mở một cuộc điều tra hình sự để xác định nguyên nhân vụ tai nạn. Một số nguồn không tiết lộ tên trên truyền thông Nga nói rằng họ tin máy bay có thể đã bị bắn hạ bởi một hoặc nhiều tên lửa đất đối không. Tuy nhiên, thông tin này chưa được xác nhận một cách chính xác.

Hãng sản xuất máy bay Brazil - Embraer SA (EMBR3.SA), cho biết họ không cung cấp bất kỳ dịch vụ hoặc hỗ trợ gì cho chiếc máy bay này trong những năm gần đây. Công ty cho biết trong một tuyên bố rằng họ đã tuân thủ các lệnh trừng phạt quốc tế áp đặt lên Nga.

Chiếc máy bay hạng sang gặp nạn được xác định trên Flightradar24 với số đăng ký RA-02795, giống như chiếc máy bay đã đưa Prigozhin đến Belarus sau cuộc nổi loạn, một nguồn tin của Reuters cho biết.

Trình theo dõi chuyến bay trực tuyến Flightradar24 ghi lại vị trí cuối cùng của máy bay lúc 3:11 giờ chiều theo giờ GMT, trước khi xảy ra vụ tai nạn. Khả năng bị gây nhiễu điện tử trong khu vực có thể đã làm chậm quá trình thu thập dữ liệu vị trí.

30 giay cuoi cung cua chiec may bay cho trum Wagner gap nan
 Một phần xác máy bay còn xót lại tại hiện trường có rõ số đăng ký trên thân máy bay. Số đăng ký này trùng với chiếc phi cơ đã chở trùm Wagner tới Belarus sau vụ binh biến hồi tháng 6 vừa rồi. Ảnh: DM.
Dữ liệu khác tiếp tục được ghi lại trong vòng chín phút. Flightradar24 cho biết máy bay đã trải qua một loạt các giai đoạn đi lên và đi xuống mỗi lần một vài nghìn feet chỉ trong vòng 30 giây trước khi lao thẳng xuống đất với góc lao gần như thẳng đứng. Flightradar24 nhận được dữ liệu cuối cùng về máy bay lúc 3:20 giờ chiều.
Trần Trân (theo Reuters)

>> xem thêm

Bình luận(0)