Diễn biến diễn tập bắn đạn thật của Sư đoàn 312

Google News

Bộ tư lệnh Quân đoàn 1 vừa chỉ đạo Sư đoàn 312 tổ chức cuộc diễn tập hiệp đồng quân chủng, binh chủng, có bắn đạn thật trong chiến đấu tiến công.

Đây là cuộc diễn tập nhằm đánh giá chất lượng huấn luyện, kiểm nghiệm trình độ tổ chức chỉ huy, khả năng chiến đấu và công tác tổ chức hiệp đồng tác chiến giữa các đơn vị.
Tờ mờ sáng ngày N, Binh nhất Lê Trường Tuân, chiến sĩ Tiểu đội 4 thuộc Trung đội 2 (Đại đội 9, Tiểu đoàn 9, Trung đoàn 209, Sư đoàn 312) nằm ép mình trong công sự chiến đấu cá nhân, sẵn sàng đợi lệnh nổ súng. Cách đó không xa, Trung sĩ Trương Ngọc Vinh, Khẩu đội trưởng khẩu đội 1 hỏa lực SPG-9 (Trung đội 1, Đại đội pháo binh 15, Trung đoàn 209) chỉ huy khẩu đội chiếm lĩnh trận địa tại điểm cao 30. Lực lượng bảo đảm thông tin liên lạc của quân đoàn gồm Tiểu đoàn Thông tin 140 thuộc Sư đoàn 312 và đơn vị tác chiến điện tử của Quân đoàn 1 đã nối thông các đường dây. Cách điểm cao 131 chừng 1 cây số, xe tăng của Lữ đoàn 202 (Quân đoàn 1) đã náu mình trong thung lũng, sẵn sàng cơ động. Xa hơn là các trận địa pháo mặt đất của Lữ đoàn 368 (Quân đoàn 1), pháo phòng không cấp chiến dịch, chiến thuật của Lữ đoàn 241 (Quân đoàn 1) được ngụy trang kín đáo cũng đã ở tư thế sẵn sàng nhả đạn.
Lực lượng bộ binh Trung đoàn 209 vượt qua cửa mở. 
Trước giờ nổ súng, tại điểm cao 115, Đại tá Đỗ Minh Sương, Sư đoàn trưởng Sư đoàn 312 cùng với chỉ huy Trung đoàn 209 đi kiểm tra công tác chuẩn bị chiến đấu và động viên bộ đội. Tới giờ “G”, sau khi nhận lệnh, lần lượt biên đội 2 máy bay cường kích Su-30MK2 của Sư đoàn Không quân 371 (Quân chủng Phòng không-Không quân) bay tới cắt 4 quả bom đánh chính xác vào các mục tiêu trung tâm Sở chỉ huy của “địch” tại đỉnh điểm cao 152,4. Tiếp đó, hỏa lực pháo lựu 122mm, cối 100mm, cối 82mm liên tục nhả đạn tiêu diệt mục tiêu. Hỏa lực bắn thẳng xe tăng và các loại hỏa khí đi cùng của ta bắn vào hỏa điểm, lô cốt của “địch” phía trước và hai bên sườn cửa mở. Trên bầu trời, các “máy bay địch” vừa bổ nhào tấn công vào trận địa của ta, cũng là lúc chúng bị bốc cháy bởi loạt đạn đầu của các khẩu đội pháo phòng không 37mm, pháo 57mm, súng máy phòng không 12,7mm của Lữ đoàn 241.
Trong những tiếng nổ rung chuyển mặt đất, khói đạn mù mịt, các chiến sĩ Tiểu đoàn Công binh 17 (Sư đoàn 312) nhanh chóng áp sát mục tiêu cửa mở số 1 ở Tây Nam mỏm 2 điểm cao 102 đặt bộc phá dài, điểm hỏa nổ tung cửa mở. Sư đoàn 312 triển khai chiến đấu đột kích 1 xung phong đánh chiếm mục tiêu. Hỏa lực tăng cường chi viện cho đột kích 1 cơ động triển khai bắn vào các điểm cao của địch. Trung đội SPG-9 và Trung đội súng máy phòng không 12,7mm cơ động tiến sâu vào Tây Nam mỏm 2 tiêu diệt mục tiêu địch. Đột kích 2 tiếp tục nổ súng theo đội hình chiến thuật.
Các chiến sĩ khẩu đội SPG-9 bắn chiến đấu trong diễn tập. 
Những chiếc xe tăng của Lữ đoàn 202 trên hướng chủ yếu cơ động vượt lên triển khai đội hình tiêu diệt mục tiêu. Các đội hình hỏa lực bắn thẳng và súng, pháo phòng không cơ động chiếm lĩnh trận địa kế tiếp để tiêu diệt mục tiêu ở các hướng Đông Nam, Tây Bắc đội hình của địch. Ở hướng thứ yếu, 2 trung đội bộ binh cơ giới của Trung đoàn 102 (Sư đoàn 308) triển khai 6 xe tăng, thiết giáp bắn phá các mục tiêu và vượt sông đánh chiếm điểm cao trọng yếu. Sau đợt 2 đột kích chiến thuật, các tuyến hỏa lực của “địch” đã câm bặt, thay vào đó là những tiếng AK điểm xạ chuyển sang truy kích địch...
Ngay sau cuộc diễn tập, Thiếu tướng Trần Việt Khoa, Tư lệnh Quân đoàn 1 trao đổi với chúng tôi: Đây là cuộc diễn tập thường niên, hằng năm của Quân đoàn 1. Cuộc diễn tập nhằm đánh giá kết quả huấn luyện của các đơn vị nằm trong đội hình của Quân đoàn, trình độ năng lực chỉ huy hiệp đồng của cán bộ các cấp. Đợt huấn luyện diễn tập lần này, chúng tôi tập trung vào 3 nội dung: Khả năng cơ động của các đơn vị với cự ly từ 150km đến 250km; ăn ở dã ngoại, hành quân, trú quân chiến đấu và thực hành nội dung diễn tập theo kế hoạch. Qua đây, Quân đoàn sẽ rút kinh nghiệm cho những năm tiếp theo.
Đại tá Đỗ Minh Sương, Sư đoàn trưởng Sư đoàn 312, trực tiếp chỉ huy cuộc diễn tập chia sẻ: Cuộc diễn tập thành công, hoàn thành tốt các nội dung, đạt được mục đích, yêu cầu đề ra, an toàn mọi mặt là kết quả của sự nỗ lực của toàn sư đoàn. Sư đoàn đã xây dựng kế hoạch diễn tập chặt chẽ, chu đáo, thống nhất theo sự chỉ đạo của Quân đoàn và sát với giai đoạn, tình huống chiến đấu. Trong diễn tập hiệp đồng quân binh, binh chủng, Sư đoàn đã chú trọng công tác phối hợp, hiệp đồng với các lực lượng tham gia diễn tập; đã tiến hành ký kết hiệp đồng bằng văn bản với các đơn vị. Với đơn vị không quân, Sư đoàn bàn bạc, hiệp đồng trực tiếp trên bản đồ và trên thực địa cùng với hiệp đồng tình huống chiến đấu.
Đặc biệt, đối với đơn vị thực hành diễn tập, bộ đội phải được huấn luyện căn bản, sử dụng thành thạo các loại vũ khí trang bị theo biên chế, nâng cao trình độ kỹ chiến thuật, có sức khỏe bền bỉ, dẻo dai, khả năng cơ động đường dài và thực hành trong tác chiến khó khăn, gian khổ. Nguyên nhân của thành công và những điểm còn hạn chế sẽ được Đảng ủy, chỉ huy Sư đoàn rút kinh nghiệm để lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt hơn trong năm 2015 và các năm tiếp theo.
Theo Anh Dũng/Quân đội nhân dân

Bình luận(0)