Không quân Thổ Nhĩ Kỳ được thành lập từ năm 1911 và một trong những lực lượng không quân có lịch sử hoạt động lâu đời nhất thế giới với Tổng tư lệnh hiện tại là tướng Abidin Unal. Hiện tại Thổ Nhĩ Kỳ đang thực hiện kế hoạch có trị giá tới 45 tỷ USD nhằm hiện đại hóa lực lượng không quân nước này.Không quân Thổ Nhĩ Kỳ có quân số thường trực khoảng 60.000 quân được trang bị hơn 660 máy bay các loại chưa bao gồm các loại máy bay không người lái, trong đó có hơn 280 máy bay chiến đấu đa phần là những chiếc tiêm kích đa năng F-16C/D và tiêm kích – bom F-4E.Thổ Nhĩ Kỳ cũng là một trong những thành viên sở hữu lực lượng không quân lớn nhất khối quân sự NATO và dĩ nhiên hầu hết trang bị của không quân nước này đều do Phương tây chế tạo đa phần từ Mỹ như F-16, F-4, C-130 hay F-5.Dòng máy bay chiến đấu chủ lực của Không quân Thổ Nhĩ Kỳ là F-16C và F-16D với trang bị lên tới 236 chiếc, trong đó F-16C là biến thể một chỗ ngồi và F-16D là biến thể hai chỗ ngồi.Máy bay tiêm kích đa năng F-16C/D của Không quân Thổ Nhĩ Kỳ có thể thực hiện mọi nhiệm vụ tác chiến trên không từ không chiến, tấn công mặt đất cho đến chống hạm. Những chiếc F-16 đầu tiên được Thổ Nhĩ Kỳ đưa vào trang bị từ năm 1987 với biến thể F-16s.Mẫu máy bay chiến đấu chủ lực thứ hai của Không quân Thổ Nhĩ Kỳ là những chiếc tiêm kích-bom F-4E được đưa vào trang bị từ những năm 1970 và vẫn còn hoạt động cho tới tận ngày nay sau nhiều lần nâng cấp. Dù số lượng khá hạn chế chỉ tầm khoảng 47 chiếc nhưng F-4E cũng đóng vai trò khá quan trọng trong phi đội máy bay chiến đấu của Thổ Nhĩ Kỳ.Trong khi đó dòng trực thăng chiếm số lượng lớn nhất trong Không quân Thổ Nhĩ Kỳ vẫn là những chiếc trực thăng đa nhiệm UH-1H do hãng Bell của Mỹ chế tạo.Bên cạnh đó, Không quân Thổ Nhĩ Kỳ vẫn đang sử dụng những tiêm kích hạng nhẹ F-5F dành cho hoạt động huấn luyện phi công mới bên cạnh các dòng máy bay khác như T-38 Talon, KT-1 hay SF.260.Một trong những trang bị đáng chú ý của Không quân Thổ Nhĩ Kỳ là máy bay chỉ huy và cảnh báo sớm trên không Boeing 737 AEW&C với phi đội hiện tại gồm 3 chiếc, có một điểm đặc biệt là một số công ty quốc phòng của Thổ Nhĩ Kỳ đóng vai trò nhà thầu phụ trong quá trình lắp ráp những chiếc Boeing 737 AEW&C dành cho nước này.Không quân Thổ Nhĩ Kỳ cũng sở hữu phi đội máy bay vận tải quân sự khá đồ sộ với 43 chiếc máy bay vận tải quân sự tầm trung CASA CN-235, 19 chiếc C-130, 16 chiếc C-160T và 7 máy bay tiếp nhiên liệu trên không Boeing KC-135.Không quân Thổ Nhĩ Kỳ cũng bắt đầu đưa vào trang bị các dòng máy bay thế hệ mới như máy bay vận tải quân sự tầm xa Airbus A400M hay máy bay không người lái MQ-1 Predator với các biến thể trinh sát và tấn công mặt đất.Được biết, Thổ Nhĩ Kỳ cũng là một trong những quốc gia tham gia vào chương trình phát triển máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ 5 F-35 Lightning II của Mỹ và nước này dự kiến sẽ đưa vào trang bị khoảng 100 chiếc F-35 trong tương lai. Ngoài ra Không quân Thổ Nhĩ Kỳ cũng tự mình phát triển chương trình phát triển máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ 5 có tên TAI TFX.
Không quân Thổ Nhĩ Kỳ được thành lập từ năm 1911 và một trong những lực lượng không quân có lịch sử hoạt động lâu đời nhất thế giới với Tổng tư lệnh hiện tại là tướng Abidin Unal. Hiện tại Thổ Nhĩ Kỳ đang thực hiện kế hoạch có trị giá tới 45 tỷ USD nhằm hiện đại hóa lực lượng không quân nước này.
Không quân Thổ Nhĩ Kỳ có quân số thường trực khoảng 60.000 quân được trang bị hơn 660 máy bay các loại chưa bao gồm các loại máy bay không người lái, trong đó có hơn 280 máy bay chiến đấu đa phần là những chiếc tiêm kích đa năng F-16C/D và tiêm kích – bom F-4E.
Thổ Nhĩ Kỳ cũng là một trong những thành viên sở hữu lực lượng không quân lớn nhất khối quân sự NATO và dĩ nhiên hầu hết trang bị của không quân nước này đều do Phương tây chế tạo đa phần từ Mỹ như F-16, F-4, C-130 hay F-5.
Dòng máy bay chiến đấu chủ lực của Không quân Thổ Nhĩ Kỳ là F-16C và F-16D với trang bị lên tới 236 chiếc, trong đó F-16C là biến thể một chỗ ngồi và F-16D là biến thể hai chỗ ngồi.
Máy bay tiêm kích đa năng F-16C/D của Không quân Thổ Nhĩ Kỳ có thể thực hiện mọi nhiệm vụ tác chiến trên không từ không chiến, tấn công mặt đất cho đến chống hạm. Những chiếc F-16 đầu tiên được Thổ Nhĩ Kỳ đưa vào trang bị từ năm 1987 với biến thể F-16s.
Mẫu máy bay chiến đấu chủ lực thứ hai của Không quân Thổ Nhĩ Kỳ là những chiếc tiêm kích-bom F-4E được đưa vào trang bị từ những năm 1970 và vẫn còn hoạt động cho tới tận ngày nay sau nhiều lần nâng cấp. Dù số lượng khá hạn chế chỉ tầm khoảng 47 chiếc nhưng F-4E cũng đóng vai trò khá quan trọng trong phi đội máy bay chiến đấu của Thổ Nhĩ Kỳ.
Trong khi đó dòng trực thăng chiếm số lượng lớn nhất trong Không quân Thổ Nhĩ Kỳ vẫn là những chiếc trực thăng đa nhiệm UH-1H do hãng Bell của Mỹ chế tạo.
Bên cạnh đó, Không quân Thổ Nhĩ Kỳ vẫn đang sử dụng những tiêm kích hạng nhẹ F-5F dành cho hoạt động huấn luyện phi công mới bên cạnh các dòng máy bay khác như T-38 Talon, KT-1 hay SF.260.
Một trong những trang bị đáng chú ý của Không quân Thổ Nhĩ Kỳ là máy bay chỉ huy và cảnh báo sớm trên không Boeing 737 AEW&C với phi đội hiện tại gồm 3 chiếc, có một điểm đặc biệt là một số công ty quốc phòng của Thổ Nhĩ Kỳ đóng vai trò nhà thầu phụ trong quá trình lắp ráp những chiếc Boeing 737 AEW&C dành cho nước này.
Không quân Thổ Nhĩ Kỳ cũng sở hữu phi đội máy bay vận tải quân sự khá đồ sộ với 43 chiếc máy bay vận tải quân sự tầm trung CASA CN-235, 19 chiếc C-130, 16 chiếc C-160T và 7 máy bay tiếp nhiên liệu trên không Boeing KC-135.
Không quân Thổ Nhĩ Kỳ cũng bắt đầu đưa vào trang bị các dòng máy bay thế hệ mới như máy bay vận tải quân sự tầm xa Airbus A400M hay máy bay không người lái MQ-1 Predator với các biến thể trinh sát và tấn công mặt đất.
Được biết, Thổ Nhĩ Kỳ cũng là một trong những quốc gia tham gia vào chương trình phát triển máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ 5 F-35 Lightning II của Mỹ và nước này dự kiến sẽ đưa vào trang bị khoảng 100 chiếc F-35 trong tương lai. Ngoài ra Không quân Thổ Nhĩ Kỳ cũng tự mình phát triển chương trình phát triển máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ 5 có tên TAI TFX.