Phong thủy thờ cúng: Mâm ngũ quả không nhất thiết là 5 quả

Google News

(Kiến Thức) - Trong mâm ngũ quả, chữ “ngũ” có nghĩa là 5 tượng trưng cho 5 hành. Tuy nhiên ngày nay trái cây phong phú nên mâm ngũ quả có thể bày nhiều loại quả.

Bạn đọc Nguyễn Lan Anh (Cầu Giấy - Hà Nội) hỏi: Chữ “ngũ” trong mâm ngũ quả có ý nghĩa gì?
Phong thuy tho cung: Mam ngu qua khong nhat thiet la 5 qua
Ảnh minh họa. 
Theo chuyên gia phong thủy Nguyễn Trọng Hùng, Trung tâm Phong thủy Trọng Hùng, chữ “ngũ” có nghĩa là năm vì vũ trụ được tạo bởi Ngũ Hành gồm Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ. Con số 5 là con số của trung tâm, chi phối mọi hoạt động trong vũ trụ. 
Quan niệm văn hóa Trung Hoa cổ đại thường cho rằng, các quy luật phổ biến đều gộp vào con số 5. Chúng ta có ngũ phương, hay ngũ sắc, ngũ kim, ngũ quan, ngũ luân...
Như vậy, số 5 là biểu trưng chung cho sự sống. Tuy nhiên, ngày nay do trái cây phong phú, nhiều loại, con cháu muốn thể hiện lòng hiếu thảo đối với ông bà, tổ tiên, đồng thời cũng thể hiển tính trình bày thẩm mỹ, nên mâm ngũ quả ngày càng phong phú hơn. 
Vì vậy, trong phong thủy thờ cúng, người ta không câu nệ cứng nhắc là 5 quả nữa mà có thể bày đến 8, 9 hay thậm chí 10 quả. Và dù có bày nhiều hơn nhưng người ta vẫn gọi là “mâm ngũ quả”. 
PV (ghi)

>> xem thêm

Bình luận(0)