Phát hiện sắc phong cổ liên quan đến nhân vật triều Lý

(Kiến Thức) - Bản Quản lý Di tích quốc gia đặc biệt Nguyễn Du cho biết, vừa phát hiện một đạo sắc phong cổ quý hiếm liên quan đến nhân vật lịch sử triều Lý.

Vào ngày 24/3, nhóm nghiên cứu Trung tâm dữ liệu di sản Ban Quản lý Di tích quốc gia đặc biệt đại thi hào dân tộc Nguyễn Du đã phát hiện được đạo sắc cổ này.
Đạo sắc phong cổ quý hiến được phát hiện liên quan đến nhân vật lịch sử Vương triều nhà Lý.
 Đạo sắc phong cổ quý hiến được phát hiện liên quan đến nhân vật lịch sử Vương triều nhà Lý.
Theo ghi chép, nhân vật lịch sử là Thái úy Tô Hiến Thành, ở làng Hạ Mỗ, huyện Ô Diên (nay thuộc là thôn Hạ Mỗ, xã Hồng Thái, huyện Đan Phượng, tỉnh Hà Tây). Ông là một nhân vật lịch sử văn võ song toàn, danh nhân kiệt xuất về chính trị, quân sự và văn hóa của đất nước. Thái úy Tô Hiến Thành sống và làm quan dưới triều vua Lý Anh Tông (1133 – 1174) và Lý Cao Tông (1175 – 1209), làm đến chức Đại Liêu phù tá.
Đạo sắc phong cổ được phát hiện khi không còn nguyên vẹn, phần bao quanh đã bị mùn và rách nhưng các nét chữ, họa tiết, trang trí, ấn triện nhà vua còn khá rõ.
Niên hiệu có ghi rõ trên sắc phong cổ là: Đồng Khánh nhị niên thất nguyệt sơ nhất nhật - tức ngày 1 tháng 7 năm Đồng Khánh thứ 2, 1887.

Mục sở thị vườn tháp đẹp và lớn nhất Việt Nam

(Kiến Thức) - Với gần 100 tháp, chùa Bổ Đà (Việt Yên - Bắc Giang) là ngôi chùa có vườn tháp lớn nhất Việt Nam.

Dân vùng Kinh Bắc có câu: Thứ nhất là chùa Đức La, thứ nhì chùa Bổ thứ ba chùa Tràng. Trong đó chùa Bổ là chùa Bổ Đà - ngôi chùa có lịch sử từ thời Lý và từng là một trung tâm lớn của phái thiền Trúc Lâm.
Dân vùng Kinh Bắc có câu: Thứ nhất là chùa Đức La, thứ nhì chùa Bổ thứ ba chùa Tràng. Trong đó chùa Bổ là chùa Bổ Đà - ngôi chùa có lịch sử từ thời Lý và từng là một trung tâm lớn của phái thiền Trúc Lâm.
Chùa Bổ Đà có hai điểm đặc biệt so với nhiều ngôi chùa khác là còn giữ được nét kiến trúc cổ với những bức tường đất và một vườn tháp lớn lưu giữ nhục thân và xá lị của hơn 1000 tăng ni.
 Chùa Bổ Đà có hai điểm đặc biệt so với nhiều ngôi chùa khác là còn giữ được nét kiến trúc cổ với những bức tường đất và một vườn tháp lớn lưu giữ nhục thân và xá lị của hơn 1000 tăng ni.
Cổng vào chùa không theo lối tam quan như thường thấy và cũng khá nhỏ nhưng nằm dưới những tán cây um tùm tạo một cảm giác mát mẻ, yên tĩnh khiến lòng người thư thái dễ chịu khi vừa bước chân đến.
Cổng vào chùa không theo lối tam quan như thường thấy và cũng khá nhỏ nhưng nằm dưới những tán cây um tùm tạo một cảm giác mát mẻ, yên tĩnh khiến lòng người thư thái dễ chịu khi vừa bước chân đến.

Đi qua cổng ngoài là vào tới một hành lang với hai bức tường đất cổ xưa trước khi vào cổng chính.
 Đi qua cổng ngoài là vào tới một hành lang với hai bức tường đất cổ xưa trước khi vào cổng chính.
Xưa kia toàn bộ tường bao của chùa đều đắp bằng đất sét như thế này nhưng qua thời gian đến nay chỉ còn một số đoạn còn tồn tại.
 Xưa kia toàn bộ tường bao của chùa đều đắp bằng đất sét như thế này nhưng qua thời gian đến nay chỉ còn một số đoạn còn tồn tại.
Với những bức tường bằng đất sét đặc trưng này, nhiều người đã gọi chùa Bổ Đà bằng cái tên "chùa đất sét".
 Với những bức tường bằng đất sét đặc trưng này, nhiều người đã gọi chùa Bổ Đà bằng cái tên "chùa đất sét".
Cận cảnh tường đất.
 Cận cảnh tường đất.
Cổng chính của chùa xây vào thời Nguyễn theo lối kiến trúc gác chuông.
 Cổng chính của chùa xây vào thời Nguyễn theo lối kiến trúc gác chuông.
Cùng với những bức tường đất sét, vườn tháp cổ trong khuôn viên chùa cũng là một đặc trưng làm nên giá trị lịch sử văn hóa của chùa Bổ Đà.
Cùng với những bức tường đất sét, vườn tháp cổ trong khuôn viên chùa cũng là một đặc trưng làm nên giá trị lịch sử văn hóa của chùa Bổ Đà.
Hàng hàng lớp lớp các ngôi tháp nằm theo sườn núi là nơi an táng nhục thân, xá lị của 1214 vị tăng ni đã tu hành tại chùa qua hàng trăm năm. Đặc điểm để nhận dạng tháp tăng là có bình cam lộ trên đỉnh còn tháp ni thì có hình bông sen.
 Hàng hàng lớp lớp các ngôi tháp nằm theo sườn núi là nơi an táng nhục thân, xá lị của 1214 vị tăng ni đã tu hành tại chùa qua hàng trăm năm. Đặc điểm để nhận dạng tháp tăng là có bình cam lộ trên đỉnh còn tháp ni thì có hình bông sen.
Tất cả có 87 tháp cùng với 18 mộ không xây. Các tháp được xây vào nhiều thời điểm khác nhau qua các thời kỳ trải dài hàng trăm năm.
 Tất cả có 87 tháp cùng với 18 mộ không xây. Các tháp được xây vào nhiều thời điểm khác nhau qua các thời kỳ trải dài hàng trăm năm.
Với diện tích hơn 7000 m2 và chứa trong đó gần 100 ngôi tháp của nhiều thời kỳ, vườn tháp chùa Bổ Đà được đánh giá là vườn tháp lớn nhất và đẹp nhất trong các chùa chiền trên khắp nước ta.
Với diện tích hơn 7000 m2 và chứa trong đó gần 100 ngôi tháp của nhiều thời kỳ, vườn tháp chùa Bổ Đà được đánh giá là vườn tháp lớn nhất và đẹp nhất trong các chùa chiền trên khắp nước ta.











Xét lại nghi án tôn thất nhà Lý bị chôn sống

Nghi án từ sử cũ

Bảo tàng y học độc nhất vô nhị Việt Nam có gì?

(Kiến Thức) - Trong một không gian mang màu sắc hoài cổ, hình ảnh các hoạt động y học cổ truyền Việt Nam đã được tái hiện qua các mô hình sinh động.

Tọa lạc tại số 41 Hoàng Dư Khương, Q. 10 TP HCM, Bảo tàng Y học cổ truyền Việt Nam - một trong số ít bảo tàng tư nhân trong nước - là nơi đem đến nhiều điều bất ngờ cho du khách tới thăm quan. Ảnh: Bàn thờ Y tổ đặt tại bảo tàng, nơi có tượng và bát vị thờ hai danh y được coi là ông tổ của Y học cổ truyền Việt Nam là Thiền sư Tuệ Tĩnh (thế kỷ 14) và Hải Thượng Lãn Ông - Lê Hữu Trác (thế kỷ 18).
Tọa lạc tại số 41 Hoàng Dư Khương, Q. 10 TP HCM, Bảo tàng Y học cổ truyền Việt Nam - một trong số ít bảo tàng tư nhân trong nước - là nơi đem đến nhiều điều bất ngờ cho du khách tới thăm quan. Ảnh: Bàn thờ Y tổ đặt tại bảo tàng, nơi có tượng và bát vị thờ hai danh y được coi là ông tổ của Y học cổ truyền Việt Nam là Thiền sư Tuệ Tĩnh (thế kỷ 14) và Hải Thượng Lãn Ông - Lê Hữu Trác (thế kỷ 18).

Ấn tượng đầu tiên về bảo tàng là phần lớn nội thất của bảo tàng được thiết kế bằng gỗ với nhiều họa tiết rất tinh xảo. Trong số đó có một khung nhà cổ được gia đình lương y Vũ Hữu Ấn ở xã Kiêu Kỵ, huyện Gia Lâm - Hà Nội tặng (ảnh).
Ấn tượng đầu tiên về bảo tàng là phần lớn nội thất của bảo tàng được thiết kế bằng gỗ với nhiều họa tiết rất tinh xảo. Trong số đó có một khung nhà cổ được gia đình lương y Vũ Hữu Ấn ở xã Kiêu Kỵ, huyện Gia Lâm - Hà Nội tặng (ảnh).

Trong không gian hoài cổ đó, hình ảnh các hoạt động y học cổ truyền Việt Nam đã được tái hiện qua các mô hình sinh động. Ảnh: Mô hình nhà thuốc Nam với dãy kệ nhiều tầng chứa hàng chục vị thuốc khác nhau.
Trong không gian hoài cổ đó, hình ảnh các hoạt động y học cổ truyền Việt Nam đã được tái hiện qua các mô hình sinh động. Ảnh: Mô hình nhà thuốc Nam với dãy kệ nhiều tầng chứa hàng chục vị thuốc khác nhau.

Đây là mô hình một tiệm thuốc Bắc với bộ tủ và quầy bán thuốc là bộ đồ gỗ có từ thế kỷ 19. Đặc trưng của một tiệm thuốc Bắc là chiếc tủ đựng thuốc có nhiều ngăn kéo, mỗi vị thuốc được đựng trong một ngăn kéo khác nhau. Chiếc tủ này có 9X9 (81) ngăn kéo.
Đây là mô hình một tiệm thuốc Bắc với bộ tủ và quầy bán thuốc là bộ đồ gỗ có từ thế kỷ 19. Đặc trưng của một tiệm thuốc Bắc là chiếc tủ đựng thuốc có nhiều ngăn kéo, mỗi vị thuốc được đựng trong một ngăn kéo khác nhau. Chiếc tủ này có 9X9 (81) ngăn kéo.

Thuốc được “bốc” theo đơn của các thầy thuốc, được gói trong những gói giấy gọi là “thang” thuốc đủ một lần “sắc” hay ngâm rượu.
Thuốc được “bốc” theo đơn của các thầy thuốc, được gói trong những gói giấy gọi là “thang” thuốc đủ một lần “sắc” hay ngâm rượu.

Hàng trăm loại cây thuốc đã được hệ thống hóa một cách bài bản, khoa học, bài trí rất ấn tượng.
 Hàng trăm loại cây thuốc đã được hệ thống hóa một cách bài bản, khoa học, bài trí rất ấn tượng.

Bộ sưu tập dụng cụ bào chế thuốc y học cố truyền là một nét đặc sắc khác của bảo tàng. Trong ảnh là thuyền tán - dụng cụ để tán thuốc khô thành bột.
Bộ sưu tập dụng cụ bào chế thuốc y học cố truyền là một nét đặc sắc khác của bảo tàng. Trong ảnh là thuyền tán - dụng cụ để tán thuốc khô thành bột.

Người dược sĩ sẽ ngồi trên ghế và sử hai dụng chân để quay bánh xe của thuyền tán nằm dưới đất.
Người dược sĩ sẽ ngồi trên ghế và sử hai dụng chân để quay bánh xe của thuyền tán nằm dưới đất.

Bàn nghiền có công dụng như thuyền tán, nhưng thô sơ hơn.
Bàn nghiền có công dụng như thuyền tán, nhưng thô sơ hơn.

Dao cầu là dụng cụ để cắt thuốc thành những phiến mỏng. Trong bộ sưu tập của bảo tàng có một số chiếc dao cầu được sưu tầm từ quê hương của Tuệ Tĩnh ( xã Cẩm Sơn – Cẩm Giàng – Hải Dương ) và Hải Thượng Lãn Ông (Hương Sơn - Hà Tĩnh ).
Dao cầu là dụng cụ để cắt thuốc thành những phiến mỏng. Trong bộ sưu tập của bảo tàng có một số chiếc dao cầu được sưu tầm từ quê hương của Tuệ Tĩnh ( xã Cẩm Sơn – Cẩm Giàng – Hải Dương ) và  Hải Thượng Lãn Ông (Hương Sơn - Hà Tĩnh ). 

Bàn cân là vật dụng không thể thiếu để xác định khối lượng các thành phần của thang thuốc. Bảo tàng có hàng chục mẫu cân khác nhau, chia thành hai loại chính là cân tây và cân ta.
Bàn cân là vật dụng không thể thiếu để xác định khối lượng các thành phần của thang thuốc. Bảo tàng có hàng chục mẫu cân khác nhau, chia thành hai loại chính là cân tây và cân ta.

Một hộp đựng các vị thuốc quý.
Một hộp đựng các vị thuốc quý.

Ván gỗ, triện gỗ để in các đơn thuốc và toa thuốc.
Ván gỗ, triện gỗ để in các đơn thuốc và toa thuốc.
 
Bình rượu thuốc. Người xưa lưu truyền phương pháp ngâm rượu để đạt được chất lượng cao nhất là phương pháp ngâm “Hạ thổ ”- nghĩa là chôn xuống đất một thời gian.
Bình rượu thuốc. Người xưa lưu truyền phương pháp ngâm rượu để đạt được chất lượng cao nhất là phương pháp ngâm “Hạ thổ ”- nghĩa là chôn xuống đất một thời gian.
Bát chén dùng trong cuộc sống hàng ngày cũng được dùng để uống thuốc sắc. Một số chén của bảo tàng là bản gốc còn lưu lại từ một số nhà thuốc cổ, trên đó còn ghi tên các nhà thuốc như hiệu Thiên Hòa Đường cách đây 100 năm.
Bát chén dùng trong cuộc sống hàng ngày cũng được dùng để uống thuốc sắc. Một số chén của bảo tàng là bản gốc còn lưu lại từ một số nhà thuốc cổ, trên đó còn ghi tên các nhà thuốc như hiệu Thiên Hòa Đường cách đây 100 năm. 

Đọc nhiều nhất

Tin mới