Ngày 5/2/2020 vừa qua, Chính phủ đã chính thức ban hành Nghị định 17/2020 sửa đổi, bổ sung một số điều liên quan tới Nghị định 116/2017 về quy định điều kiện sản xuất, nhập khẩu, lắp ráp và kinh doanh ôtô. Trong đó, đáng chú ý là các quy định mới đã giúp tháo gỡ rất nhiều vướng mắc cho các doanh nghiệp nhập khẩu ôtô trong nước như việc bãi bỏ hoạt động kiểm tra xe nhập khẩu theo lô, không yêu cầu giấy chứng nhận chất lượng kiểu loạt (VTA), đánh giá COP...
|
Nghị định 17/2020 do Chính phủ mới ban hành dự định sẽ tạo cú hích mới và mang tới nhiều thuận lợi và cơ hội phát triển cho các doanh nghiệp nhập khẩu xe ôtô. |
Cụ thể, theo Nghị định 17/2020 mới ban hành, các loại xe nhập khẩu sẽ quay về cách kiểm tra theo kiểu loại thay vì kiểm tra từng lô như hiện hành. Hiểu đơn giản, việc kiểm tra xe theo kiểu loại nghĩa là chỉ cần kiểm tra 1 mẫu xe cụ thể của lô hàng và kết quả sẽ được áp dụng cho những lô hàng sau với thời gian có hiệu lực tới 36 tháng. Nếu như trước đây, một doanh nghiệp nhập xe thường mất khoảng thời gian trung bình là 1 tháng để thông quan do lượng xe nhiều, phải xếp hàng lần lượt để kiểm tra từng lô thì việc quay trở lại biện pháp kiểm tra xe theo kiểu loại sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được rất nhiều thời gian và chi phí để thông quan.
Bên cạnh việc quay trở về kiểm tra xe theo kiểu loại, Nghị định 17/2020 còn chính thức bãi bỏ yêu cầu Giấy chứng nhận kiểu loại xe (VTA) do nước xuất khẩu hoặc tổ chức có đủ thẩm quyền cấp. Đây là loại giấy tờ từng khiến không ít nhà sản xuất nước ngoài "đau đầu" khi muốn đưa xe về thị trường Việt Nam.
|
Nghị định 17/2020 đi vào hiệu lực đã thể hiện sự quan tâm, sâu sát của Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải trong lĩnh vực xuất nhập khẩu đối với mặt hàng ôtô. |
Theo đánh giá, việc Nghị định 17/2020 đi vào hiệu lực đã thể hiện sự quan tâm, sâu sát của Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải trong lĩnh vực xuất nhập khẩu đối với mặt hàng ôtô. Ngoài ra, đây cũng sẽ là tiền đề tạo sự phát triển cho không chỉ ngành xe trong nước mà còn của cả nền kinh tế nói chung, hỗ trợ tối đa các điều kiện cơ sở, rút ngắn thời gian, chi phí và lưu kho cho các doanh nghiệp kinh doanh nhập khẩu.
Ngoài những thay đổi kể trên, Nghị định 17/2020 còn bổ sung quy định về việc tạm dừng hiệu lực, thu hồi Giấy phép kinh doanh nhập khẩu ôtô trong thời gian 6 tháng đối với các doanh nghiệp nhập khẩu hoặc tạm nhập ôtô có phần mềm thiết bị định vị chứa bản đồ vi phạm chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Trong thời hạn 6 tháng kể từ ngày bị tạm dừng hiệu lực Giấy phép kinh doanh nhập khẩu ôtô, trường hợp doanh nghiệp khắc vụ hoàn toàn vi phạm sẽ được cơ quan chức năng xem xét huỷ bỏ việc tạm dừng hiệu lực Giấy phép.
Ngược lại, trong trường hợp doanh nghiệp không khắc phục hoàn toàn vi phạm trong thời hạn 6 tháng kể từ ngày bị tạm dừng hiệu lực Giấy phép kinh doanh nhập khẩu ôtô, doanh nghiệp sẽ bị thu hồi Giấy phép chính thức.