Khi bạn nghĩ về một chiếc xe thể thao hiện đại của Nhật Bản, có lẽ bạn sẽ nghĩ ra một vài yếu tố nổi bật trong đầu, ví như động cơ tăng áp 4 xi-lanh, hộp số sàn, các đặc điểm thiết kế độc đáo, và thậm chí có thể là hệ dẫn động 4 bánh. Nếu bạn là Subaru, đó gần như lời mô tả hoàn hảo về mẫu Subaru XT coupe thể thao của hãng trong những năm 1980.Trong một video mới được đăng tải trên YouTube “Hagerty”, Jason Cammissa đã đưa khán giả quay về một giai đoạn lịch sử kỳ lạ của Subaru, và lý giải cách XT đã “vô tình” đoán trước tương lai ra sao. Subaru XT cổ điển vốn được chế tạo để cạnh tranh với những đối thủ như Honda Prelude và Toyota Celica, nhưng nó đã không thể làm vậy. Với kiểu dáng kỳ lạ và giá cao hơn mức trung bình, nó là một mẫu xe khó bán.Thiết kế lạ mắt, tối ưu tính khí động học của XT là sáng tạo của Kyuchi Akari, người từng sống với một kỹ sư khí động học khi đang theo học ngành thiết kế xe ôtô. Do vậy, XT có tất cả các thủ thuật để làm cho không khí di chuyển xung quanh nó một cách trơn tru nhất có thể, ví dụ tay nắm cửa ẩn, cần gạt kính chắn gió có thể thu vào, nắp che đèn pha, và đèn pha kiểu bật lên. Ngay đến cửa sổ phía sau cũng được thiết kế đặc biệt để giảm lực cản khí động học.Tổng thể, mẫu coupe thể thao của Subaru này có hệ số cản chỉ 0,31 Cd đối với bản dẫn động tất cả các bánh và 0,29 Cd đối với bản dẫn động cầu trước. Để tham khảo, một chiếc Bugatti Veyron hiện đại có hệ số cản tối thiểu là 0,36 Cd.Cung cấp sức mạnh cho XT là động cơ 4 xi-lanh phẳng, dung tích 1.8 lít ban đầu sản sinh công suất 71 mã lực, nhưng qua các bản nâng cấp và bổ sung bộ tăng áp, nó cuối cùng có thể tạo ra công suất 111 mã lực ở bản cuối cùng. Vài năm sau, một động cơ 6 xi-lanh đã được bổ sung vào dòng sản phẩm để tạo ra mẫu XT-6.Dù Subaru có biết hay không, thì hãng cũng đã phần nào dự đoán chính xác xu hướng xe tương lai. Nguyên nhân là XT có trang bị một số công nghệ đã trở nên quen thuộc đối với một chiếc xe được sản xuất năm 2022, bao gồm giữ xe trên dốc, bảng đồng hồ kỹ thuật số, và hệ thống treo có thể điều chỉnh độ cao trong bản 4WD.Không may, ngay cả hệ dẫn động 4 bánh độc đáo cũng không thể lôi kéo người mua thời bấy giờ và hàng xe Nhật Bản đã khai tử Subaru XT, rồi chỉ quay trở lại dòng xe thể thao với mẫu WRX.Video: Subaru XT - mẫu coupe thể thao kỳ lạ "dự đoán tương lai"
Khi bạn nghĩ về một chiếc xe thể thao hiện đại của Nhật Bản, có lẽ bạn sẽ nghĩ ra một vài yếu tố nổi bật trong đầu, ví như động cơ tăng áp 4 xi-lanh, hộp số sàn, các đặc điểm thiết kế độc đáo, và thậm chí có thể là hệ dẫn động 4 bánh. Nếu bạn là Subaru, đó gần như lời mô tả hoàn hảo về mẫu Subaru XT coupe thể thao của hãng trong những năm 1980.
Trong một video mới được đăng tải trên YouTube “Hagerty”, Jason Cammissa đã đưa khán giả quay về một giai đoạn lịch sử kỳ lạ của Subaru, và lý giải cách XT đã “vô tình” đoán trước tương lai ra sao. Subaru XT cổ điển vốn được chế tạo để cạnh tranh với những đối thủ như Honda Prelude và Toyota Celica, nhưng nó đã không thể làm vậy. Với kiểu dáng kỳ lạ và giá cao hơn mức trung bình, nó là một mẫu xe khó bán.
Thiết kế lạ mắt, tối ưu tính khí động học của XT là sáng tạo của Kyuchi Akari, người từng sống với một kỹ sư khí động học khi đang theo học ngành thiết kế xe ôtô. Do vậy, XT có tất cả các thủ thuật để làm cho không khí di chuyển xung quanh nó một cách trơn tru nhất có thể, ví dụ tay nắm cửa ẩn, cần gạt kính chắn gió có thể thu vào, nắp che đèn pha, và đèn pha kiểu bật lên. Ngay đến cửa sổ phía sau cũng được thiết kế đặc biệt để giảm lực cản khí động học.
Tổng thể, mẫu coupe thể thao của Subaru này có hệ số cản chỉ 0,31 Cd đối với bản dẫn động tất cả các bánh và 0,29 Cd đối với bản dẫn động cầu trước. Để tham khảo, một chiếc Bugatti Veyron hiện đại có hệ số cản tối thiểu là 0,36 Cd.
Cung cấp sức mạnh cho XT là động cơ 4 xi-lanh phẳng, dung tích 1.8 lít ban đầu sản sinh công suất 71 mã lực, nhưng qua các bản nâng cấp và bổ sung bộ tăng áp, nó cuối cùng có thể tạo ra công suất 111 mã lực ở bản cuối cùng. Vài năm sau, một động cơ 6 xi-lanh đã được bổ sung vào dòng sản phẩm để tạo ra mẫu XT-6.
Dù Subaru có biết hay không, thì hãng cũng đã phần nào dự đoán chính xác xu hướng xe tương lai. Nguyên nhân là XT có trang bị một số công nghệ đã trở nên quen thuộc đối với một chiếc xe được sản xuất năm 2022, bao gồm giữ xe trên dốc, bảng đồng hồ kỹ thuật số, và hệ thống treo có thể điều chỉnh độ cao trong bản 4WD.
Không may, ngay cả hệ dẫn động 4 bánh độc đáo cũng không thể lôi kéo người mua thời bấy giờ và hàng xe Nhật Bản đã khai tử Subaru XT, rồi chỉ quay trở lại dòng xe thể thao với mẫu WRX.
Video: Subaru XT - mẫu coupe thể thao kỳ lạ "dự đoán tương lai"