Các hãng xe thế giới hiện đang tăng tốc để tiến vào thời kỳ ôtô điện. Ngay cả tập đoàn Toyota vốn bị coi là chậm chạp trong việc chuyển giao sang ôtô điện cũng đã công bố kế hoạch ra mắt 30 mẫu xe hoàn toàn mới từ nay đến năm 2030.
Không chịu thua kém các đối thủ, Kia mới đây đã hé lộ kế hoạch sản phẩm tương lai của mình. Trong sự kiện CEO Investor Day 2022 diễn ra vào hôm 3/3 vừa qua, hãng xe ôtô Kia đã công bố những mục tiêu mới đầy tham vọng của mình từ nay đến năm 2030.
|
Kia cho biết hãng đã lên kế hoạch để đạt doanh số 4 triệu chiếc ôtô 1 năm trong vòng 8 năm tới. |
Trong sự kiện trực tuyến này, đại diện Kia cho biết hãng đã lên kế hoạch để đạt doanh số 4 triệu chiếc ôtô 1 năm trong vòng 8 năm tới. So với doanh số 2,78 triệu xe trong năm ngoái của Kia, mục tiêu này tăng gần 44%. Riêng trong năm nay, hãng Kia đặt mục tiêu bán được 3,15 triệu chiếc ôtô cho khách hàng toàn cầu.
Trong số 4 triệu chiếc ôtô mà hãng Kia dự định bán được trong vòng 8 năm tới, có hơn 2 triệu chiếc sẽ là xe "thân thiện với môi trường", bao gồm hybrid, plug-in hybrid và xe thuần điện. Riêng xe Kia chạy điện dự kiến sẽ chiếm khoảng 1,2 triệu chiếc.
Để đạt được mục tiêu này, hãng Kia dự định sẽ tăng lượng xe thân thiện với môi trường của mình lên con số 14 mẫu vào năm 2027. Trước đó, hãng Kia từng đặt mục tiêu bán 11 mẫu xe thân thiện với môi trường vào năm 2026.
|
Trong số những dòng xe thân thiện với môi trường mà hãng Kia sẽ ra mắt trong tương lai, sẽ có một mẫu ôtô điện giá rẻ và 2 xe bán tải. |
Trong số những dòng xe thân thiện với môi trường mà hãng Kia sẽ ra mắt trong tương lai, sẽ có một mẫu ôtô điện giá rẻ và 2 xe bán tải. Trong đó, có một mẫu xe bán tải Kia chạy điện, được ra đời nhằm cạnh tranh với những đối thủ như Ford F-150 Lightning, Chevrolet Silverado EV và Rivian R1T. Mẫu xe bán tải còn lại sẽ đóng vai trò sản phẩm chiến lược cho những thị trường đang nổi. Rất có thể hãng Kia sẽ giới thiệu một mẫu xe bán tải 1 tấn hoàn toàn mới nhằm cạnh tranh với Toyota Hilux và Ford Ranger tại Đông Nam Á.
Mục tiêu của hãng Kia là tăng dần dần doanh số ôtô điện của mình, từ 160.000 chiếc trong năm nay lên 807.000 chiếc vào năm 2026. Hãng Kia dự kiến 80% doanh số xe điện của mình sẽ đến từ những thị trường như Hàn Quốc, Bắc Mỹ, châu Âu và Trung Quốc. Tại những thị trường này, Kia kỳ vọng xe điện sẽ chiếm khoảng 45% trong tổng doanh số của hãng.
Bên cạnh đó, hãng Kia còn công bố kế hoạch sản xuất ôtô điện cho phù hợp với thị hiếu của từng khu vực. Ví dụ, nhà máy ở châu Âu sẽ sản xuất xe điện cỡ trung và cỡ nhỏ. Nhà máy ở Mỹ sẽ sản xuất SUV cỡ trung và xe bán tải thuần điện. Riêng xe điện cỡ trung sẽ được lắp ráp tại Trung Quốc và Ấn Độ. Ngoài ra, nhà máy tại Ấn Độ còn sản xuất cả ôtô điện giá rẻ.
|
Kia công bố kế hoạch sản xuất 2 mẫu xe bán tải trong thời gian tới |
Hãng Kia hiện đang lên kế hoạch sản xuất pin tại nhà máy liên doanh ở Indonesia. Thêm vào đó, Kia còn thiết lập hệ thống cung - cầu ổn định bằng cách thuê các công ty pin toàn cầu sản xuất cho mình.
Tất cả những kế hoạch trên sẽ giúp hãng Kia đạt mục tiêu doanh thu 120 nghìn tỷ Won (khoảng 98,4 tỷ USD) vào năm 2026, cùng với 10 nghìn tỷ Won (8,2 tỷ USD) lợi nhuận vận hành và lợi nhuận biên 8,3%. Nhờ giảm chi phí thông qua việc mở rộng sản lượng và giảm cả chi phí phát triển công nghệ, khoảng 39% lợi nhuận của Kia sẽ đến từ ôtô điện. Tổng cộng, Kia hi vọng xe thân thiện với môi trường sẽ chiếm khoảng 52% lợi nhuận của hãng.
Trong vòng 5 năm tới, hãng Kia sẽ tăng tiền đầu tư cho việc vận hành kinh doanh từ 5 nghìn tỷ Won (4,1 tỷ USD) lên 28 nghìn tỷ Won (22,9 tỷ USD). Trong khi đó, tỷ lệ đầu tư cho những dự án tương lai cũng tăng gấp đôi lên 46%.