Nút giao ‘dị dạng’ ở Hà Nội lại vỡ tiến độ mặt bằng, giao thông ùn tắc

Dù được yêu cầu hoàn tất GPMB trong quý II/2025, đến quý IV nút giao Phạm Tu – Xa La vẫn ngổn ngang công trường, chậm tiến độ và gây ùn tắc kéo dài.

TPO - Lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội yêu cầu giải phóng mặt bằng (GPMB) xong trong quý II/2025, nhưng đến nay (quý IV/2025) nút giao đường Phạm Tu - Xa La vẫn chìm trong công trường, mặt bằng chưa giải phóng xong. Tình trạng giao thông vẫn ùn tắc kéo dài.

Tuyến đường Phạm Tu nối từ đường Vành đai 3 đi đường 70 đã xong hơn 5 năm nhưng nút giao Xa La (vượt đường 70) vẫn chưa hoàn thành.
Tuyến đường Phạm Tu nối từ đường Vành đai 3 đi đường 70 đã xong hơn 5 năm nhưng nút giao Xa La (vượt đường 70) vẫn chưa hoàn thành.
Tuyến đường thuộc dự án BT đổi đất lấy hạ tầng (đường Phạm Tu) có mức đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng, được thành phố Hà Nội giao cho nhà đầu tư thực hiện từ năm 2015.
Tuyến đường thuộc dự án BT đổi đất lấy hạ tầng (đường Phạm Tu) có mức đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng, được thành phố Hà Nội giao cho nhà đầu tư thực hiện từ năm 2015.
Tuy nhiên đến nay, tuyến đường dài 2,5 km rộng 10 làn xe đã hoàn thành 5 năm, nhưng nút giao xây cầu vượt (khung đỏ) cuối tuyến chưa xong, công trường dở dang, chưa phát huy hết giá trị, hiệu quả đầu tư.
Tuy nhiên đến nay, tuyến đường dài 2,5 km rộng 10 làn xe đã hoàn thành 5 năm, nhưng nút giao xây cầu vượt (khung đỏ) cuối tuyến chưa xong, công trường dở dang, chưa phát huy hết giá trị, hiệu quả đầu tư.
Tại hạng mục xây cầu vượt nút giao mới, đơn vị thi công mới xây, đổ được trụ cầu đường dẫn phía đường Phạm Tu - nằm giữa đường, rồi dừng lại nhiều năm nay.
Tại hạng mục xây cầu vượt nút giao mới, đơn vị thi công mới xây, đổ được trụ cầu đường dẫn phía đường Phạm Tu - nằm giữa đường, rồi dừng lại nhiều năm nay.
Phương tiện từ đường Phạm Tu và Xa La đổ về nút giao rộng từ 8 đến 10 làn xe, nhưng đến nút giao bị thắt nút cổ chai, để đi tiếp phương tiện đi vòng sang đường 70 (4 làn xe), dẫn đến ùn tắc thường xuyên xảy ra. Ảnh chụp chiều 16/11.
Phương tiện từ đường Phạm Tu và Xa La đổ về nút giao rộng từ 8 đến 10 làn xe, nhưng đến nút giao bị thắt nút cổ chai, để đi tiếp phương tiện đi vòng sang đường 70 (4 làn xe), dẫn đến ùn tắc thường xuyên xảy ra. Ảnh chụp chiều 16/11.
Dự án có mục tiêu giảm tải cho đường Vành đai 3, đường 70 nhưng lại đang gây phát sinh thêm điểm đen ùn tắc (nút giao Phạm Tu - đường 70) trên địa bàn TP Hà Nội nhiều năm qua.
Dự án có mục tiêu giảm tải cho đường Vành đai 3, đường 70 nhưng lại đang gây phát sinh thêm điểm đen ùn tắc (nút giao Phạm Tu - đường 70) trên địa bàn TP Hà Nội nhiều năm qua.
Công trường nút giao Phạm Tu - Xa La (mũi tên) đang tồn tại nhà nhiều hộ dân tại xã Tân Triều, huyện Thanh Trì cũ (nay thuộc phường Định Công) chưa giải phóng xong.
Công trường nút giao Phạm Tu - Xa La (mũi tên) đang tồn tại nhà nhiều hộ dân tại xã Tân Triều, huyện Thanh Trì cũ (nay thuộc phường Định Công) chưa giải phóng xong.

Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội (quản lý nhà nước dự án đường BT Phạm Tu) cho biết, hiện công trường nút giao vẫn đang treo lại vì phạm vi thi công còn tồn tại gần 100 hộ dân tại xã Tân Triều, huyện Thanh Trì (cũ) chưa giải phóng xong.

Để phát huy hiệu quả đầu tư dự án và giải quyết tình trạng ùn tắc lâu nay, đầu năm 2025 Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã họp và yêu cầu huyện Thanh Trì cũ chậm nhất trong quý II/2025 phải xong mặt bằng, trong năm 2025 nhà đầu tư phải thi công xong nút giao. Tuy nhiên đến nay, mọi việc thi công ở hiện trường nút giao vẫn gần như đứng yên tại chỗ.

Nêu nguyên nhân chưa GPMB xong, đại diện chính quyền địa phương cho biết, các hộ dân đã cơ bản đồng thuận việc di dời, nhưng từ đầu năm nay, Luật Đất đai mới có hiệu lực, dẫn đến người dân trong diện GPMB đang đề nghị thành phố cho áp dụng đề bù theo giá đất mới.

Người dân một xã ở Hải Phòng hiến đất '0 đồng' mở rộng đường 190D

Dự án cải tạo, nâng cấp đường 190D giải phóng mặt bằng “0 đồng” theo phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”.

Mới đây, lãnh đạo UBND xã Hà Tây (Hải Phòng) tổ chức các buổi họp tuyên truyền, vận động nhân dân các thôn An Lại, Hoàng Lại, Lương Lại và An Liệt 3 tham gia hiến đất mở rộng tuyến đường 190D, giai đoạn 2, thuộc Dự án cải tạo, nâng cấp đường 190D.

Dự án cải tạo, nâng cấp đường 190D là dự án giải phóng mặt bằng “0 đồng’’, thực hiện theo phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, trong đó Nhân dân tự nguyện hiến đất, tài sản trên đất để để mở rộng tuyến đường, không yêu cầu bồi thường.

Cận cảnh ngôi mộ án ngữ trên đường thuộc Dự án KDC mới ở Hải Phòng

Do chưa được giải phóng mặt bằng, một ngôi mộ vẫn đang án ngữ giữa đường thuộc dự án xây dựng Khu dân cư mới đường 390, xã Hà Tây, TP Hải Phòng.

kto-tl_2.jpg
Thời gian qua, một ngôi mộ án ngữ giữa đường thuộc dự án xây dựng Khu dân cư mới đường 390, xã Thanh Hải, tỉnh Hải Dương (nay là xã Hà Tây, thành phố Hải Phòng) khiến dư luận quan tâm.
kto-tl_1.jpg
Nguyên nhân do đến nay vẫn còn 417m2 đất thuộc dự án chưa được cấp có thẩm quyền chuyển mục đích, giao đất thực hiện dự án. Trong đó có phần đất của ngôi mộ nằm giữa đường và 4 ngôi mộ khác. Cả 5 ngôi mộ đều chưa được giải phóng mặt bằng, di chuyển ra khỏi dự án.

Đọc nhiều nhất

Diện mạo Hà Nội sau hoàn thiện hệ thống công viên

Diện mạo Hà Nội sau hoàn thiện hệ thống công viên

Từ công viên Cầu Giấy, Nghĩa Đô đến công viên Võ Thị Sáu và các dự án công viên Gia Lâm, Thượng Thanh tăng tốc về đích, Hà Nội đang từng bước hoàn thiện hệ thống công viên, hướng tới diện mạo đô thị xanh, đáng sống

Tin mới