Tướng Mỹ “ngại” can thiệp quân sự trực tiếp vào Syria

Google News

(Kiến Thức) - Theo tướng Mỹ bốn sao Marty Dempsey, can thiệp quân sự vào Syria có thể tiêu tốn hàng tỷ USD mỗi tháng và tiềm ẩn đầy rẫy rủi ro.

Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ Marty Dempsey: Mọi phương án can thiệp quân sự vào Syria đều tốn kém và rủi ro cao độ.
Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân, tướng 4 sao Marty Dempsey, nói sử dụng vũ lực để tấn công các mục tiêu có giá trị cao trong lãnh thổ Syria sẽ đòi hỏi hàng trăm máy bay, tàu chiến và tàu ngầm Mỹ, trong khi thiết lập một vùng cấm bay sẽ tiêu tốn hàng tỷ USD mỗi tháng vào kéo dài cả năm. Việc Mỹ cố gắng để kiểm soát vũ khí hóa học của Syria sẽ đòi hỏi việc triển khai hàng nghìn lính đặc nhiệm và các lực lượng mặt đất khác.
Dưới áp lực công khai nói quan điểm của ông về can thiệp quân sự ở Syria, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Marty Dempsey nói với Chủ tịch Ủy ban Quân lực Thượng viện Mỹ Carl Levin cái điều mà mọi người đều biết: hầu như không có phương án nào là tốt. Nhưng đây là lần đầu tiên, tướng Dempsey đã phân tích tỉ mỉ từng phương án can thiệp quân sự vào Syria và phí tổn đi kèm.
Tướng Dempsey đã nêu ra 5 phương án, trong đó bao gồm (1) đào tạo, tư vấn và hỗ trợ phe đối lập; (2) tiến hành các cuộc tấn công hạn chế từ xa; (3) thiết lập một vùng cấm bay; (4) thiết lập vùng đệm để bảo vệ một số khu vực bên trong lãnh thổ Syria và cuối cùng, (5) kiểm soát vũ khí hóa học của Syria. Nhưng theo ông, tất cả các phương án nói trên đều khiến Mỹ sa vào một cuộc chiến tranh mới.
Sau cuộc trao đổi “nóng” tại Thượng viện Mỹ ngày 18/7 về chính sách của Mỹ ở Syria, tướng Dempsey đã lần lượt nêu ra những ưu và nhược điểm của từng phương án. Trong một phân tích được cho là thẳng thắn nhất cho đến nay của Lầu Năm Góc về Syria, tướng Dempsey cho rằng tất cả các phương án nói trên đều rủi ro cao độ.
Về thiết lập một vùng cấm bay, tướng Demsey liệt kê “rủi ro bao gồm việc mất mát của máy bay Mỹ” và “cũng có thể thất bại” trong việc giảm bạo lực hoặc thay đổi cục diện chiến trường vì chế độ Assad sử dụng nhiều lực lượng mặt đất và súng cối, pháo binh và tên lửa. Tiến hành các cuộc tấn công hạn chế vào các mục tiêu có giá trị cao trong Syria có thể "làm duy giảm đáng kể sức mạnh của chế độ Assad" và sẽ làm tăng khả năng đào ngũ của các cá nhân, nhưng "có nguy cơ chế độ này có thể chịu được cuộc tấn công hạn chế bằng cách phân tán tài sản”. Tướng Demsey không loại trừ các cuộc tấn công trả đũa và thiệt hại của thường dân Syria. Ông cho rằng các cuộc tấn công của Mỹ có thể gây ra các vấn đề lớn và đôi khi không lường trước được, mặc dù được lên kế hoạch tốt nhất.
Tướng Demsey viết: “Tôi biết rằng quyết định sử dụng vũ lực là không phải dễ dàng đối với tất cả chúng ta và điều này không kém gì một hành động tuyên chiến”.
Bằng cách trình bày các phương án can thiệp quân sự vào Syria theo các thứ tự từ xấu đến tồi tệ hơn, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ Marty Dempsey không cho biết cá nhân ông ta có ủng hộ các phương án nói trên hay không.
Tuy nhiên, trong bức thư gửi cho Thượng nghị sĩ Carl Levin - Chủ tịch Ủy ban quân lực Thượng viện Mỹ, tướng Demsey cho biết quân đội Mỹ đã chuẩn bị sẵn sàng thực hiện các cuộc tấn công hạn chế từ xa vào các căn cứ của quân đội Syria, trong đó có hệ thống phòng không và các sở chỉ huy. Ông Demsey viết: “Các mục tiêu tiềm năng bao gồm các lực lượng phòng không, không quân, lục quân, các dàn phóng tên lửa, hải quân, cũng như các căn cứ quân sự hỗ trợ và các trung tâm chỉ huy. Các cuộc không kích từ xa và các cuộc tấn công bằng tên lửa có thể được sử dụng để triệt hạ hàng trăm mục tiêu theo đúng tiến trình mà chúng tôi đã lựa chọn”.
Lê Chân (theo Foreign Policy)

Bình luận(0)