Triều Tiên sắp phóng thử tên lửa hạt nhân xuyên lục địa?

Google News

(Kiến Thức) - Nhà lãnh đạo Kim Jong-un ra lệnh chuẩn bị phóng vệ tinh, điều mà Hàn Quốc cho là động thái che đậy một vụ phóng tên lửa hạt nhân tầm xa.

Ngày 20/9, phương tiện truyền thông CHDCND Triều Tiên loan báo việc thử nghiệm thành công một động cơ tên lửa mạnh mẽ, dưới sự giám sát của nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Động cơ tên lửa mới này được cho là cần thiết để phóng các vệ tinh vào không gian vũ trụ và cũng có thể được sử dụng để tấn công hạt nhân đối với các mục tiêu tầm xa, trong đó có nước Mỹ.
Trieu Tien sap phong thu ten lua hat nhan xuyen luc dia?
Nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã đích thân giám sát vụ thử động cơ tên lửa mới có sức đẩy lớn. Ảnh Daily Star 
Triều Tiên đã tiến hành nhiều vụ thử hạt nhân trong năm nay, làm dấy lên những nghi ngờ về việc Bình Nhưỡng sẽ thử nghiệm tên lửa đạn đạo tầm xa mang vũ khí hạt nhân.
Theo Joshua Pollack, Tổng Biên tập của tạp chí Không phổ biến vũ khí hạt nhân ở Mỹ, động cơ tên lửa vừa kể là cùng loại được sử dụng cho các tên lửa đạn đạo tầm xa mang nhiều đầu đạn hạt nhân của Liên Xô cũ.
Nhà báo Pollack nói: "Động cơ được thử nghiệm trong tháng 4/2016 như là động cơ ở tầng thứ nhất của tên lửa đạn đạo tầm xa (ICBM ) KN-08 được lộ diện ngày 9/3, cùng với một đầu đạn hạt nhân". Ông nói thêm rằng động cơ mới với thiết kế sửa đổi "có thể cung cấp lực đẩy cho một tên lửa lớn hơn đáng kể so với trước đây".
Tuy nhiên, có nhiều thách thức trong việc sử dụng một tên lửa ICBM hạng nặng. Giới chuyên gia cho rằng một tên lửa hạng nặng kiểu này thiếu tính cơ động và khiến cho nó không phù hợp với mục đích quân sự.
Chuyên gia John Schilling - kỹ sư hàng không vũ trụ và chuyên gia về chương trình tên lửa của Triều Tiên – nhận định: "Việc thêm 40-50% lực đẩy khiến cho động cơ mới này trở nên quá cồng kềnh đối với bất kỳ tên lửa nào mà Bắc Triều Tiên có thể đặt trên một bệ phóng di động. Nếu quan tâm đến việc chế tạo tên lửa lớn cố định, Bắc Triều Tiên sẽ không dành quá nhiều nguồn lực vào hệ thống tên lửa phóng từ tàu ngầm. Vì vậy, động cơ tên lửa mới này có khả năng dùng để phóng vệ tinh lên không gian vũ trụ”.
CHDCND Triều Tiên vẫn tục phát triển tên lửa, bất chấp 5 lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc, kể từ khi Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử hạt nhân đầu tiên trong năm 2006. Các nhà lãnh đạo Triều Tiên vẫn kiên định trong việc thực hiện chương trình hạt nhân và vũ trụ của nước này.
Minh Châu (Theo Sputnik News)

Bình luận(0)