Tổng thống Mỹ kế tiếp sẽ cứng rắn hơn với Trung Quốc

Google News

(Kiến Thức) - Giới học giả Trung Quốc dự báo rằng tổng thống Mỹ kế tiếp, bất kể là người của phe Dân chủ hay  Cộng hòa, sẽ cứng rắn hơn với Bắc Kinh.

Học giả Shi Yinhong, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Mỹ tại Đại học Nhân dân ở Bắc Kinh, nhận xét: Hai ứng cử viên hàng đầu trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng 2016 là Donald Trump (Cộng hòa) và Hillary Clinton (Dân chủ) đều có lập trường cứng rắn đối với Trung Quốc và có quan điểm bảo thủ về kinh tế.
Tong thong My ke tiep se cung ran hon voi Trung Quoc
Chính sách của Mỹ đối với Trung Quốc sẽ trở nên cứng rắn và quyết đoán hơn, nếu bà Hillary Clinton trở thành Tổng thống Mỹ kế tiếp. 
Theo ông Shi Yinhong, quan hệ Trung-Mỹ đã phần nào trở nên căng thẳng dưới thời Tổng thống Obama và căng thẳng có thể còn gia tăng trong những năm tới, bất kể phe Dân chủ hay Cộng hòa giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2016.
Học giả Shi Yinhong cũng cho rằng bất đồng Trung-Mỹ về vấn đề Biển Đông và Đài Loan có thể xấu đi trong thời gian 1-2 năm đầu tiên sau khi tổng thống Mỹ kế tiếp nhậm chức. Người kế nhiệm Tổng thống Obama dự kiến sẽ không thay đổi chiến lược “xoay trục sang Châu Á", nhưng hiện chưa rõ việc xoay trục này sẽ diễn ra như thế nào trong tương lai.
Về vấn đề Đài Loan, tổng thống Mỹ kế tiếp vẫn sẽ có lập trường tương tự: không muốn Đài Loan  gây rối, nhưng sẽ áp dụng một lập trường cứng rắn nếu Bắc Kinh gây khó khăn cho vấn đề này.
Thái độ của Bắc Kinh đối với Đài Loan sẽ tùy thuộc vào thái độ của Chủ tịch đảng Dân Tiến Tsai Ing-wen, nếu bà này giành chiến  thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Đài Loan. Nếu bà này bác bỏ  Thỏa thuận 1992 của Quốc Dân Đảng, điều này có thể ảnh hưởng đến sự ổn định của quan hệ giữa Trung Quốc đại lục và vùng lãnh thổ Đài Loan vốn khá phát triển dưới thời chính quyền Ma Ying-jeou (Mã Anh Cửu).
Guo Zhenyuan, một nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Quốc tế Trung Quốc, cho biết các ứng cử viên tổng thống Mỹ thường có quan điểm cứng rắn đối với Trung Quốc trong khi vận động nhưng sẽ dịu xuống sau khi đắc cử. Ronald Reagan và George W Bush là những ví dụ điển hình.
Chính sách của Mỹ đối với Trung Quốc sẽ trở nên cứng rắn và quyết đoán hơn, nếu bà Hillary Clinton trở thành Tổng thống Mỹ kế tiếp. Nhà phân tích Guo Zhenyuan chỉ ra rằng chiến lược “xoay trục sang Châu Á” là do bà Hillary Clinton đề xướng, khi bà giữ chức Ngoại trưởng Mỹ.
Đài Loan sẽ có ít ý nghĩa trong quan hệ Mỹ-Trung Quốc, vì Bắc Kinh và Washington có nhiều vấn đề khác cần phải làm việc với nhau. Theo nhà phân tích Guo Zhenyua,  Đài Loan có thể nhận được hỗ trợ nhiều hơn từ phía Washington trong chính quyền Mỹ kế tiếp,  nhưng có thể lâm vào hoàn cảnh khó khăn trong các các vấn đề liên quan đến tranh chấp Biển Đông và Biển Hoa Đông.
Minh Châu (Theo WCT)

Bình luận(0)