Tên lửa Triều Tiên có thể tấn công những thành phố nào ở Mỹ?

Google News

(Kiến Thức) - Nhà lãnh đạo Kim Jong-un tuyên bố Triều Tiên có thể tấn công bất kỳ mục tiêu nào ở Mỹ, sau cuộc thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mới nhất.

Tuyên bố của ông Kim Jong-un đúng đến mức nào, và tầm với của tên lửa Triều Tiên bay xa đến đâu?
Ten lua Trieu Tien co the tan cong thanh pho nao o My?
Nhà lãnh đạo Triều Tiên theo dõi một vụ phóng thử tên lửa đạn đạo. (Nguồn: NY Daily News) 
Thông báo vụ thử nghiệm tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) thứ hai, nhà lãnh đạo Kim Jong-un cho biết Triều Tiên có thể phóng tên "ở bất cứ đâu và bất cứ thời điểm nào". KCNA dẫn lời ông Kim Jong-un nói rằng "vụ phóng thử tên lửa đã xác nhận rằng tất cả lục địa Mỹ nằm trong phạm vi tấn công của chúng ta”.
Nhưng liệu những tuyên bố này có được coi trọng? Liệu ICBM của Triều Tiên có thực sự tấn công bất kỳ mục tiêu nào ở Mỹ?
Xét cho cùng, thì các nhà lãnh đạo Triều Tiên nổi tiếng vì phóng đại thành công về chương trình hạt nhân và tên lửa.
Quỹ đạo chuẩn và độ cao
Nhưng có vẻ như Bình Nhưỡng không hoàn toàn không chính xác về tuyên bố ICBM.
Các nhà phân tích quân sự cho rằng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mà Triều Tiên vừa phóng thử có tầm bắn khoảng 10.000 km và có thể đặt lãnh thổ Mỹ vào tầm bắn của nó.
Chuyên gia vũ khí David Wright của Hiệp hội Các nhà khoa học liên quan cho biết trên cơ sở thông tin hiện tại, ICBM của Triều Tiên có thể dễ dàng vươn tới bờ tây và một số thành phố lớn của Mỹ.
Các thành phố lớn như Los Angeles, Denver và Chicago dường như nằm trong phạm vi tấn công của ICBM Triều Tiên. Tên lửa đạn đạo liên lục địa của Triều Tiên cũng có thể đánh phá hai thành phố Boston và New York.
Các quan chức Triều Tiên cho hay, tên lửa ICBM mới nhất đã bay 47 phút và đạt độ cao hơn 3.700 km. Trên một quỹ đạo tiêu chuẩn, tên lửa này sẽ bay xa đến 10.400 cây số.
Vòng quay trái đất tăng tầm bắn tên lửa 
Theo Hiệp hội các nhà khoa học liên quan, Triều Tiên đã phóng tên lửa theo góc độ lớn để rơi xuống biển Nhật Bản, thay vì bay qua Nhật Bản. Tuy nhiên, ngươi ta vẫn có thể tính được tầm với của nó.
Nếu bắn theo hướng đông, vòng xoay của Trái Đất cũng có thể tăng tầm bắn của tên lửa. Điều này có nghĩa là tên lửa có tầm bắn khác nhau tùy thuộc vào hướng mà chúng được phóng đi.
Thành phố Los Angeles nằm cách Bắc Triều Tiên 9.500 km và tầm với của tên lửa ICBM Triều Tiên bắn theo hướng thành phố này vào khoảng 11.700 km. Nếu bắn về hướng Boston, tầm bắn của tên lửa ICBM mới của Triều Tiên sẽ là 10.750 km, vẫn đủ để tiếp cận thành phố.
New York cũng có thể nằm trong phạm vi tấn công của ICBM Triều Tiên, nhưng thủ đô Washington sẽ nằm ngoài khu vực bị tấn công.
Minh Châu (Theo DW)

>> xem thêm

Bình luận(0)