Mỹ cấp vũ khí cho al-Qaeda qua phiến quân Syria “ôn hòa“?

Google News

(Kiến Thức) - Một số thành viên Mặt trận al-Nursa trung thành với al-Qaeda cho biết chỉ huy của nhóm phiến quân "ôn hòa" do Mỹ đào tạo đã giao nộp vũ khí cho họ.

Chính quyền Mỹ đã lên kế hoạch đào tạo và trang bị cho phiến quân ôn hòa ở Syria và đang hứng chịu nhiều thất bại. Có tin nói, nhóm 75 chiến binh được Mỹ huấn luyện dường như sẵn sàng giao vũ khí cho nhóm Hồi giáo cực đoan có liên hệ với tổ chức khủng bố al-Qaeda.
Năm ngoái, Washington thông báo kế hoạch tiêu diệt nhóm phiến quân Hồi giáo (IS) tự xưng. Ngoài những cuộc oanh kích, Mỹ cũng lập ra một chương trình huấn luyện cái gọi là phiến quân Syria “ôn hòa”, qua đó đào tạo và trang bị vũ khí cho những cá nhân gia nhập Sư đoàn 30 với ý định "cho ra lò" chừng 5.400 chiến binh chống IS.
My cap vu khi cho al-Qaeda qua phien quan Syria
Chương trình đào tạo phiến quân Syria ôn hòa để chống lại IS không đạt được như kỳ vọng.
Tháng 6/2015, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter chỉ ra lỗ hổng lớn nhất trong kế hoạch trên và đó là Mỹ không thể tìm ra bất cứ chiến binh ôn hòa nào. Tuy nhiên, cho tới nay, mới chỉ có chừng 100 chiến binh "tốt nghiệp" chương trình đào tạo của Mỹ và liên minh. Và trong số những chiến binh “ôn hòa” do Mỹ đào tạo này, có nhiều người rõ ràng đang chơi trò "hai mặt".
“Anh ta (tức nói tới chỉ huy Sư đoàn 30 tên Anas Ibrahim Obaid) cam kết sẽ đưa ra một tuyên bố cắt đứt quan hệ với Sư doàn 30. Đồng thời, anh ta cũng giao một số lượng lớn vũ khí cho Mặt trận al-Nusra (nhóm trung thành với al-Qaeda ở Syria)”, thành viên al-Nusra tên Abu Khattab al-Maqdisi viết trên Twitter.
Theo nhóm al-Nusra, Anas Ibrahim Obaid nói rằng anh ta đã lừa liên minh (do Mỹ đứng đầu) để tiếp cận vào số vũ khí kia.
Trong khi đó, một thành viên khác của al-Nusra tên Abu Fahd al-Tunisi cho biết: “Một cái tát mạnh vào nước Mỹ… Sư đoàn 30 mới thâm nhập vào Syria đã bàn giao tất cả vũ khí cho al-Nusra”.
My cap vu khi cho al-Qaeda qua phien quan Syria
Các thành viên nhóm al-Nusra giương cờ sau khi lấy được số vũ khí của quân đội chính phủ Syria.
Đây là thất bại mới nhất của Sư đoàn 30. Không lâu sau khi tiến vào lãnh thổ Syria để đánh IS hồi tháng trước, một số thành viên sư đoàn phiến quân ôn hòa của Mỹ này đã bị Mặt trận al-Nusra bắt cóc.
Ngày 16/9, trả lời câu hỏi về việc có bao nhiêu phiến quân ôn hòa được Mỹ huấn luyện hiện vẫn chiến đấu chống lại IS, tướng Lloyd Austin - Tư lệnh Bộ chỉ huy trung tâm (CENTCOM) của Mỹ nói thẳng: “Con số là rất nhỏ… Chúng ta đang nói về chừng 4 hoặc 5 người”.
Trước thực tế này, nhiều quan chức Mỹ đang nghi ngờ về tính hiệu quả của chương trình tiêu tốn 500 triệu USD để đào tạo chừng 5.000 tay súng ôn hòa chống IS.
“Chỉ có 4 hoặc 5 phiến quân ôn hòa Syria do Mỹ đào tạo đang chiến đấu chống lại IS. Đó là một trò đùa”, Thượng nghị sĩ Cộng hòa Kelly Ayotte nói.
“Chúng tôi biết rằng chương trình này hoàn toàn là một thất bại. Tôi ước rằng đó không phải vậy, nhưng đó lại là sự thật”, Thượng Nghị sỹ bang Arizona Jeff Sessions cho biết.
Những diễn biến mới nhất đang trở thành bằng chứng chứng minh về một chương trình thảm hại. Tuy vậy, Lầu Năm Góc trấn an rằng Mỹ đang đào tạo 100-120 chiến binh "ôn hòa" ở Thổ Nhĩ Kỳ và sẽ đưa sang Syria trong vài tháng tới.
Thanh Nga (theo Sputnik)

Bình luận(0)