Dân Ukraine bị sốc trước sự giàu có của giới quan chức

Google News

(Kiến Thức) - Nhiều người dân Ukraine đã bị sốc nặng, khi nhìn thấy những bản kê khai tài sản của giới quan chức chính phủ, công chức hay nghị sĩ quốc hội.

Video EU gia hạnh trừng phạt đối với một loạt cựu quan chức Ukraine (Nguồn video VTV):
Theo hạn định, cho tới ngày 30/10, các quan chức Ukraine phải kê khai tài sản cá nhân và tổng thu nhập trong năm 2015 của họ lên trang mạng trực tuyến. Đây là một phần trong các nỗ lực nhằm thúc đẩy sự minh bạch và hiện đại hóa nền kinh tế bị suy thoái nặng nề.
Tuy nhiên, những số liệu được công khai chỉ ra một thực tế rằng, hiện tồn tại một sự khác biệt lớn giữa tài sản của các quan chức Ukraine và của những người dân mà họ đại diện.
“Trong khi 60% nền kinh tế còn trong bóng tối, việc này có thể được lý giải bởi một số lượng lớn tiền mặt mà các công chức, quan chức và nghị sỹ đã đăng ký kê khai”, Taras Kachka, Phó giám đốc điều hành tại một quỹ quốc tế, nói.
Thủ tướng Ukraine Voldymyr Groysman là một trong những quan chức sở hữu một số lượng tài sản khá lớn. Các dữ liệu mới cho thấy, Thủ tướng Voldymyr Groysman và vợ hiện nắm giữ tổng cộng 1,2 triệu USD và 460.000 Euro tiền mặt cũng như một bộ sưu tập các loại đồng hồ xa xỉ.
Dan Ukraine bi soc truoc su giau co cua gioi quan chuc
Thủ tướng Ukraine Voldymyr Groysman.
Cơ sở dữ liệu cũng chỉ ra, Thủ tướng Groysman, một cựu doanh nhân và thị trưởng của một tỉnh, không phải là quan chức Ukraine duy nhất sở hữu số lượng tiền mặt lớn mà không gửi trong các ngân hàng.
Ông Bohdan và Yaroslav Dubnevych, hai cộng sự thân thiết của Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cũng tuyên bố nắm giữ trên 26 triệu USD tiền mặt.
Thêm vào đó, Bộ trưởng Tư pháp Ukraine Pavlo Petrenko cho biết sở hữu 1,5 triệu USD tài sản cá nhân, trong đó hơn 1/3 trong số đó là tiền mặt. Giải thích lý do cầm số tiền mặt trong tay nhiều như vậy, ông Pavlo Petrenko nói rằng, ông cảm thấy mất lòng tin vào ngành ngân hàng.
Thậm chí, theo bản kê khai tài sản, nghị sĩ Ukraine Mikhail Dobkin khai báo sở hữu một bộ sưu tập gồm 1.780 chai rượu, 5.500 cuốn tiểu thuyết Anna Karenina.
Còn Roman Nasirov, người đứng đầu Cơ quan Dịch vụ tài chính công nhà nước, xác nhận ngoài số tiền mặt 2,2 triệu USD, ông hiện nắm trong tay một loạt áo khoác lông thú, trang sức kim cương, đồng hồ xa xỉ.
Trước những thông tin này, một làn sóng phản đối đã bùng phát trong cộng đồng dân cư Ukraine. “Chúng tôi không mong đó là một hiện tượng tràn lan trong đội ngũ quan chức nhà nước Ukraine”, Giám đốc Trung tâm Hành động chống tham nhũng Vitaliy Shabunin nói.
“Tôi không thể tưởng tượng rằng, có một chính trị gia châu Âu lại đi đổ một đống tiền vào mua các chai rượu có giá lên tới lên 10.000 USD”, binh sỹ tình nguyện nhập ngũ Roman Donik nói và chia sẻ rằng, anh như thế mình bị phản bội sau khi biết về số tài sản của các chính trị gia nước này.
Thanh Nga (Theo Reuters)

>> xem thêm

Bình luận(0)