Vợ chồng trẻ sẽ có nhiều cơ hội sở hữu nhà tại VN

Google News

(Kiến Thức) - Nhu cầu nhà ở cho các đôi vợ chồng trẻ ở nước ta hiện nay là rất lớn. Tuy nhiên, đa số họ đều phải ở nhà thuê nhiều năm.

Theo điều tra dân số cả nước cho thấy, lực lượng trẻ từ 25-35 tuổi chiếm khoảng 40% dân số. Mỗi năm TP HCM có hơn 50.000 cặp đôi kết hôn mới. Thế nhưng, phần lớn các bạn trẻ này phải ở nhà thuê, nhiều cặp ở cách xa trung tâm thành phố. Vì thế, nhu cầu nhà ở cho giới trẻ là thiết thực và bức bách hiện nay.
Đây là phát biểu của ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) tại buổi hội thảo “Cơ hội sở hữu nhà cho giới trẻ” diễn ra ngày 25/11 do báo Tiền Phong – Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức với có sự tham dự của các chuyên gia tài chính, bất động sản, nhà quản lý, doanh nghiệp và các bạn trẻ. 
Các chuyên gia kinh tế cùng nhà đầu tư BĐS tham gia buổi hội thảo. 
Tại buổi hội thảo, đại diện các doanh nghiệp bất động sản cũng cho rằng, trước đây, các doanh nghiệp quan tâm đến phân khúc cao cấp nhưng sau khi thị trường đóng băng thì đã quan tâm hơn đến phân khúc căn hộ trung bình, phù hợp với túi tiền của đa phần khách hàng. TP HCM là thành phố trẻ, năng động, có lượng dân nhập cư rất lớn. Bởi thế, nhu cầu nhà ở của người dân là rất cao. Khảo sát thực tế tại một dự án tại huyện Nhà Bè, có 70% bạn trẻ tuổi từ 1979-1990 đầu tư. Tại đây, có hơn 60 cháu từ 18 tháng – 5 tuổi sinh hoạt tại nhà trẻ chung cư tạo sự an tâm cho cha mẹ các cháu khi đi làm.
Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA) cho biết, phần lớn giới trẻ có thu nhập thấp phải ở nhà thuê, cách xa trung tâm thành phố.
Trong khi đó, một doanh nghiệp bất động sản khác lại có quan điểm rằng, người trẻ là người rất giàu nhưng tích lũy ban đầu của họ là rất ít. Cơ hội sở hữu nhà của người trẻ trong những năm tới rất cao nhưng để làm ra căn hộ này rất khó.
Nắm bắt xu thế đó của thị trường, thời gian qua, nhiều công ty đã nhắm đến phân khúc căn hộ phù hợp túi tiền của người trẻ như dòng căn hộ 8X, 8X Plus (Hưng Thịnh Land), I-Home (C.T Group), Khu đô thị dành cho Trí thức trẻ ở Phước Long B, quận 9 (Công ty Gia Hòa)…
Tuy nhiên, cái khó khăn của giới trẻ thường hay gặp nhất là nguồn tài chính yếu. Khi họ đi vay tiền thì mọi ngân hàng đều bắt người vay phải chứng minh được nguồn thu nhập, đây chính là điều kiện khó khăn nhất mà không phải ai cũng vượt qua được. Theo chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển, các cặp vợ chồng trẻ nên bắt đầu kế hoạch mua nhà bằng việc hoạch định tài chính cá nhân. Bằng cách căn cứ vào mức thu nhập của cả hai vợ chồng để tính toán những khoản chi tiêu mỗi tháng, đồng thời xác định số tiền có thể tiết kiệm hằng tháng dành cho việc mua nhà là bao nhiêu. Trên cơ sở đó, ước lượng giá trị và lựa chọn căn hộ phù hợp với khả năng tài chính của mình.
“Tốt hơn hết cả hai vợ chồng phải có nguồn thu nhập ổn định, khoảng từ 16-20 triệu đồng/tháng, kèm theo một khoản thu nhập từ nguồn chính thống nào đấy. Theo tôi, những người này cần phải chi ra khoảng 40% trong tổng thu nhập hàng tháng mới có đủ điều kiện tậu nhà cửa”, ông Hiển phân tích.
Cũng theo vị chuyên gia này, khi mua nhà, với số tiền ít ỏi thì người trẻ trước hết phải chọn những căn nhà có dịch tích vừa phải, đừng quá lớn so với số tiền hiện có. Mọi người trẻ nên chọn mua những dự án có kết nối hạ tầng tốt, dù có cách xa trung tâm thành phố, bởi có thể kết hợp cả mục đích đầu tư về sau.
Đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước tại TP HCM cho biết, sắp tới ngân hàng sẽ hướng đồng vốn của mình vào việc hỗ trợ mua nhà dành cho giới trẻ. Ông Minh cũng hy vọng rằng cần có chương trình kết nối giữa ngân hàng và các doanh nghiệp bất động sản… để hỗ trợ cho giới trẻ sở hữu được căn nhà, an cư lạc nghiệp bằng các cơ chế hỗ trợ người mua nhà tiếp cận được vốn vay nhanh chóng, bỏ qua các bước thủ tục rườm rà.

Thiên Dũng

>> xem thêm

Bình luận(0)