Nghi vấn sai phạm, rút vốn Nhà nước tại Cienco 5 Land?

Google News

Cienco 5 yêu cầu xem xét lại vụ chuyển nhượng, xét lại trách nhiệm pháp lý, và đặt ra nhiều nghi vấn trong việc rút vốn Nhà nước tại Cienco 5 Land.

Cienco 5 vừa tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) bất thường và ra nghị quyết về giải quyết các vấn đề liên quan đến việc thay đổi vốn điều lệ của Cienco 5 Land và dự án đường trục phía nam Hà Tây (cũ). Theo Nghị quyết ĐHĐCĐ Cienco 5 ngày 25/4/2016, doanh nghiệp này sẽ tiến hành xem xét lại toàn bộ các vấn đề liên quan tới dự án đường trục phía nam tỉnh Hà Tây và các dự án hoàn vốn (dự án) với tư cách là nhà đầu tư/chủ đầu tư dự án. Đồng thời, xem xét trách nhiệm pháp lý của Cienco 5 và trách nhiệm của những người có liên quan trong việc chuyển nhượng vốn của doanh nghiệp dự án .
 
Cienco 5 cũng quyết định hủy bỏ các nghị quyết, quyết định trước đây của HĐQT/ĐHĐCĐ đã thông qua liên quan đến việc tăng vốn điều lệ, chuyển nhượng vốn điều lệ tại doanh nghiệp dự án (là Cienco 5 Land), đồng thời xử lý dứt điểm các vấn đề tài chính của Cienco 5 liên quan tới vấn đề nêu trên; hủy bỏ toàn bộ các nội dung ủy quyền mà HĐQT/ĐHĐCĐ Cienco5 đã ủy quyền cho Cienco 5 Land liên quan tới dự án đường trục phía nam tỉnh Hà Tây và các dự án hoàn vốn dự án BT (Thanh Hà A - Cienco 5, Thanh Hà B - Cienco 5, khu đô thị Mỹ Hưng - Cienco 5).
Cùng ngày 25/4/2016, Cienco 5 đã có văn bản “cầu cứu” Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) - cơ quan chủ quản vốn Nhà nước tại Cienco 5. Theo văn bản này, trước khi cổ phần hóa, 100% vốn điều lệ của Tổng Cty là vốn thuộc sở hữu nhà nước, tại thời điểm đó, Cienco 5 là nhà đầu tư dự án (theo hình thức BT) và chủ đầu tư các dự án hoàn vốn khác. Cienco 5 đã thành lập doanh nghiệp dự án là Cienco 5 Land để triển khai thực hiện dự án và các dự án hoàn vốn.
Theo Cienco 5, việc thay đổi/chuyển nhượng Cienco 5 Land về tay đại gia Thanh Thản có dấu hiệu mất vốn Nhà nước. “Việc chuyển nhượng này chưa được sự chấp thuận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, vi phạm nghiêm trọng trình tự thủ tục thoái vốn nhà nước”, lãnh đạo Cienco 5 nhấn mạnh.
Với lo ngại thất thoát tài sản nhà nước, lãnh đạo Cienco 5 đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo Tổng Cty, doanh nghiệp dự án rà soát lại toàn bộ tình hình triển khai thực hiện dự án đường trục phía nam tỉnh Hà Tây và các dự án hoàn vốn, quá trình hoạt động của doanh nghiệp dự án, quá trình thay đổi và chuyển nhượng vốn điều lệ tại Cienco 5 Land. Đặc biệt, Cienco 5 đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo Cienco 5 Land dừng tất cả các vấn đề liên quan tới việc chuyển nhượng dự án, chuyển chủ đầu tư/nhà đầu tư đối với dự án BT, dự án hoàn vốn, dừng việc thay đổi chuyển nhượng vốn điều lệ tại doanh nghiệp dự án.
Việc Cienco 5 bất ngờ gửi văn bản cầu cứu lên Bộ GTVT cho thấy thương vụ này vẫn còn nhiều điều chưa được làm rõ. Việc lãnh đạo mới Cienco 5 bất ngờ yêu cầu lật ngược lại quy trình chuyển nhượng, đặt ra những nghi vấn cho thấy có nhiều bất thường trong việc điều hành Cienco 5 và Cienco 5 Land của các lãnh đạo trước đó, vốn đã rất tai tiếng trong thời gian dài gắn với trì trệ, bỏ hoang tại KĐT Thanh Hà.
Theo Lao Động

Bình luận(0)