Ngôi chùa dựng xây từ giấc mơ của Hán Minh Đế

Được xây dựng vào năm 68, Bạch Mã tự là ngôi chùa Phật giáo đầu tiên ở Trung Quốc và từ lâu đã được coi là "Cái nôi của Phật giáo" của quốc gia này và cả khu vực Đông Á.

Nằm gần huyện Lạc Dương, tỉnh Hà Nam miền Trung của Trung Quốc, ngôi chùa cũng là một khu phức hợp kiến trúc Trung Hoa cổ kính, quý giá và được bảo quản tốt.
Theo truyền thuyết, ý tưởng xây dựng ngôi chùa đầu tiên này đến từ một giấc mơ của vua Hán Minh Đế nhà Đông Hán (25-220).
Bạch Mã tự.
 Bạch Mã tự.
Trong giấc mơ của mình, hoàng đế nhìn thấy một vị thần toàn thân sắc vàng với ánh mặt trời và mặt trăng chiếu sáng phía sau đầu từ trên trời giáng xuống phía trước ngai vua và sau đó đi vòng quanh trong cung điện. Ngày hôm sau, hoàng đế thảo luận giấc mơ của mình với các triều thần và họ đi đến kết luận rằng đây là điềm xuất hiện của Đức Phật từ phía tây.
Vì vậy, hoàng đế đã quyết định gửi một phái đoàn đặc sứ đến Ấn Độ để tìm hiểu về Phật giáo. Vào năm 67, đặc phái viên của Trung Quốc đã gặp hai cao tăng Ấn Độ, Kasyapa Pandita và Bharana Pandita, trong một khu vực thuộc Afghanistan ngày nay.
Hai nhà sư đã bị thuyết phục bởi các đặc sứ Trung Quốc và đi cùng với họ đến Trung Quốc để hoằng dương Phật pháp.
Họ đến Lạc Dương, sau đó là thủ đô của Đông Hán, có hai con ngựa trắng chở kinh điển Phật giáo, xá-lợi và những bức tượng. Cá nhân hai người đã gặp vị hoàng đế Trung Hoa.
Năm tiếp theo, Minh Đế đã ra lệnh xây dựng một ngôi chùa bên ngoài gần thành Lạc Dương và đặt tên là chùa Bạch Mã để tôn vinh hai nhà sư Ấn Độ cũng như hai con ngựa trắng.
Có diện tích khoảng 13 ha, chùa được xây dựng dọc theo trục nam bắc. Chùa được chia thành nhiều khu phức hợp và sân trong đến các sảnh đường, liêu phòng và các tòa nhà khác.
Như nhiều cấu trúc Trung Quốc cổ đại khác, khu phức hợp cũng từng chứng kiến một vài trường hợp bị phá hủy và trùng tu trong gần 2.000 năm lịch sử.
Mặc dù vị trí của ngôi chùa đã không thay đổi trong 2.000 năm qua, nhưng hầu hết các tòa nhà chúng ta nhìn thấy trong chùa Bạch Mã ngày nay được xây dựng trong các triều đại nhà Nguyên, Minh và Thanh.
Được xây dựng lại vào năm 1546, cổng chính vào chùa, gọi là sơn môn, hoặc cửa núi, là một cổng tò vò đá với ba cửa ra vào. Nó được bảo vệ bởi hai con ngựa đá, đại diện cho những con ngựa trắng đã chở kinh Phật và xá-lợi đến Trung Quốc (ảnh dưới). Bên trong, có hai ngôi tháp của hai vị sư tôn kính người Ấn Độ. Đằng sau đó là năm chính điện đứng dọc theo trục trung tâm. Năm điện này bao gồm: Thiên Vương điện, điện chủ yếu là Đại Phật điện, rồi tới Đại hùng Bảo điện, Tiếp Dẫn điện, và Phật điện Tỳ-Lô các.
Bố trí và phong cách kiến ​​trúc của ngôi chùa là một hỗn hợp của Phật giáo Ấn Độ và thiết kế cổ đại Trung Quốc.
Khi được xây dựng lần đầu tiên, có một ngôi chùa gỗ ở giữa và tất cả các cấu trúc khác được xây dựng xung quanh. Đó là một thiết kế điển hình của Phật giáo Vihara Ấn Độ. Nhưng sau đó, trong quá trình tái tạo, kiến ​​trúc ban đầu đã được kết hợp với cấu trúc điển hình của Trung Quốc như các liêu phòng và sân trong. Ngoài ra, các bộ phận xây dựng bằng gỗ, chẳng hạn như cột, cột trụ và bộ khung, đều được áp dụng rộng rãi.
Thời nhà Thanh, đã gặp nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm gỗ lớn để xây dựng các trụ cột dài và dầm.
Các nhà xây dựng trong triều đại nhà Thanh cũng đã sử dụng rất nhiều tường gạch trong ngôi chùa để củng cố các cấu trúc và để giúp ngăn ngừa hỏa hoạn.
Năm 1961, chùa được liệt là một trong những di tích lịch sử và văn hóa quan trọng được Nhà nước bảo hộ.

Quán niệm vô thường

Bản chất con người và thế giới, mọi sự vật hiện tượng là vô ngã nên vô thường, luôn ở trong tình trạng biến đổi. 

Tuy nhiên, con người chỉ để ý, chỉ thấy những biến đổi lớn, những biến đổi tốt hoặc xấu, có lợi hoặc bất lợi (theo tâm ý của mình) chứ ít ai quan tâm, để ý đến những biến đổi nhỏ, vi tế. Do không nhận thức được quy luật vô thường nên khi những thay đổi lớn xảy ra trong đời, con người ta rất khó chấp nhận, dễ bị ‘sốc”, khủng hoảng, suy sụp tinh thần, đau khổ.

Cúng giỗ cách nào là hợp lý nhất?

Người Phật tử cúng giỗ thì tùy theo từng hoàn cảnh cụ thể, tùy duyên mà tưởng niệm, cúng kiếng.

HỎI: Tôi thấy: 1. Có nhà đến ngày giỗ, chỉ chưng hoa trái lên bàn thờ, thắp nhang khấn vái cầu nguyện cho ông bà siêu thoát. Còn con cháu họp mặt và quây quần dùng bữa cơm gia đình, không có bày mâm cỗ cúng kiếng. 2. Có nhà thì tổ chức cỗ bàn cúng kiếng quy mô. Sau khi cúng xong thì ăn nhậu thỏa thích, có khi anh em thân tộc còn gây gổ, đánh nhau làm mất tình cảm bà con dòng tộc. 3. Có nhà thì không cúng đúng vào ngày giỗ mà chọn ngày Chủ nhật để con cháu sum vầy. 4. Có nhà thì phân công mỗi người con làm giỗ một năm, khách ai thì nấy mời.

Có nên thay tượng Phật?

Bạn muốn thay tượng Phật cũ bằng tượng mới thì cứ tiến hành.

HỎI: Nhà tôi hiện đang thờ tượng Phật bằng chất liệu thạch cao nên không tiện lắm khi “tắm Phật”. Nay tôi muốn đổi tượng Phật bằng chất liệu đá hoặc gỗ có được không? Một số đạo hữu khuyên tôi, nếu thỉnh thêm tượng mới thì được, còn tượng Phật cũ thì không nên thay đổi. Mong quý Báo cho ý kiến.

Đọc nhiều nhất

Tin mới