Các ca cấp cứu nhi hiếm gặp

Google News

(Kiến Thức) - Nhập viện cấp cứu vì có tới 76 chiếc răng, hay bị u khắp người, nang ruột đôi, xoắn dạ dày... là những ca cấp cứu hiếm gặp ở trẻ tại Việt Nam

Cấp cứu vì có​ 76 chiếc răng
Một bệnh nhi 7 tuổi khác cũng gây shock cho các bác sĩ với một “túi răng” trong miệng. Tại Khoa Răng hàm mặt (Bệnh viện Nhi Đồng 1), bé được phát hiện một khối gồ lớn ở hàm trên bên trái. Các bác sĩ đã tiến hành chụp X-quang và phát hiện bệnh nhi bị u răng, khối u nằm choán hết đường di chuyển của răng nanh sữa và chắn ngang đường mọc của hai răng vĩnh viễn số 3 và 4.
Ngay lập tức khối u (kích thước 3x3x2cm) này được cắt bỏ, bên trong khối u có 54 chiếc răng nhỏ. Số răng này cộng với 22 chiếc răng đã mọc, tổng cộng bé có tới 76 chiếc răng.
 76 chiếc răng trong miệng bé 7 tuổi
Bé bị nang ruột đôi
Bệnh viện Nhi Đồng 2 TP.HCM từng tiếp nhận một bé 3 tuổi do đau bụng và nôn nhiều. Qua khám lâm sàng và làm xét nghiệm, các bác sĩ đã quyết định mổ cấp cứu bằng nội soi cho bé. Kết quả cho thấy trong bụng bé có rất nhiều dịch mủ lợn cợn, ruột thừa bình thường không viêm nhưng ngay góc hồi manh tràng có một nang ruột đôi hình cầu kích thước khoảng 2x2cm đã thủng gây tình trạng viêm nhiễm mủ ổ bụng.
Thạc sĩ, bác sĩ Phạm Ngọc Thạch cho biết: “Nang ruột đôi (rộng hơn là đường tiêu hóa đôi) là một bất thường của hệ tiêu hóa rất hiếm gặp với tần suất 1/18.000 bé sinh sống. Trong đó đoạn ruột có cấu trúc như ruột nhưng phát triển thừa và dính chặt vào một đoạn ruột bình thường của đường tiêu hóa. Niêm mạc của ruột đôi là niêm mạc ruột, nhưng có trường hợp là niêm mạc dạ dày lạc sản nên dễ gây viêm loét và thủng ruột như trường hợp trên”.
Vì vậy, khi bé đau bụng, rối loạn tiêu hóa, cha mẹ nên cho con đi khám để phát hiện bệnh sớm nếu có.
Xoắn dạ dày và xoắn lách
Trước đó, Bệnh viện Nhi Đồng 2 cũng từng điều trị thành công cho một bé trai (2 tuổi) bị xoắn dạ dày và xoắn lách. Bé nhập viện trong tình trạng đau bụng đột ngột và nôn liên tục hai ngày, sốt nhẹ và không đi tiêu được.

 
Bé được chụp X-quang và mổ khẩn cấp. Bác sĩ phát hiện bé không chỉ bị xoắn dạ dày mà lách cũng bị xoắn tím đen và chui lên lồng ngực qua chỗ hở của cơ hoành. Các bác sĩ đã tháo xoắn dạ dày đem xuống lại ổ bụng và khâu cố định đề phòng tái xoắn; đồng thời khâu hẹp lỗ thoát vị nơi lách chui lên.
Chấn thương một quả thận
Một bé trai 8 tuổi bị ngã xe đạp thấy đau hông phải, tiểu ra máu nên gia đình đưa bé tới viện. Các bác sĩ phát hiện vùng hông phải của em bầm tụ máu, ấn đau, tiểu máu. Sau siêu âm và CT Scan bụng phát hiện em chỉ có một quả thận phải. Quả thận này bị chấn thương độ V (độ cao nhất), nứt làm 3 mảnh, may mắn là cuống mạch máu thận vẫn còn.
Bác sĩ cho biết, chấn thương thận chiếm khoảng 4% trong chấn thương ở bé. Tuy nhiên, chấn thương trên một thận độc nhất thì rất hiếm, hầu như y văn chưa có ghi nhận.
U mọc khắp người
Một bệnh nhi ở Long An nhập viện trong tình trạng các khối u mọc khắp người do chứng loạn sản mô (dị dạnh hỗn hợp bạch mạch và tĩnh mạch). Bệnh nhi được chỉ định phẫu thuật trong 2 đợt. Các vị trí có khối u lớn ở hông, lưng, mông và một bên chân sẽ được cắt trước. Phần còn lại dự kiến sẽ do các bác sĩ Nhi Đồng 2 mổ sau.
Theo tiến sĩ Trương Quang Định (Phó giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 2), đây là trường hợp mắc đa khối u do loạn sản mô khá hiếm thấy ở bé.
Bé 3 tháng tuổi bị bệnh tim hiếm gặp
Các bác sĩ Khoa Phẫu thuật can thiệp tim mạch ( Bệnh viện Đà Nẵng) đã cứu sống bé 3 tháng tuổi gặp bệnh tim nguy hiểm, hiếm gặp.
Bệnh nhi nhập viện trong tình trạng bệnh phổi nặng gây biến chứng suy tim. Đặc biệt, cháu bé bị ống động mạch quá lớn (9/6 mm) khiến máu từ động mạch phổi chảy ngược vào động mạch chủ gây tím tái, khó thở…
Các y bác sĩ khoa phẫu thuật can thiệp tim mạch đã giúp bệnh nhi lưu thông máu bình thường. Ca can thiệp này gặp nguy hiểm như kích thước động mạch chủ quá lớn, tình trạng đảo ngược dòng máu, khí O2 giảm mạnh, suy tim và biến chứng nặng ở phổi do để lâu gia đình mới phát hiện.
Tổng hợp

Bình luận(0)