Xoài đỏ ngập chợ giá rẻ chưa từng thấy, chỉ từ 10 nghìn đồng/kg

Google News

Mặc dù có màu đỏ khá đẹp và bắt mắt nhưng loại xoài này lại đang được bán với giá chỉ từ 10 nghìn đồng/kg.

Nếu như xoài đỏ Nhật Bản đang “nổi như cồn” bởi có giá đắt nhất thế giới, lên tới 3 triệu đồng/quả thì xoài đỏ được trồng ở Việt Nam lại có giá “siêu rẻ”, chỉ từ 10 nghìn đồng/kg.

Anh Đoàn Thanh Lâm, trú tại quận Bình Tân (TP. Hồ Chí Minh) cho biết vừa mua được 5kg xoài đỏ Đài Loan trồng ở Việt Nam với giá 25 nghìn đồng/kg, đây được coi là mức giá rẻ chưa từng có.

Xoai do ngap cho gia re chua tung thay, chi tu 10 nghin dong/kg

Xoài đỏ Đài Loan được bày bán với giá chỉ từ 10 nghìn đồng/kg. (Ảnh: Hoàng Đức Độ).

“Những năm trước loại xoài này có giá không dưới 50 nghìn đồng/kg bởi màu đỏ rất đẹp mắt, bày lên mâm quả rất đẹp. Không những thế, loại xoài này ăn cũng ngọt hơn cả xoài Thái hay xoài hạt lép. Vậy mà giờ chỉ còn 25 nghìn đồng/kg”, anh Lâm nói.

Ngoài ra, anh Lâm cho rằng, loại xoài này không chỉ rẻ mà còn rất ngon, không thua kém gì loại xoài “trứng mặt trời” của Nhật Bản đang được rao bán với giá từ 2-3 triệu đồng/quả.

“Xoài là giống cây nhiệt đới nên trồng ở Việt Nam vẫn cho chất lượng ngon ngọt nhất, còn cây xoài của Nhật không đúng khí hậu mới được trồng ở nhà kính. Giá xoài đỏ của Nhật lên tới hàng triệu đồng/quả trong khi xoài đỏ Việt Nam chỉ 25 nghìn đồng/kg lại đúng mùa, vừa tươi vừa ngọt. Vậy thì không tội gì mà không mua ủng hộ người dân nước mình”, anh Lâm phân tích.

Xoai do ngap cho gia re chua tung thay, chi tu 10 nghin dong/kg-Hinh-2

Màu sắc đẹp, quả to, bắt mắt nhưng xoài đỏ Đài Loan lại có giá thấp khiến người tiêu dùng bất ngờ. (Ảnh: Hoàng Đức Độ).

Anh Hoàng Đức Độ, trú tại Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) cho biết, cách đây mấy ngày, anh ra cửa hàng hoa quả gần nhà mua xoài thì khá bất ngờ khi các loại xoài đều được bán với giá chỉ từ 10-15 nghìn đồng/kg.

“Từ xoài xanh, xoài đỏ, xoài tím đều được bán với giá “siêu rẻ”, mà họ báo giá bao nhiêu tôi mua bấy nhiêu chứ không trả giá đấy nhé”, anh Độ chia sẻ.

Trồng 1,5ha xoài tại Cư Jút (Đắk Lắk), anh Hoàng Văn Quyết cho biết, xoài đỏ được trồng ở Việt Nam có tên là xoài đỏ Ngọc Vân hay còn gọi là xoài Đài Loan đỏ, được trồng ở Việt Nam khoảng 10 năm trở lại đây và chủ yếu phục vụ xuất khẩu.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, các loại xoài ồ ạt vào chính vụ với sản lượng lớn nhưng việc xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc gặp khó khăn nên giá rớt xuống thấp, chỉ còn 2.500 đồng/kg.

Xoai do ngap cho gia re chua tung thay, chi tu 10 nghin dong/kg-Hinh-3

Xoài đỏ Đài Loan được trồng phổ biến ở các tỉnh Tây Nguyên và Đông Nam Bộ nước ta.

“Mấy năm trước giá mua tại vườn số lượng lớn còn được khoảng 20 nghìn đồng/kg nhưng năm nay chỉ còn 2.500 đồng/kg do xuất khẩu khó khăn. Hơn 1,5ha xoài các loại nhà tôi cho thu hoạch được khoảng 10 tấn. Không những không đủ tiền phân thuốc đã bỏ ra mà người nông dân làm suốt nhiều tháng trời còn không có công”, anh Quyết thở dài.

Nói về loại xoài đỏ, anh Quyết cho biết, thị trường Việt Nam lại quen với loại xoài xanh và xoài vàng, xoài màu đỏ không được ưa chuộng mấy trong khi ngon hơn, ngọt hơn.

Giá thấp, tiền đầu tư, phân, thuốc lại tăng gấp 2-3 lần nên anh Quyết cho biết, một số hộ nông dân trồng xoài đã tiến hành chặt bớt số gốc xoài trong vườn nhà để trồng các loại cây khác.

“Nhà tôi từ năm ngoái đã không cho xoài đỏ ra hoa nữa. Sắp tới tôi sẽ chặt bớt 100 gốc để trồng bắp. Vừa được giá lại ít công, nhanh cho thu hoạch”, anh Quyết bày tỏ.

Theo Hồng Cảnh/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)