Nước súc miệng Hoàng Hường Care Medic “nổ” như thuốc... “tận thu” người tiêu dùng?

Google News

Nước súc miệng, họng Hoàng Hường Care Medic không chỉ quảng cáo “nổ” công dụng  như thuốc điều trị…, mà còn được tung ra thị trường với giá “chát” hơn so với các sản phẩm khác. Có chăng Dược phẩm Hoàng Hường đã lợi dụng lòng tin khách hàng, thu về lợi nhuận rất khủng?
 
 

Như Báo Tri thức và Cuộc sống đã phản ánh, thông tin nước súc miệng Hoàng Hường Care Medic được quảng cáo “nổ” công dụng như thuốc "điều trị các bệnh hôi miệng lâu năm, hôi từ kiếp trước sang kiếp này, thậm chí điều trị viêm lợi" trên các trang mạng xã hội đang gây hoang mang dư luận.
Nuoc suc mieng Hoang Huong Care Medic “no” nhu thuoc... “tan thu” nguoi tieu dung?
Nước súc miệng, họng Hoàng Hường Care Medic được quảng cáo “nổ” công dụng như thuốc trên mạng xã hội.
Giá “chát”... “tận thu” người tiêu dùng?
Khi PV vào vai một khách hàng bị viêm lợi, hôi miệng có nhu cầu mua lẻ sản phẩm này, đã được một nhân viên tư vấn của Dược phẩm Hoàng Hường cho hay: “Hiện tại, bên em không có chương trình bán lẻ. Bên em bán 1 hộp 3 lọ này như kiểu 1 liệu trình, khi sử dụng 1 liệu trình sẽ an toàn và hiệu quả hơn sử dụng riêng lẻ 1 sản phẩm. 1 hộp nhỏ bên trong có thể tích 250ml”.
Theo tìm hiểu của PV Báo Tri thức và Cuộc sống, theo thông tin đăng tải trên website https://hoanghuong.vn và một số kênh mua bán online như Shopee, Lazada, sản phẩm có giá lên tới 597 nghìn đồng/1 hộp/3 lọ.
Nuoc suc mieng Hoang Huong Care Medic “no” nhu thuoc... “tan thu” nguoi tieu dung?-Hinh-2
Dù không phải là thuốc, nhưng nước súc miệng, họng Hoàng Hường Care Medic có giá gần 600 nghìn đồng/1 hộp/3 lọ 250ml.
Trong khi, khảo sát thực tế trên thị trường, các loại nước súc miệng của nhiều doanh nghiệp khác hiện giá trung bình khoảng từ 18 - 150 nghìn đồng/chai, tùy thể tích.
Chẳng hạn, chai nước súc miệng V. của Công ty S.T.D dung tích 500ml 35 nghìn đồng/chai, nước súc miệng hương chanh Dr. M của Công ty S.S.M 18 nghìn đồng/chai 500ml, hoặc nước súc miệng C.E.F ở mức 70 nghìn đồng/chai 250ml,…
Nuoc suc mieng Hoang Huong Care Medic “no” nhu thuoc... “tan thu” nguoi tieu dung?-Hinh-3
Chai nước súc miệng 500ml của một doanh nghiệp chỉ bán với giá 35 nghìn đồng/chai.
Thự tế, nếu so sánh giữa mức giá của nước súc miệng, họng Hoàng Hường Care Medic với các sản phẩm nhãn hiệu khác trên thị trường, nhiều người tiêu dùng đều đánh giá sản phẩm nước súc miệng, họng Hoàng Hường Care Medic bán cao “ngất ngưởng”.
Chị Quỳnh Anh (Cầu Giấy - Hà Nội) cho biết, thấy quảng cáo rầm rộ chị nghĩ là thuốc được Bộ Y tế cấp phép. "Nếu không phải là thuốc mà bán gần 600 nghìn/hộp thà tôi mua mấy loại nước súc miệng bình thường trong siêu thị còn hơn", chị Quỳnh Anh bức xúc.
Cùng quan điểm, anh Đức Thuận (Mễ Trì - Hà Nội) nói: "Quảng cáo sản phẩm có công dụng như thuốc chữa bệnh thế này thì ai có bệnh như chúng tôi đều không tiếc tiền mua".
Dư luận đặt nghi vấn: Nếu nước súc miệng, họng Hoàng Hường Care Medic đã bán cho hàng triệu khách như thông tin bà Hường quảng cáo trên mạng, có chăng Dược phẩm Hoàng Hường đã lợi dụng lòng tin khách hàng, thu về lợi nhuận rất khủng?
Nuoc suc mieng Hoang Huong Care Medic “no” nhu thuoc... “tan thu” nguoi tieu dung?-Hinh-4
 Nước súc miệng Hoàng Hường Care Medic “nổ” công dụng... “tận thu” người tiêu dùng?
Chị Lê Mai (Hoàng Mai, Hà Nội) nhấn mạnh: “Mong cơ quan chức năng vào cuộc, kiểm tra hoạt động quảng cáo truyền thông và việc thổi phồng công dụng sản phẩm nước súc miệng, họng Hoàng Hường Care Medic. Tránh trường hợp Dược phẩm Hoàng Hường không thành thật về công dụng sản phẩm nước súc miệng, họng Hoàng Hường Care Medic, để “tận thu” người tiêu dùng”.
Dấu hiệu vi phạm lĩnh vực quảng cáo ra sao?
Trước việc nước súc miệng, họng Hoàng Hường Care Medic được quảng cáo “nổ” công dụng như thuốc, luật sư Hoàng Tùng - Trưởng Văn phòng luật sư Trung Hòa (Đoàn luật sư TP. Hà Nội) nhìn nhận, đơn vị quảng cáo sản phẩm này có thể bị xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực quảng cáo được quy định tại Điều 11 của Luật quảng cáo năm 2012.
Cụ thể, tại Điều 11 xử lý vi phạm trong hoạt động quảng cáo quy định: “(1) Tổ chức có hành vi vi phạm quy định của Luật này và các quy định khác của pháp luật có liên quan thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử phạt vi phạm hành chính; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.”
Nuoc suc mieng Hoang Huong Care Medic “no” nhu thuoc... “tan thu” nguoi tieu dung?-Hinh-5
Luật sư Hoàng Tùng - Trưởng Văn phòng luật sư Trung Hòa (Đoàn luật sư TP.Hà Nội). 
Không chỉ vậy, luật sư Hoàng Tùng còn nhấn mạnh việc tổ chức này còn có thể bị xử lý vi phạm hành chính theo quy định tại điểm a, khoản 4, Điều 50 của Nghị định số 38/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo như sau:
“Điều 50. Vi phạm các quy định về quảng cáo thuốc.
4. Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây: a) Quảng cáo sản phẩm có nội dung dùng để phòng bệnh, chữa bệnh, chẩn đoán bệnh, điều trị bệnh, giảm nhẹ bệnh, điều chỉnh chức năng sinh lý cơ thể người đối với sản phẩm không phải là thuốc, trừ trang thiết bị y tế”
Ngoài hình phạt chính, các biện pháp khắc phục hậu quả được quy định như sau:
“5. Biện pháp khắc phục hậu quả: b) Buộc tháo gỡ, tháo dỡ, xóa quảng cáo hoặc thu hồi sản phẩm in, tạp chí in quảng cáo đối với hành vi quy định tại điểm b khoản 1, các khoản 2, 3 và 4 Điều này.”
Luật sư Hoàng Tùng đánh giá, hiện nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh nên người tiêu dùng thường chuyển thói quen tiêu dùng từ trực tiếp sang tìm mua các sản phẩm được bán trên các kênh thương mại điện tử, các kênh bán hàng trực tuyến như livestream trên các mạng xã hội. Một trong các mặt hàng được quan tâm nhiều hiện nay là thuốc, thực phẩm chức năng và các sản phẩm hỗ trợ sức khỏe khác.
Đặc biệt, người tiêu dùng online thường bị thu hút bởi những sản phẩm mẫu mã đẹp, được quảng cáo có nhiều công dụng, hiệu quả cao mà chưa kiểm chứng thông tin. Qua đó, không ít người tiêu dùng có thể đã mua phải những sản phẩm, hàng hóa kém chất lượng, không đúng với quảng cáo, thậm chí khi sử dụng còn gây nguy hiểm tới sức khỏe.
“Người tiêu dùng cần thận trọng và kiểm chứng các thông tin sản phẩm được quảng cáo, không nên tin vào những lời chào hàng, quảng cáo thổi phồng công dụng sản phẩm, nên lựa chọn các mặt hàng có thương hiệu uy tín, có nguồn gốc rõ ràng, được Nhà nước cấp phép lưu hành và các cơ quan, tổ chức chuyên môn chứng nhận chất lượng và công dụng”, luật sư Hoàng Tùng khuyến cáo.
Báo Tri thức và Cuộc sống tiếp tục làm rõ và thông tin tới bạn đọc.
Đoàn Khang

>> xem thêm

Bình luận(0)