Máy đo oxy Spo2 bán tràn lan: Người tiêu dùng cần lưu ý gì?

Google News

  Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số thuộc Bộ Công thương khuyến cáo người dân cần tìm hiểu kỹ thông tin về sản phẩm máy đo nồng độ oxy, không nên mua các sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ bán trôi nổi trên mạng. 
 

Máy đo nồng độ oxy bán tràn lan
Diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 khiến các thiết bị y tế hỗ trợ điều trị ngày càng trở nên hút khách. Thời gian gần đây, nhiều đối tượng tung ra quảng cáo bán các thiết bị hỗ trợ trong việc điều trị tại nhà như các loại máy thở, các loại thuốc, các loại đo nồng độ oxy trong máu SpO2...với giá từ rất thấp.
Trong đó, máy đo nồng độ oxy trong máu SpO2 là sản phẩm được nhắc đến nhiều nhất. Dòng sản phẩm này hiện được bán trên thị trường với giá dao động từ vài chục nghìn đồng tới vài triệu đồng. Một số máy đo được giới thiệu có thể đo nồng độ ô xy, thậm chí có thể phát hiện virus SARS-CoV-2.
May do oxy Spo2 ban tran lan: Nguoi tieu dung can luu y gi?
 Máy đo nồng độ oxy được rao bán trên một trang thương mại điện tử. Ảnh chụp màn hình
Trên sàn thương mại điện tử Lazada, chiếc máy đo nồng độ oxy Spo2 giá 99.000 đồng. Bên cạnh đó, nhiều mẫu máy khác nhau có giá rẻ từ 65.000 - 300.000 đồng.
Trên sàn thương mại điện tử Shopee, máy đo nồng độ oxy trong máu BEURER PO30 được quảng cáo là hàng nhập khẩu Đức nhưng giá chỉ 130.000 đồng. Hay một chiếc máy đo nồng độ oxy và nhịp tim với màn hình led hiển thị được chào bán chỉ với giá 15.000 - 57.000 đồng.
May do oxy Spo2 ban tran lan: Nguoi tieu dung can luu y gi?-Hinh-2
 Máy đo oxy giá rẻ rao bán trên mạng. Ảnh chụp màn hình
Không chỉ trên sàn thương mại điện tử, máy đo nồng độ oxy trong máu nhằm hỗ trợ điều trị COVID-19 cũng được rao bán trên mạng xã hội Facbook, giá phổ biến khoảng 200.000 đồng. Người mua còn được tặng kèm 1 cặp pin lắp vào là có thể sử dụng ngay. Người bán cho biết, trên thị trường có nhiều loại máy chỉ vài chục nghìn nhưng chưa chắc đã cho ra kết quả chính xác, trong khi đây là loại máy nhập khẩu từ Đức, hoạt động, kết quả rất đáng tin.
May do oxy Spo2 ban tran lan: Nguoi tieu dung can luu y gi?-Hinh-3
 Máy đo nồng độ oxy rao trên Facebook. Ảnh chụp màn hình
Chủ một cửa hàng bán thiết bị y tế ở Hà Nội cho biết, trên thị trường có rất nhiều sản phẩm nhái các thương hiệu nổi tiếng nước ngoài, giá thành khá rẻ, chỉ từ 100.000 - 200.000 đồng tuỳ loại. Trong khi đó, nếu là hàng chính hãng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và có mô tả sản phẩm chi tiết thì thường có giá khoảng từ 700.000 đến 1.200.000 đồng/chiếc.
Bộ Công Thương cảnh báo: sản phẩm hầu như kém chất lượng
Liên quan đến vấn đề này, Cục Thương mại Điện tử & Kinh tế số (TMĐT&KTS) thuộc Bộ Công Thương mới đây đã đưa ra cảnh báo về những sản phẩm máy đo nồng độ oxy trong máu, máy thở giá rẻ đang được bán tràn lan trên các trang mạng, sàn thương mại điện tử.
Cục TMĐT&KTS chỉ rõ, những thiết bị này có thiết kế lỏng lẻo, chất lượng nhựa kém, các mối nối không liền mạch, có thể dùng tay để gỡ phần máy.
May do oxy Spo2 ban tran lan: Nguoi tieu dung can luu y gi?-Hinh-4
 Người tiêu dùng nên cẩn trọng khi mua máy đo nồng độ oxy không rõ nguồn gốc. Ảnh: Internet
Cơ quan này cho biết thêm, qua tham vấn ý kiến các bên liên quan cho thấy, hầu hết các thiết bị đo SpO2 với giá dưới 300.000 đồng đều nhận phản hồi tiêu cực về chất lượng và bị đánh giá rất thấp. Người sử dụng sản phẩm kém chất lượng này tiềm ẩn nhiều nguy cơ khi tin theo những chỉ số báo trên máy không chính xác.
Cơ quan này cho biết đã có văn bản yêu cầu các sàn thương mại điện tử rà soát và gỡ bỏ những sản phẩm vi phạm để có căn cứ xử lý.
Vì vậy, Cục TMĐT&KTS khuyến cáo người dân cần tìm hiểu kỹ thông tin về sản phẩm, người bán, đặc biệt không nên mua các sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ bán trôi nổi trên mạng, dễ "tiền mất tật mang".
Còn các chuyên gia y tế cho rằng thiết bị đo SpO2 chỉ cần thiết đối với các F0 bắt đầu có triệu chứng, chứ không phải để phát hiện người mắc bệnh. Do đó, người dân không nên mua sắm nhiều thiết bị, có thể không cần thiết và còn đưa đến những chỉ số sai biệt rất tai hại.
Hoàng Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)