Loài côn trùng gớm ghiếc giá gần 300.000 đồng/kg

Google News

Nhìn ngoại hình của chúng na ná như loài gián ở Việt Nam.

Loai con trung gom ghiec gia gan 300.000 dong/kg

 

Đây là loại côn trùng có kích cỡ khá nhỏ, con lớn nhất chỉ khoảng 3 cm. Loài sinh vật này tương đối phổ biến ở các vùng nông thôn Trung Quốc, chúng thường sinh sống trong những căn nhà làm bằng đất.

Loai con trung gom ghiec gia gan 300.000 dong/kg-Hinh-2

Gián đất tuy nhỏ bé là thế nhưng lại có giá trị cao. Ngoài dùng làm thực phẩm, chúng còn được sử dụng để làm thuốc. Thời gian gần đây, nhu cầu sử dụng côn trùng làm thức ăn gia tăng, người ta phát hiện ra loại gián đất này có thể ăn được và có hàm lượng dinh dưỡng rất cao.

Loai con trung gom ghiec gia gan 300.000 dong/kg-Hinh-3

Trên thực tế, gián đất có chứa protein, đường, chất béo, axit và tám nguyên tố vi lượng cần thiết cho cơ thể con người. Giá trị dinh dưỡng của chúng thậm chí còn cao hơn một số loại thịt. Mặc dù có dinh dưỡng cao như vậy, nhưng trên thị trường Trung Quốc có rất ít người mua nó để làm thức ăn. Vì vậy, chủ yếu gián đất được sử dụng làm dược liệu.

Loai con trung gom ghiec gia gan 300.000 dong/kg-Hinh-4

Từ những năm 1980, loài côn trùng này đã được người dân Trung Quốc đưa vào mô hình chăn nuôi. Với trào lưu làm mỹ phẩm và chế biến thuốc từ gián đất đã khiến nông dân đua nhau xây trang trại, nuôi dưỡng hàng trăm triệu con gián đất.

Loai con trung gom ghiec gia gan 300.000 dong/kg-Hinh-5

Cách đây vài năm, do một số hoàn cảnh đặc biệt, giá gián đất đi xuống khiến sản lượng giảm sút, nông dân cũng bỏ nuôi loài này, ngừng nhân giống hoặc chuyển sang mô hình chăn nuôi khác. Cùng với sự tàn phá môi trường trong những năm gần đây, số lượng gián đất đã trở nên rất ít.

Loai con trung gom ghiec gia gan 300.000 dong/kg-Hinh-6

Nhưng hiện nay, do nhu cầu trong và ngoài nước ngày càng mở rộng, thị trường gián đất lại tăng cao dẫn đến thiếu hụt. Ở thời điểm năm 2016, giá thu mua tăng theo mỗi năm. Hiện tại, gián đất đã được bán với giá 80 NDT/kg (268 nghìn đồng/kg) và vẫn đang có chiều hướng tăng. Ngay cả khi có giá cao như vậy nhưng nông dân Trung Quốc vẫn không muốn nuôi gián đất.

Loai con trung gom ghiec gia gan 300.000 dong/kg-Hinh-7

Nguyên nhân được cho là cách đây vài năm, nhiều cơ sở ở nước này đã khai man mình là công ty dược liệu, thậm chí còn tuyên bố muốn thu mua gián đất với giá cao, chủ yếu là để lừa nông dân mua giống. Đến khi nuôi lớn, có thể bán thì lại không tìm thấy công ty thu mua đâu. Vì vậy, nhiều người nông dân Trung Quốc mặc dù rất muốn nuôi loại côn trùng này nhưng đã bị lừa nên không dám nuôi nữa.

Loai con trung gom ghiec gia gan 300.000 dong/kg-Hinh-8

Cho dù thị trường gián đất đang thiếu hụt lớn, giá cả tăng cao nhưng ở nông thôn Trung Quốc không có trung tâm thu mua, lại không có người kết nối. Vì thế, nếu nuôi mà không có người thu mua thì người dân sẽ lỗ vốn.

Lý do thứ hai là quy trình chăn nuôi rất khó khăn. Khi bán con giống cho nông dân Trung Quốc, các công ty dược liệu ở nước này nói rằng chỉ sau 1 tuần là gián đất có thể đẻ trứng, ngoài ra chỉ cần giao phối 1 lần là có thể sinh sản liên tục. Nghe rất hấp dẫn nhưng thực tế tuổi thọ của gián đất không cao, chỉ khoảng một năm.

 

 

Theo Hương Nguyễn/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)