Không làm chủ tốc độ, lấn vạch, thêm một phi công bị phạt

Google News

Do không làm chủ tốc độ, phi công của chuyến bay mang số hiệu QR8082 của hãng Qatar Airways lăn quá vạch dừng tới 1,1m.

Xác nhận với VTC News sáng 4/3, đại diện Cảng vụ Hàng không miền Bắc cho biết, sự việc mới xảy ra với chuyến bay mang số hiệu mang số hiệu QR8082 của hãng Qatar Airways (Qatar).
Khong lam chu toc do, lan vach, them mot phi cong bi phat
 Máy bay của Qatar Airways. (Ảnh minh họa)
Phi công thực hiện chuyến bay từ sân bay quốc tế Doha về Nội Bài không làm chủ được tốc độ, lăn quá vạch dừng tới 1,1m.
Hãng hàng không này sau đó phối hợp với Công ty Phục vụ mặt đất Hà Nội (HGS) đẩy tàu bay về đúng vị trí để khai thác.
Thời gian gần đây, có nhiều trường hợp phi công lăn máy bay quá vạch dừng, để máy bay trôi ngược khi vào bến đỗ có xu hướng tăng cao.
Cụ thể, tháng 12 năm ngoái, phi công chuyến bay mang số hiệu TK6564 của hãng hàng không Turkish Airlines (Thổ Nhĩ Kỳ) khi thực hiện chuyến bay từ sân bay quốc tế từ Doha về Nội Bài đã không làm chủ được tốc độ, lăn quá vạch dừng 1,2m.
Trước nữa, vào tháng 10, cơ quan chức năng mới đây phát hiện phi công chuyến bay Cargo (vận chuyển hàng hoá) mang số hiệu OZ387 của hãng hàng không Asiana Airlines từ Incheon (Hàn Quốc) về Nội Bài đã không làm chủ được tốc độ, lăn quá vạch dừng 0,7m.
Trung tâm điều hành sân bay sau đó đã lập biên bản ghi nhận vụ việc và bàn giao cho Cảng vụ Hàng không miền Bắc xử lý theo quy định.
Tại Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc, nhà chức trách trước đó cũng phát hiện chuyến bay VN1829 từ Sài Gòn đi Phú Quốc, tàu bay đã lăn quá vạch dừng quy định gần 1m. Tàu bay sau đó đã được kéo về đúng vạch để khai thác.
Tại Cảng Hàng hàng không quốc tế Nội Bài, phi công chuyến bay EK8952 của hãng hàng không Emirates thực hiện chuyến bay Cargo mang số hiệu EK8952 từ sân bay quốc tế Dubai về Hà Nội, sau khi hạ cánh đã điều khiển tàu bay lăn quá vạch dừng bánh mũi 1,3m.
Theo các chuyên gia hàng không, việc này tiềm ẩn rủi ro mất an toàn do tàu bay có thể va chạm vào cầu ống lồng hoặc nhà ga, gây hư hỏng hoặc cháy nổ.
Nhằm khắc phục tình trạng trên, nhà chức trách yêu cầu các hãng hàng không đưa các vụ việc nói trên vào bài tập tình huống thực tế trong bản tin an toàn hàng không cũng như trong tài liệu huấn luyện phi công nhằm đánh giá, kiểm soát rủi ro an toàn hàng không khi hoạt động tại cảng hàng không, sân bay.
Các hãng hàng không cũng được yêu cầu quán triệt đến toàn bộ phi công phải tuân thủ nghiêm huấn lệnh của đài kiểm soát không lưu, tuân thủ đúng quy định về tốc độ khi tàu bay lăn vào bến đậu cũng như đúng theo các động tác tín hiệu của nhân viên đánh tín hiệu khi vào bến đỗ.
Theo quy định, những trường hợp vi phạm, nhà chức trách hàng không có thể ra quyết định xử phạt hơn 7,5 triệu đồng do lỗi “điều khiển tàu bay trên đường lăn, sân đỗ không tuân theo hướng dẫn của hệ thống dẫn đỗ tàu bay, làm ảnh hưởng đến hoạt động hàng không mà chưa uy hiếp đến an ninh, an toàn hàng không".
Theo Hòa Bình/VTCNews

>> xem thêm

Bình luận(0)