Không chỉ Lazada, trên Shopee cũng bán thiết bị lắp ráp súng

Google News

Tìm kiếm từ khóa "m4a1" trên website Shopee.vn chiều 18/2, kết quả nhận được là nhiều sản phẩm lắp ráp một số loại súng bắn đạn thạch có tên JinMing Gen8 M4A1 hay Gen9 M4A1.

Vài ngày qua, dư luận phản ánh việc các sản phẩm linh kiện, thiết bị lắp ráp súng được bày bán công khai trên Lazada. Ghi nhận tại thời điểm chiều 18/2, trên một sàn thương mại điện tử phổ biến khác là Shopee cũng xuất hiện nhiều gian hàng bán các thiết bị lắp ráp súng.
Đặt tên sản phẩm bằng tiếng Anh để qua mặt quy định từ khóa
Cụ thể, khi gõ từ khóa "m4a1" trên ô tìm kiếm của 2 website Lazada.vn và Shopee.vn, xuất hiện hàng loạt sản phẩm là linh kiện tháo rời để lắp ráp một số loại súng có tên JinMing Gen8 M4A1 hay JinMing Gen9 M4A1.
Tiếp tục tìm kiếm với từ khóa "mua gen8 m4a1" hay "mua gen9 m4a1" trên google, xuất hiện không ít website rao bán công khai nguyên chiếc loại súng này.
Đây là những khẩu súng bắn đạn thạch xuất xứ từ Trung Quốc được mô tả làm từ nhựa, mô phỏng loại súng trường M4A1 với tỷ lệ 1:1. Theo giới thiệu của một website bán loại súng này, đạn thạch là một loại hạt mềm và trơn, khi ngâm trong nước sẽ nở ra với kích thước 7mm và lúc bắn ra sẽ bị vỡ, không gây sát thương nếu không bắn vào mắt.
Tuy nhiên, một số video ghi lại cảnh sử dụng các loại súng trên cho thấy sức công phá của các loại súng này không hề nhỏ khi có thể đục thủng lon bia ở khoảng cách gần hay làm vỡ ca nhựa giòn.
Khong chi Lazada, tren Shopee cung ban thiet bi lap rap sung
 Ca nhựa cũ bị súng bắn đạn thạch Gen8 M4A1 bắn vỡ ở khoảng cách vài mét trong một video sử dụng loại súng này trên Youtube.
Các sản phẩm bán trên Shopee, Lazada được quảng cáo là thiết bị nâng cấp cho nhiều bộ phận trên các khẩu súng bắn đạn thạch này. Chúng được mô tả làm từ kim loại, xuất xứ từ nước ngoài và có giá từ vài trăm nghìn đồng đến gần 1,5 triệu đồng. Trong số này, có thiết bị được miêu tả là nâng cấp động cơ, hộp số, motor cho các loại súng trên.
Hiện các sàn thương mại điện tử đều không cho phép đăng bán các mặt hàng cấm kinh doanh và có tiến hành kiểm duyệt hàng hóa bằng nhân sự và danh sách từ khóa được thiết lập trên hệ thống.
Tuy nhiên, các sản phẩm này đều không sử dụng từ "súng" trong tên sản phẩm. Các gian hàng trên Shopee còn đặt tên sản phẩm bằng tiếng Anh và cũng không chứa từ "gun" (súng).
Nhiều ý kiến tỏ ra lo ngại khi lắp ráp các bộ phận bằng kim loại trên thành một khẩu súng hoàn chỉnh, chúng có thể bắn được đạn nhựa, đạn bi sắt để gây sát thương.
Khong chi Lazada, tren Shopee cung ban thiet bi lap rap sung-Hinh-2
 
Khong chi Lazada, tren Shopee cung ban thiet bi lap rap sung-Hinh-3
Các sản phẩm thiết bị lắp ráp súng bắn đạn thạch xuất hiện trên Shopee chiều 18/2. 
Shopee khẳng định đã gỡ tất cả sản phẩm thiết bị lắp ráp súng
Sau khi nhận được phản ánh của Zing.vn, Shopee khẳng định đã rà soát toàn bộ việc đăng bán các sản phẩm có liên quan trên sàn giao dịch thương mại điện tử của mình và tạm khóa các sản phẩm này cho đến khi vụ việc được làm rõ.
Chiều ngày 19/2, tìm kiếm từ khóa "m4a1" trên website Shopee.vn, các thiết bị linh kiện lắp ráp súng không còn tồn tại trên trang sản phẩm. Kết quả trả về gồm một số loại mô hình súng có kích thước 20 cm và loạt hạt nở ngâm nước được quảng cáo có thể sử dụng làm đạn thạch.
Khong chi Lazada, tren Shopee cung ban thiet bi lap rap sung-Hinh-4
 Kết quả tìm kiếm trên trang web Shopee với từ khóa "m4a1" chiều 19/2.
Theo đại diện doanh nghiệp, bên cạnh đội ngũ kiểm duyệt, Shopee đã thực hiện chặn tự động đăng bán các sản phẩm này bằng từ khóa “súng” cùng các cụm từ có liên quan từ trước. Shopee cũng cho biết bộ phận kiểm duyệt của công ty đã tiến hành rà soát lại và cập nhật tổng thể danh sách từ khóa liên quan đến mặt hàng này.
Trả lời câu hỏi của Zing.vn về hướng xử lý tình trạng bày bán thiết bị lắp ráp súng, phía Shopee cho hay các người bán có liên quan sẽ bị xử lý theo chính sách của sàn thương mại điện tử này.
Trao đổi với Zing.vn, luật sư Hà Hải (Đoàn luật sư TP.HCM) khẳng định việc mua bán, chuyển nhượng những linh kiện với mục đích lắp ráp vũ khí gây sát thương là vi phạm pháp luật.
Theo Luật quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ ban hành ngày 20/6/2017 nghiêm cấm việc nghiên cứu, chế tạo, sản xuất, mua bán, xuất khẩu, nhập khẩu, tàng trữ, vận chuyển, sửa chữa, sử dụng trái phép hoặc chiếm đoạt vũ khí, vật liệu nổ, tiền chất thuốc nổ, công cụ hỗ trợ hoặc chi tiết, cụm chi tiết để lắp ráp vũ khí, công cụ hỗ trợ.
Các cá nhân cũng không được phép sở hữu vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, trừ vũ khí thô sơ là hiện vật để trưng bày, triển lãm, đồ gia bảo.
Theo Việt Đức/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)