Họp báo nửa đêm, Canada thông báo đạt thỏa thuận 'phần cốt lõi' cho TPP-11

Google News

11 nước thành viên của Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã đạt được một thỏa thuận về "những nội dung cốt lõi".

Đó là tuyên bố của Bộ trưởng Thương mại Canada Philippe-François Champagne đêm 10-11 khi ông triệu tập báo chí ngay lúc nửa đêm để cho biết rằng các bộ trưởng thương mại TPP đã thống nhất một số thay đổi chủ chốt khiến cuộc đàm phán tiến gần hơn tới một thỏa thuận.
Hop bao nua dem, Canada thong bao dat thoa thuan 'phan cot loi' cho TPP-11
 Bộ trưởng Thương mại Canada Philippe-François Champagne nói chuyện với báo giới đêm 10-11. Ảnh: Canadian Press
Ông cho biết "những phần cốt lõi" cho thỏa thuận TPP-11 nói trên sẽ đảm bảo các nước tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về lao động và môi trường – một trong những điều Canada cho là đột phá sau khi nổi lên những nghi ngại về số phận của đàm phán TPP -11 khi Thủ tướng Canada Trudeau không tới dự cuộc họp của các nhà lãnh đạo TPP-11 hôm 10-11.
Bộ trưởng Thương mại Canada nói rằng các nước TPP đã nhất trí treo những điều khoản gây tranh cãi từ thỏa thuận TPP ban đầu liên quan tới sở hữu trí tuệ. Các lãnh đạo trong lĩnh vực công nghệ của Canada từ lâu đã gây áp lực với Ottawa nhằm loại vấn đề này khỏi thỏa thuận.
Cũng theo lời ông Champagne, các đối tác đã thiết lập một khung để giải quyết các vấn đề quy tắc xuất xứ liên quan tới ngành ô tô, cũng như trong vấn liên quan tới văn hóa trong hiệp định.
Các bên cũng nhất trí tăng cường các nội dung trong hiệp định liên quan tới môi trường và tiến gần hơn tới bảo vệ mạnh hơn đối với quyền lợi của người lao động.
Trong khi đó, dẫn thông tin từ bản dự thảo tuyên bố cuối cùng về vấn đề này dự kiến công bố ngày 11-11, hãng tin Reuters cũng cho biết 11 quốc gia thành viên TPP nhất trí sẽ tiếp tục triển khai các bước tiếp theo để hoàn tất, ký và thực thi hiệp định thương mại này.
Hop bao nua dem, Canada thong bao dat thoa thuan 'phan cot loi' cho TPP-11-Hinh-2
 Thủ tướng Canada Justin Trudeau đứng giữa Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull tại lễ chụp ảnh tập thể các lãnh đạo APEC tại Việt Nam ngày 10-11. Ảnh: Canadian Press


Theo Đỗ Quyên/NLĐ

>> xem thêm

Bình luận(0)