Làn sóng COVID-19 thứ 4 dìm lợi nhuận quý II của Sabeco
Theo báo cáo tài chính quý II, Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) ghi nhận doanh thu thuần 7.226 tỷ đồng, tăng 1% so với cùng kỳ năm trước.
Sau khi khấu trừ giá vốn, Sabeco có lãi gộp 2.263 tỷ đồng, tăng 2,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Biên lợi nhuận gộp đạt 31%.
|
Lợi nhuận sau thuế của Sabeco giảm 12% trong quý II. |
Trong quý, doanh thu tài chính của Sabeco gần như đi ngang, đạt 217 tỷ đồng; ngược lại, chi phí tài chính biến động khá mạnh, ghi nhận âm 7,3 tỷ đồng nhờ hoàn nhập dự phòng giảm giá đầu tư tài chính dài hạn.
Trong khi chi phí bán hàng tăng khá cao trong quý II, đứng ở mức 1.100 tỷ đồng, tăng 38,5% thì chi phí quản lý doanh nghiệp tiết giảm tốt, còn chưa đầy một nửa, xuống 96 tỷ đồng.
Kết quả, lợi nhuận sau thuế của Sabeco giảm 12% còn 1.071 tỷ đồng.
Theo lãnh đạo doanh nghiệp, sự bùng phát làn sóng thứ 4 của dịch bệnh COVID-19 khiến lợi nhuận thấp hơn cùng kỳ 2020.
Lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu thuần của Sabeco tăng trưởng 8,6% lên 13.087 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế đạt trên 2.057 tỷ đồng, tăng 6,4% so với cùng giai đoạn năm 2020.
Với kết quả đạt được, Sabeco đã hoàn thành 39% chỉ tiêu doanh thu và chỉ tiêu lợi nhuận cả năm. Năm nay, Sabeco đặt mục tiêu doanh thu thuần 33.491 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 5.289 tỷ đồng.
Lợi nhuận Habeco cũng giảm
Tương tự, kết quả kinh doanh của Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco) cũng ghi nhận lợi nhuận đi xuống trong quý II.
Cụ thể, trong tháng 4-6 vừa qua, nhà sản xuất bia nội địa lớn nhất thị trường phía Bắc ghi nhận 1.936 tỷ đồng doanh thu thuần, giảm gần 10% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, doanh thu quý II/2020 của Bia Hà Nội cũng đã giảm 13% so với năm liền trước cũng vì tác động của dịch COVID-19.
Giá vốn trong kỳ giảm ít hơn so với doanh thu thuần khiến lợi nhuận gộp giảm 10% còn 511,5 tỷ đồng.
|
Bia Hà Nội "thấm đòn" COVID-19 trong quý II. |
Do tác động của dịch bệnh, việc vận hành và quản lý doanh nghiệp bị thu hẹp nên chi phí đưa ra cho hoạt động này đã giảm so với cùng kỳ. Tuy nhiên, để tiêu thụ được các sản phẩm bia, Habeco phải tăng chi phí bán hàng, bao gồm quảng cáo, khuyến mại và vận chuyển hàng...
Kết thúc quý II, Habeco thu về 205 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, giảm 25% so với cùng kỳ. Lợi nhuận ròng sau khi trừ thuế doanh nghiệp hãng bia này đạt được là 182 tỷ, cũng thấp hơn 26% cùng kỳ, tương đương gần 65 tỷ.
Đây lại là mức lợi nhuận thấp nhất trong các quý II hàng năm của Habeco kể từ 2015 đến nay. Những năm trước đó, quý II và III luôn là cao điểm kinh doanh của Habeco khi miền Bắc - thị trường chính của doanh nghiệp - bước vào mùa hè với nhu cầu tiêu thụ bia tăng vọt.
Lãnh đạo Habeco thừa nhận nguyên nhân chủ yếu khiến doanh thu và lợi nhuận sau thuế giảm là do dịch COVID-19 bùng phát từ cuối tháng 4, ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh.
Tuy nhiên, lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu thuần của Habeco đạt 3.312 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 230 tỷ đồng, lần lượt tăng 15% và 58% so với cùng kỳ. Lãi sau thuế thuộc về cổ đông công ty 210 tỷ đồng, tăng 39% so với năm 2020.
Năm 2021, Habeco đặt mục tiêu doanh thu 5.391 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 255 tỷ đồng. Như vậy, sau 6 tháng đầu năm, công ty đã đạt khoảng 61% mục tiêu doanh thu và 90% kế hoạch lợi nhuận sau thuế năm.