Dự án cải tạo sân công cộng Kim Liên chưa nghiệm thu thiết bị đã hư hỏng

Google News

(Kiến Thức) - Mặc dù dự án cải tạo sân chơi công cộng ở khu tập thể Kim Liên (Đống Đa, Hà Nội) có giá hàng tỷ đồng chưa được nghiệm thu, nhưng đã xuất hiện tình trạng một số thiết bị lắp đặt bị trầy xước, nhếch nhác và hư hỏng.

Mới đây, đường dây nóng của Báo điện tử Kiến Thức nhận được nhiều phản ánh của người dân về việc, dự án cải tạo sân công cộng Kim Liên (phường Kim Liên, quận Đống Đa, Hà Nội) nằm trong gói thầu “Cải tạo sửa chữa và lắp đặt thiết bị hai sân chơi B1, C8 khu tập thể Kim Liên và sân ngõ 243 Hoàng Tích Trí”, do UBND phường Kim Liên mời thầu, giá gần 3,5 tỷ đồng, dù chưa được nghiệm thu công trình nhưng đã xuất hiện tình trạng các thiết bị lắp đặt bị trầy xước, nhếch nhác và hư hỏng gây bức xúc.
Du an cai tao san cong cong Kim Lien chua nghiem thu thiet bi da hu hong
Sân chơi B1 khu tập thể Kim Liên (phường Kim Liên, quận Đống Đa, Hà Nội) nằm trong gói thầu “Cải tạo sửa chữa và lắp đặt thiết bị hai sân chơi B1, C8 khu tập thể Kim Liên và sân ngõ 243 Hoàng Tích Trí”, do UBND phường Kim Liên mời thầu, giá gần 3,5 tỷ đồng. 
Ghi nhận của PV Kiến Thức giữa tháng 10/2020 cho thấy, tại sân chơi B1 khu tập thể Kim Liên, các hạng mục và thiết bị vui chơi lắp đặt dành cho trẻ em cơ bản đã hoàn thành. Tuy nhiên, một số thiết bị lại rơi vào tình trạng bị bụi bẩn bám nhếch nhác, hư hỏng.
Du an cai tao san cong cong Kim Lien chua nghiem thu thiet bi da hu hong-Hinh-2
Hình ảnh 1 con nhún bị vỡ nát tại khu vực sân B1 khu tập thể Kim Liên.
Du an cai tao san cong cong Kim Lien chua nghiem thu thiet bi da hu hong-Hinh-3
 Trong báo cáo đánh giá hồ sơ dự thầu của dự án cho thấy, một con nhún được lắp đặt tại sân B1 có giá trị là 6,5 triệu đồng. Tại sân này được lắp 2 con nhún với tổng giá trị là 13 triệu đồng.
Trong khi đó, tại sân B5 khu tập thể Kim Liên, nằm gói thầu dự án “Cải tạo sửa chữa và lắp đặt thiết bị 2 sân chơi C3, B5 khu tập thể Kim Liên”, có giá mời thầu là hơn 4,2 tỷ đồng cũng xuất hiện tình trạng nhiều biển bảng biển nội quy có dấu hiệu mục rách.
Nhếch nhác hơn là cảnh tượng người dân thản nhiên dựng hàng rào, căng bạt lấn chiếm diện tích sân B5 để làm nơi chứa đồ đạc, vật dụng gia đình. Hình ảnh nồi niêu, xong chảo, bát đũa chất đống quanh một gốc cây sân chơi B5 vô cùng phản cảm.
Theo tìm hiểu của PV Kiến Thức, ngày 28/4/2020, UBND phường Kim Liên đã có văn bản phê duyệt, lựa chọn liên danh Công ty TNHH Đầu tư sản xuất và Dịch vụ Đức Kiên - Công ty TNHH thiết bị giáo dục Hà Lân là đơn vị trúng cả hai gói thầu trên. Thời gian thực hiện hợp đồng là 150 ngày.
Trong báo cáo đánh giá hồ sơ dự thầu của dự án cho thấy, một con nhún được lắp đặt tại sân B1 (đang bị hư hỏng) có giá trị là 6,5 triệu đồng (sân này được lắp 2 con nhún với tổng giá trị là 13 triệu đồng). Còn 1 chiếc thang leo vách núi đa năng 3 phía ở sân B5 có giá 46,2 triệu đồng, bảng nội quy sân chơi có giá 3,9 triệu đồng/chiếc…
Liên quan đến sự việc, ngày 21/10/2020 trao đổi với PV Kiến Thức, ông Nguyễn Quang Sơn - Phó Chủ tịch UBND phường Kim Liên khẳng định, cả hai dự án trên vẫn chưa được nghiệm thu. Phường sẽ cử cán bộ phối hợp với Công an phường xuống luôn hiện trường để xử lý (quán ăn lấn chiếm sân chơi - PV) và yêu cầu đơn vị cung cấp thiết bị sửa chữa lại những thiết bị đã hư hỏng.
Theo tài liệu của phóng viên, mặc dù tổ chức đấu thầu rộng rãi trong cả nước, nhưng hầu như hầu hết các dự án cải tạo sân chơi công cộng có trị giá hàng chục tỷ đồng do UBND phường Kim Liên mời thầu lại chỉ có “bộ ba” nhà thầu “quen mặt” tham dự là Công ty cổ phần Xây dựng và Thương mại Trường Giang; Công ty TNHH Quy hoạch kiến trúc Việt Nam; Liên danh Công ty TNHH Đầu tư sản xuất và Dịch vụ Đức Kiên - Công ty TNHH thiết bị giáo dục Hà Lân.
Sau đó, duy nhất liên danh Công ty TNHH Đầu tư sản xuất và Dịch vụ Đức Kiên - Công ty TNHH thiết bị giáo dục Hà Lân trúng gói thầu. Điều này đang khiến dư luận hồ nghi về tính minh bạch, hiệu quả trong đấu thầu tại UBND phường Kim Liên.
Thêm một số hình ảnh mà PV ghi nhận tại hai sân B1 và B5 khu tập thể Kim Liên:
Du an cai tao san cong cong Kim Lien chua nghiem thu thiet bi da hu hong-Hinh-4
 Gần như toàn bộ sân chơi B1 khu tập thể Kim Liên vừa được cải tạo sửa chữa và lắp đặt các trang thiết bị mới bị người dân chiếm dụng, làm nơi kinh doanh.
Du an cai tao san cong cong Kim Lien chua nghiem thu thiet bi da hu hong-Hinh-5
Khu vực sân B5 khu tập thể Kim Liên vừa mới được cải tạo, sửa chữa.

Du an cai tao san cong cong Kim Lien chua nghiem thu thiet bi da hu hong-Hinh-6
 Nhiều bảng biển về nội quy được treo ở sân B5 hiện đang có dấu hiệu mục rách.

Du an cai tao san cong cong Kim Lien chua nghiem thu thiet bi da hu hong-Hinh-7
Một số hộ dân thản nhiên dựng hàng rào, căng bạt lấn chiếm diện tích quanh sân chơi B5 để chứa đồ đạc, vật dụng gia đình. 

Du an cai tao san cong cong Kim Lien chua nghiem thu thiet bi da hu hong-Hinh-8
 Nồi niêu, xong chảo, bát đũa của hộ dân chất đống quanh gốc cây sân B5. Ngay cạnh đó là chiếc thang leo vách núi đa năng 3 phía dành cho trẻ em vui chơi. Trong báo cáo đánh giá hồ sơ dự thầu của dự án, thì 1 chiếc thang này có giá 46,2 triệu đồng.

Du an cai tao san cong cong Kim Lien chua nghiem thu thiet bi da hu hong-Hinh-9
Hình ảnh nhếch nhác, phản cảm .

Du an cai tao san cong cong Kim Lien chua nghiem thu thiet bi da hu hong-Hinh-10
 Bảng nội quy sân chơi được lắp đặt tại sân B5 khu tập thể Kim Liên có giá 3,9 triệu đồng/chiếc.

Du an cai tao san cong cong Kim Lien chua nghiem thu thiet bi da hu hong-Hinh-11
Mặc dù tổ chức đấu thầu rộng rãi trong cả nước, nhưng hầu như các dự án cải tạo sân chơi công cộng do UBND phường Kim Liên mời thầu lại chỉ có “bộ ba” nhà thầu quen thuộc tham dự.
Kiến Thức tiếp tục thông tin.
Đoàn Khang

>> xem thêm

Bình luận(0)