Điều gì đang xảy ra với Bitcoin?

Google News

Việc đồng Bitcoin giảm mạnh trong những phiên giao dịch vừa qua đang đặt ra câu hỏi liệu đồng tiền ảo này có thực sự là công cụ đầu tư an toàn?

Dieu gi dang xay ra voi Bitcoin?
 Đến phiên giao dịch ngày 11/11, Bitcoin đã giảm tiếp 15% từ mức gần 6.500USD/BTC xuống tới mức 5.507 USD/BTC.
Trong phiên giao dịch ngày 8/11, giá Bitcoin đã đạt mức cao kỷ lục 7.879USD/BTC do các nhà đầu tư kỳ vọng việc nâng cấp phần mềm SegWit2x dự kiến vào ngày 16/11 sẽ giúp các nhà đầu tư tiết kiệm chi phí giao dịch và tăng khả năng xử lý giao dịch. Tuy nhiên sau đó, Bitcoin đã bị rơi xuống dưới mốc 7.000USD/BTC vào ngày 10/11. Đến phiên giao dịch ngày 11/11, Bitcoin đã giảm tiếp 15% từ mức gần 6.500USD/BTC xuống tới mức 5.507 USD/BTC trước khi phục hồi lên 6.400USD/BTC.
Sở dĩ Bitcoin giảm mạnh như vậy là do các nhà phát triển tiền ảo đã hoãn nâng cấp phần mềm SegWit2x vì lo ngại có thể xảy ra chia rẽ trong cộng đồng Bitcoin.
Theo kế hoạch, việc nâng cấp phần mềm này nhằm giảm chi phí và tăng tốc độ xử lý giao dịch Bitcoin để khắc phục những hạn chế của hệ thống giao dịch Bicoin trong việc xử lý hàng triệu giao dịch Bitcoin mỗi ngày. Hiện nay, hệ thống này chưa đáp ứng được tốc độ tăng trưởng của thị trường Bitcoin và không thể xử lý giao dịch với tốc độ đủ nhanh.
Trái ngược với Bitcoin, đồng Bitcoin cash, một nhánh được tách ra từ Bitcoin gốc, lại tăng lên mức cao kỷ lục 2.477USD vào ngày 11/11 trước khi giảm 50% xuống mức 1.224USD vào trưa ngày 12/11. Sáng nay Bitcoin cash giao dịch ở mức 1.308USD.
Theo CoinMarketCap, khối lượng giao dịch Bitcoin cash trong 24 h qua đạt khoảng 7,9 tỷ USD, so với mức 8,6 tỷ USD của Bitcoin.
Bitcoin cash được tách ra từ Bitcoin gốc vào ngày 1/8 sau khi phần lớn các nhà phát triển tiền ảo quyết định nâng cấp dung lượng của khối từ 1MB lên 8MB. Trong khi đó, việc nâng cấp SegWit2x chỉ có thể tăng dung lượng xử lý của khối Bitcoin lên 2MB. Như vậy, dù có được nâng cấp lên SegWit2x, thì khả năng xử lý của khối thông tin Bitcoin vẫn thấp hơn nhiều so với Bitcoin cash.
Chi phí lớn và tốc độ thấp đã hạn chế khả năng xử lý khối lượng giao dịch lớn của Bitcoin. Báo cáo của Bernstein công bố vào tuần trước cũng chỉ ra rằng, giao dịch Bitcoin cash có chi phí rẻ hơn và tốc độ nhanh hơn so với Bitcoin gốc.
Ngoài ra, Bitcoin gold một nhánh khác của Bitcoin cũng đã được ra mắt vào ngày 12/11 vừa qua. Tuy nhiên, Bitcoin gold cũng không tránh khỏi áp lực giảm giá trong những ngày qua khi giảm từ mức 500USD xuống tới mức 300USD.
Trước đó, Sở Giao dịch hàng hóa Chicago (CME) dự kiến ra mắt hợp đồng giao dịch kỳ hạn Bitcoin vào cuối năm nay nhằm cung cấp công cụ phòng ngừa rủi ro cho các nhà đầu tư Bitcoin. Theo đó, CME dự kiến sẽ đưa ra biên độ dao động của Bitcoin theo 3 mức 7%, 13% và 20%.
Các nhà đầu tư cũng đã đánh giá cao động thái của CME bởi hợp đồng kỳ hạn Bitcoin sẽ giúp họ giảm thiểu rủi ro thua lỗ, đồng thời thu hút các nhà đầu tư có tổ chức tham gia vào thị trường tiền ảo này.
Theo Ngọc Anh/DĐDN

>> xem thêm

Bình luận(0)