“Chui” vào khe núi nuôi cá “quý tộc”, chàng trai trẻ lãi 300 triệu/năm

Google News

Sau hơn 3 năm “ăn ngủ” cùng cá hồi-loài cá được mệnh danh là "cá quý tộc" ở độ cao gần 1.500m so với mặt nước biển, giờ đây chàng trai người Dao Triệu Văn Trình (SN 1985) đã có nguồn thu đều đều hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Mời độc giả xem video "Nuôi cá trong bể xi măng và cái kết không ngờ": (Nguồn Youtube)
"Canh bạc" trên sườn non
Ít ai nghĩ rằng, trên bản nghèo lác đác vài ngôi nhà ngay giữa lưng chừng những quả đồi vùng hẻo lánh xứ Lạng lại có thể nuôi được loại cá nổi tiếng là sạch và chỉ phục vụ cho người có tiền. Chính những dòng suối khe mát lạnh, nhiệt độ quanh năm mát mẻ cùng với ý chí làm giàu của chàng thanh niên người Dao đã tạo nên một thương hiệu– cá hồi Mẫu Sơn.
Những bể nuôi cá hồi được anh Triệu Văn Trình xây dựng kiên cố cạnh khe nước với thiết kế nước khe chảy vào, chảy ra liên tục, đảm bảo đàn cá hồi luôn khỏe mạnh.
Những bể nuôi cá hồi được anh Triệu Văn Trình xây dựng kiên cố cạnh khe nước với thiết kế nước khe chảy vào, chảy ra liên tục, đảm bảo đàn cá hồi luôn khỏe mạnh.
Cách thành phố Lạng Sơn chừng 40km, vượt những con dốc vòng vèo, uốn lượn, chúng tôi rẽ vào con đường đi vào thôn Khuổi Cấp. Men theo con đường đất hẹp đầy sỏi đá, chúng tôi tới trại nuôi cá của anh Trình khi anh đang lúi húi dọn những bể cá. Nhấp chén trà, anh kể: Năm 2011, sau khi nghe các phương tiện thông tin đại chúng nhắc tới nuôi cá hồi tại khu vực thác Bạc huyện Sa Pa (Lào Cai) đem lại hiệu quả kinh tế cao, anh và một người cùng xã quyết định lên đó tham quan học tập kinh nghiệm. Qua khảo sát, anh thấy Mẫu Sơn có khí hậu gần giống Sa Pa, để nuôi cá hồi không phải quá khó, ngoài các điều kiện thời tiết thì cần nguồn nước sạch có hàm lượng oxy cao.
“Chui” vao khe nui nuoi ca “quy toc”, chang trai tre lai 300 trieu/nam
 Mỗi bể nuôi cá hồi được anh Trình thả 300-400 con tùy vào thể tích.
Biết là nuôi được, nhưng vùng núi nghèo, đến ăn còn thiếu thì lấy vốn đâu mà nuôi cá "quý tộc sang chảnh". Cũng chính vì thế, mãi đến năm 2015, anh Trình mới đầu tư xây dựng được 5 bể nuôi cá hồi ở khu vực thôn Khuổi Cấp, cách đỉnh Mẫu Sơn khoảng 5km. Anh Trình đặt mua 1.000 con giống từ Sa Pa với giá 80 triệu đồng.
Sau bao vất vả, mệt nhọc, cộng với việc chạy đôn chạy đáo mượn tiền, huy động vốn đầu tư, những tưởng sẽ có một vụ cá hồi bội thu nhưng vào cuối năm 2015, sau một trận mưa to, nước suối đổ ầm ầm về làm trôi gần hết 5 bể cá hồi của gia đình anh Trình. Ngoài trời, dưới suối nước lũ ầm ầm và trong lòng anh Trình và các thành viên trong gia đình cũng nổi lên 1 cơn lũ khác quét tan khát vọng làm giàu. Phần cá hồi còn sót lại, được anh Trình chăm bẵm cuối cùng cũng bị nấm chết sạch do nguồn nước bị bẩn. “Đợt đó nuôi được 8 tháng rồi, tính ra thiệt hại gần 600 triệu đồng” anh Trình nhớ lại.
“Chui” vao khe nui nuoi ca “quy toc”, chang trai tre lai 300 trieu/nam-Hinh-2
 Vợ chồng anh Trình thường xuyên kiểm tra, theo dõi các bể nuôi cà hồi. Chuyện "ăn ngủ" ngay cạnh bể nuôi cá đối với chàng trai người Dao là thường.
Không nản chí, anh Trình quyết tâm nuôi bằng được loài cá "quý tộc, sang chảnh" trên núi non Mẫu Sơn. Tháng 4. 2016, chạy được vốn, anh khôi phục lại bể nuôi cá. Bước đầu, gia đình anh đầu tư gần 600 triệu vào việc xây dựng bể, kéo điện thắp sáng, xây nhà trông cá, mua máy bơm nước, thức ăn chăn nuôi cá... Số tiền này anh vay mượn của ngân hàng và người thân.
“Ở bản nghèo này xưa nay nhắc tới tiền triệu thôi nhiều người đã "đổ mồ hôi hột" thấy lo lắng rồi, giờ là hàng trăm triệu đồng. Vợ chồng tôi cũng "run" lắm, lo lắng lắm chứ. Nó không khác gì đánh 1 canh bạc với loài cá hồi nơi sườn non này” anh Trình xúc động nhớ lại thời điểm quyết định vay thêm tiền nuôi cá.
“Khuất phục” loài cá quý tộc
Sau bao gian nan với tổng vốn đầu tư đến nay lên đến 1.8 tỷ đồng, giờ đây anh Trình có 2 khu vực nuôi hơn 2.000 con cá hồi với 10 bể cá. Ngoài thời gian chăm sóc, theo dõi bể nuôi cá hồi, anh còn nuôi gà 6 ngón, làm rượu từ men lá truyền thống...phục vụ du khách.
“Chui” vao khe nui nuoi ca “quy toc”, chang trai tre lai 300 trieu/nam-Hinh-3
 Tại khu nuôi cá của gia đình anh Trình, khách hàng đến tận nơi để bắt cá hồi sau đó bỏ vào túi bơm oxi, đảm bảo cá luôn tươi ngon nhất.
Anh cho biết: “Cá hồi là loại cá ưa khí hậu lạnh, nên trong khu vực Đông Bắc có Mẫu Sơn là mát mẻ quanh năm cộng với nguồn nước khe sạch và mát nên là môi trường lý tưởng để nuôi loại cá này. Đồng thời cá hồi rất hay bị nấm làm thối da nên cần thường xuyên kiểm tra, theo dõi, thau rửa bể và tắm muối thường xuyên”
Mỗi ngày anh cho đàn cá hồi ăn 2 lần đúng theo giờ giấc là 7h sáng và 4h chiều, tắm muối và theo dõi đảm bảo nước tự nhiên chảy qua các bể để có đủ oxy. Theo anh Trình, vì cá hồi là loài nước lạnh nên vào mùa hè nhiệt độ cao cá dễ chết, do đó phải theo dõi hàng ngày.
“Chui” vao khe nui nuoi ca “quy toc”, chang trai tre lai 300 trieu/nam-Hinh-4
 
“Chui” vao khe nui nuoi ca “quy toc”, chang trai tre lai 300 trieu/nam-Hinh-5
 Anh Triệu Văn Trình cho biết, cá hồi nuôi khoảng 13 tháng thì cho trọng lượng 1-1.5kg/con và có thể xuất bán.
Cá hồi sau một năm tuổi nặng khoảng 1.3 kg, anh Trình bán với giá 400.000 đồng/kg cho các nhà hàng tại Lạng Sơn, Cao Bằng, Hà Nội…và du khách tham quan trên khu du lịch Mẫu Sơn. Vào những dịp cuối tuần, nghỉ lễ, khách lên khu du lịch đông, có lúc số lượng cá không đủ cung cấp cho nhu cầu của nhà hàng. Anh nhẩm tính, trừ tất cả chi phí, số lãi thu về hơn 300 triệu/năm. Với người dân ở một bản nghèo của người Dao, đây số tiền rất lớn, là động lực giúp anh Trình tiếp tục gắn bó cùng cá hồi.
Theo Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)