Chưa kịp mừng vì lãi gấp 7 trong quý II, Quốc Cường Gia Lai đã "khóc ròng" vì nợ

Google News

(Kiến Thức) - Nguồn thu từ bất động sản đã giúp kết quả kinh doanh của Công ty CP Quốc Cường Gia Lai tốt hơn trong quý II/2019. Tuy nhiên, niềm vui ngắn chẳng tày gang đối với gia đình của chàng rể mới Nguyễn Quốc Cường. 

Mới đây, Công ty CP Quốc Cường Gia Lai đã công bố báo cáo tài chính hợp nhất quí II/2019 với doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt 195,6 tỉ đồng, tăng đến 126% so với cùng kì năm trước.
Trong đó, đáng chú ý nhất là thanh khoản mảng bất động sản của công ty này đã trở lại sau năm 2018 kém sôi động. Riêng mảng kinh doanh bất động sản trong quý II đã mang về cho công ty hơn 96 tỷ đồng. Nhờ đó, giúp doanh thu bất động sản chiếm tới 49%, doanh thu bán hàng hóa chiếm 38% và doanh thu bán điện chiếm 13% còn lại.
Chua kip mung vi lai gap 7 trong quy II, Quoc Cuong Gia Lai da
 Quốc Cường Gia Lai lãi khởi sắc trong quý II/2019. 
Doanh thu hoạt động tài chính của Quốc Cường Gia Lai trong kỳ tăng mạnh lên 11 tỷ đồng. Sau khi trừ đi các loại chi phí, QCG thu về khoản lãi ròng hơn 31 tỷ đồng, gấp 7 lần so với cùng kỳ 2018.
Theo lý giải của QCG, lợi nhuận quý II tăng mạnh so với cùng kỳ là do doanh nghiệp đã bàn giao căn hộ cho khách hàng đồng thời doanh thu tài chính gia tăng.
Trong quý II/2018 trước đó, do không có căn hộ bàn giao, công ty này thu về vỏn vẹn gần 2,5 tỷ đồng từ mảng kinh doanh này.
Kết quả, công ty này thu về tổng cộng 37 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế trong quý II, tăng 381%. Lợi nhuận sau thuế trong quý II của doanh nghiệp đạt 31,4 tỷ đồng, gấp đến 7 lần cùng kì.
Lũy kế 6 tháng đầu năm nay, Công ty Quốc Cường Gia Lai đạt tổng cộng 573 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 31%. Tuy nhiên, giá vốn tăng hơn gấp đôi khiến lợi nhuận hợp nhất nửa đầu năm của doanh nghiệp này chỉ đạt 43 tỷ đồng trước thuế, giảm 25%.

Video: TP HCM hủy hợp đồng bán đất cho Quốc Cường Gia Lai. Nguồn: Kênh tin nhanh.

Tuy nhiên, tại bảng cân đối kế toán, giá trị tồn kho tính đến ngày 30/6/2019 ghi nhận 7.760,8 ỷỉ đồng, tăng khoảng 3% so với đầu năm.
Phần lớn trong số này đến từ các BĐS dở dang đang xây dựng (94%), gồm chi phí đền bù, tiền sử dụng đất, chi phí xây dựng và các chi phí khác liên quan trực tiếp đến những dự án. BĐS hàng hóa chỉ chiếm hơn 5% trong giá trị tồn kho của doanh nghiệp.
Ngoài ra, doanh nghiệp phố núi này đang có số nợ phải trả lên đến 6.680,6 tỷ đồng, cao hơn cả số vốn chủ sở hữu hiện tại là 4.180,1 tỷ đồng. Trong đó khoản phải trả ngắn hạn khác lên tới 4.708 tỷ đồng, bao gồm: gần 2.883 tỷ đồng tiền đã nhận của Sunny cho dự án Phước Kiển, 1.406 tỷ đồng phải trả cho bên thứ ba và hơn 418 tỷ đồng tiền vay nợ của các cá nhân liên quan. Nợ vay ngân hàng hiện ở mức hơn 561 tỷ đồng.
Trong mục đầu tư tài chính dài hạn, khoản mục đầu tư góp vốn vào đơn vị khác tăng mạnh từ 21 tỷ đồng hồi đầu năm lên 134 tỷ đồng. Theo thuyết minh BCTC, số tiền này được góp vào CTCP Chánh Nghĩa Quốc Cường có trụ sở tọa lạc tại Thành phố Thủ Dầu Một, Bình Dương. Hoạt động chính là kinh doanh bất động sản.
Chánh Nghĩa Quốc Cường chính là công ty riêng của ông Nguyễn Quốc Cường (Cường Đô la) - con trai của Chủ tịch QCG Nguyễn Thị Như Loan. Vào cuối năm 2018, ông Nguyễn Quốc Cường đã rời vị trí Phó Tổng giám đốc và Thành viên HĐQT của Quốc Cường Gia Lai.
Hoàng Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)