Bộ Xây dựng lên tiếng về đề xuất "nối tầng" lô đất của Bầu Hiển

Google News

Khi được hỏi về đề xuất xây vượt tầng 2 lô đất trên phố Lý Thường Kiệt (Hà Nội), lãnh đạo Bộ Xây dựng cho biết chưa nhận được văn bản hỏi ý kiến của Văn phòng Chính phủ.

Chiều 16/1, Bộ Xây dựng tổ chức họp báo thường kỳ quý IV/2018. Sự kiện được tổ chức khoảng một tuần sau khi Bộ này tổng kết công tác năm 2018 và triển khai nhiệm vụ 2019.
Trao đổi với báo chí về quan điểm của Bộ Xây dựng sau khi Hà Nội đề xuất Thủ tướng cho phép một dự án tại đường Lý Thường Kiệt (quận Hoàn Kiếm) được xây vượt tầng so với quy định, một lãnh đạo Vụ Quy hoạch - Kiến trúc cho biết “chưa nhận được văn bản”.
Vị này cho biết Vụ Quy hoạch - Kiến trúc chưa nhận được văn bản hỏi ý kiến của Văn phòng Chính phủ về đề xuất của UBND TP Hà Nội.
Tuy nhiên vị này nhấn mạnh năm 2016, UBND Hà Nội đã ban hành quyết định về quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc công trình cao tầng trong khu vực nội đô lịch sử TP Hà Nội. Khi đó, UBND TP Hà Nội có hỏi ý kiến các bộ ngành, trong đó có Bộ Xây dựng.
Bo Xay dung len tieng ve de xuat
 Một lô đất vàng được đề xuất tăng chiều cao xây dựng trên đường Lý Thường Kiệt (Hà Nội). Ảnh: Việt Linh,
Quyết định của Hà Nội phù hợp với quyết định 1259/2011 của Thủ tướng phê duyệt quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội. đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050.
Quyết định của Thủ tướng yêu cầu hạn chế phát triển nhà cao tầng và kiểm soát sự gia tăng dân số cơ học tại khu vực nội đô, giảm từ 1,2 triệu người xuống khoảng 0,8 triệu người. Quyết định của Chủ tịch UBND TP Hà Nội chỉ cho phép xây dựng công trình cao tầng trong một số trường hợp quy định hạn chế.
Trường hợp khác với các quy định như ngoài vị trí, vượt quá quy mô cho phép sẽ do UBND TP Hà Nội báo cáo Thủ tướng xem xét quyết định.
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cũng nói ngắn gọn về việc đã có quy định về việc này và đang trong quá trình lấy ý kiến.
“Khi nào có đầy đủ các dẫn chứng, biện chứng và tiếp cận hồ sơ cụ thể, Bộ Xây dựng sẽ có ý kiến”, ông nói.
Trước đó, UBND TP Hà Nội đã có văn bản gửi Thủ tướng đề xuất điều chỉnh quy hoạch kiến trúc tại 2 khu đất trên tuyến phố Lý Thường Kiệt (quận Hoàn Kiếm). Khu đất thứ nhất tại địa chỉ 31-35 Lý Thường Kiệt, rộng 2.254 m2 được đề xuất xây dựng trụ sở văn phòng Ngân hàng SHB cao 45 m, quy mô 14 tầng, 1 tum.
Còn khu đất 45B Lý Thường Kiệt rộng 1.076 m2 sẽ xây trụ sở văn phòng Công ty Cổ phần sách và thiết bị trường học Hà Nội, với quy mô chiều cao tối đa 12 tầng.
Bo Xay dung len tieng ve de xuat
 Ông Đỗ Quang Hiển, chủ Ngân hàng SHB. Ảnh: Hoàng Hà.
UBND TP Hà Nội cho rằng công trình trên có chức năng văn phòng nên không làm quá tải dân số, mà sẽ góp phần đồng bộ các hoạt động dịch vụ, thương mại, tài chính, ngân hàng, văn phòng chất lượng cao rất cần cho khu vực trung tâm thủ đô.
Bên cạnh đó, nhà đầu tư 2 dự án cũng đề nghị được đóng góp kinh phí xây dựng, nâng cấp hạ tầng và kiến trúc cảnh quan chung khu vực.
Do vậy, TP Hà Nội kiến nghị Thủ tướng xem xét, chấp thuận chủ trương để UBND thành phố hướng dẫn nhà đầu tư lập 2 dự án đầu tư trên và triển khai xây dựng dự án trong thời gian tới.
Tại đại hội cổ đông thường niên năm 2017 của Ngân hàng SHB, ông Đỗ Quang Hiển (bầu Hiển) cho biết lô đất tại 31-35 Lý Thường Kiệt phải xây dựng theo quy định khống chế chiều cao là 8 tầng. Nếu muốn xây cao hơn thì phải có thẩm quyền của Thủ tướng.
Bầu Hiển cho rằng nếu xây 8 tầng thì quá lãng phí nên SHB đành phải chờ đợi. SHB sẽ thúc đẩy quá trình phê duyệt dự án lên 13-15 tầng để có thể tiến hành sớm. Mục đích xin tăng chiều cao lên 13-15 tầng là để khai thác khu đất hiệu quả hơn.
Theo Hiếu Công/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)