Ai đang muốn thâu tóm công ty ALC I lỗ hàng trăm tỷ của Agribank?

Google News

(Kiến Thức) - Doanh nghiệp Thái Lan muốn mua toàn bộ công ty cho thuê tài chính ALC I từ Agribank là Công ty TNHH Srisawad Corporation, được góp vốn bởi các cổ đông là Việt kiều gốc Quảng Bình. 

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa có công văn trả lời đề nghị của Công ty TNHH Srisawad Corporation (Srisawad Corporation) về việc tham gia cơ cấu lại Công ty cho thuê tài chính I - Ngân hàng Nông Nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (ALC I).
Được biết, doanh nghiệp sẵn sàng chi 523 tỷ đồng để mua lại toàn bộ Công ty cho thuê tài chính ALC I từ Agribank.
Công ty TNHH Srisawad Corporation là doanh nghiệp 100% vốn Thái Lan có trụ sở tại thành phố Bangkok, và là một trong những công ty con của Tập đoàn tài chính International Holding. Cổ đông chính của Srisawad Corporation là một nhóm Việt kiều Thái, gốc Quảng Bình.
Ai dang muon thau tom cong ty ALC I lo hang tram ty cua Agribank?
Công ty Srisawad Corporation (Thái Lan) muốn mua lại Công ty cho thuê tài chính ALC I từ Agribank. Ảnh minh họa. Internet. 
Theo đăng ký kinh doanh, ngành nghề chính của Công ty Srisawad Corporation là tổ chức tín dụng kinh doanh nghiệp vụ tài chính.
Doanh nghiệp này hiện cũng hoạt động ở Việt Nam với 7 chi nhánh tại các tỉnh thành Nghệ An, Cần Thơ, TP HCM và Bình Dương chuyên hoạt động cho vay cầm đồ, cho vay trả góp.
Trong văn bản kiến nghị, Srisawad Corporation cho biết việc liên hệ và đàm phán với Agribank để mua lại 100% vốn mà ngân hàng này đã đầu tư cho công ty ALC I đã bắt đầu từ tháng 6/2016. Công ty cũng đã thuê các đơn vị thẩm định giá để thẩm định tài sản của ALC I.
Đáng chú ý, ngày 31/7/2017, hai bên đã ký biên bản ghi nhớ về thương vụ. Theo văn bản ký kết, công ty Thái sẽ trả cho Agribank đầy đủ phần vốn điều lệ ban đầu và toàn bộ số tiền nợ gốc mà ALC I đã vay của Agribank trong thời gian hoạt động bất chấp việc đơn vị này đang thua lỗ rất nhiều.
Sau khi thống nhất mức giá chuyển nhượng ALC I và thẩm tra đề án tái cơ cấu, Agribank đã trình NHNN xem xét, thông qua kể từ tháng 9/2018.
Hiện, Ngân hàng Nhà nước đang nghiên cứu xem xét đề nghị của Agribank về việc giải quyết những vấn đề liên quan đến việc cơ cấu lại ALC I. Vì vậy đề nghị của đối tác Thái Lan sẽ được xem xét xử lí sau khi phương án cơ cấu lại ALCI được phê duyệt theo quy định của pháp luật.
Trước đó, tháng 11/2017, Agribank đã thông báo bán công ty ALC I và mời gọi các nhà đầu tư có đủ năng lực tài chính, đủ điều kiện theo quy định của pháp luật tham gia đăng ký mua ALC I.
Báo cáo tài chính của Agribank cho biết, tính tới cuối năm 2017 ALC I đang lỗ lũy kế hơn 714 tỷ đồng, khiến vốn chủ sở hữu âm 437 tỷ. Nợ phải trả là 394 tỷ đồng, trong đó nợ lãi chiếm gần 48%.
Ngoài ra, Công ty cho thuê tài chính ALC II cũng do Agribank sở hữu 100% vốn điều lệ đã phải đệ đơn lên tòa án xin tuyên bố phá sản và được chấp thuận vào tháng 7/2018. Ngân hàng Nhà nước sau đó cũng thu hồi giấy phép thành lập và hoạt động của công ty này.
Hoàng Minh (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)