Cần xử lý Agribank thế nào vì vi phạm Luật đấu thầu, chia nhỏ dự án in lịch?

Google News

(Kiến Thức) - Liên quan đến nghi vấn Agribank vi phạm Luật đấu thầu, có nhiều dấu hiệu bất minh trong hoạt động in lịch Tết hằng năm, luật sư Trương Thanh Đức cho biết, cơ quan chủ quản là Ngân hàng nhà nước có trách nhiệm xử lý những sai phạm tại Agribank.

Liên quan đến “Nghi vấn Agribank vi phạm pháp luật... không đấu thầu in lịch, chia nhỏ “dự án”?, trao đổi với Kiến Thức, luật sư Trương Thanh Đức - Trọng tài viên Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) cho biết: Cơ quan chủ quản là Ngân hàng nhà nước (NHNN) có trách nhiệm xử lý những sai phạm, dấu hiệu sai phạm tại ngân hàng Agribank. Ngân hàng Nhà nước có 2 vai trò: Một là quản lý nhà nước, hai là chủ sở hữu (chiếm 100% vốn của Agribank). Vì vậy, NHNN là cơ quan quản lý về vốn nhà nước đầu tư theo luật Quản lý đầu tư.
Can xu ly Agribank the nao vi vi pham Luat dau thau, chia nho du an in lich?
Nhiều năm qua, Agribank không tổ chức đấu thầu tập trung việc in lịch Tết, điều này đã được Cục quản lý đấu thầu cảnh báo trong công văn số 1116/QLĐT-CS. 
Trong vụ việc Agribank không tổ chức đấu thầu in lịch tập trung, Cục quản lý đấu thầu đã cảnh báo ngân hàng này vi phạm Luật đấu thầu. Tuy nhiên, Agribank vẫn tiếp tục không tổ chức đấu thầu tập trung in lịch các năm tiếp theo, mà vẫn chia nhỏ dự án cho chi nhánh tự in. Như vậy, Agribank cho rằng họ làm vậy là không sai, họ không cần quan tâm đến ý kiến của Cục quản lý đấu thầu.
“Về bản chất sự việc, cơ quan chức năng phải vào cuộc kiểm tra mới khẳng định được có vi phạm hay không. Tuy nhiên, hình thức việc chia nhỏ dự án cho các chi nhánh tự in là có vấn đề. Ngân hàng Nhà nước phải có trách nhiệm làm rõ, kết luận đúng – sai
Trước những sự việc được cho rằng có vấn đề như việc in lịch không tổ chức đấu thầu tập trung có nhiều biểu hiện bất thường thì Thanh tra Chính phủ, Kiểm toán nhà nước, Ngân hàng nhà nước, Bộ Tài chính… cần vào cuộc làm rõ”, luật sư Đức nói.
Từng trả lời về vấn đề Agribank không tổ chức đấu thầu in lịch tập trung, ông Lê Văn Tăng - nguyên Cục trưởng Cục quản lý Đấu thầu (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) phân tích: “In lịch Tết với số lượng lớn như Agribank thì đấu thầu tập trung sẽ tăng hiệu quả kinh tế.
Các chi nhánh, khu vực chỉ cần thông báo số lượng bao nhiêu cuốn rồi tập trung về một đầu mối in ấn sẽ tăng hiệu quả kinh tế, giảm thời gian, chi phí.
Càng in lịch số lượng lớn chi phí giá thành sản phẩm chắc chắn thấp hơn. Ví dụ, anh mua một cái áo có giá 1 triệu, nhưng mua hai cái còn hơn 900 ngàn đồng chẳng hạn”.
Ông Lê Văn Tăng cũng đặt vấn đề: “Nếu Agribank không có gì đặc thù thì việc in lịch phải đấu thầu tập trung vì quy mô lớn theo luật quy định.
Việc chia nhỏ gói thầu để các đơn vị tự làm sẽ rất mất công, hiệu quả kinh tế thấp, tính không thống nhất. Chủ đầu tư cần đưa ra lý do gì lại không đấu thầu tập trung mà lại chia nhỏ từng gói nhỏ. Việc chia nhỏ như thế sẽ không đạt được mục tiêu đấu thầu”.
Cũng theo ông Tăng, đối với việc mua sắm quy mô lớn sẽ phải thực hiện đấu thầu nhằm tìm ra nhà thầu tốt nhất, giá cả cạnh tranh. Trong trường hợp chia nhỏ gói thầu sẽ không phải đấu thầu mà được quyền chỉ định thầu, nhưng phải trên nguyên tắc giá cạnh tranh. Còn việc chỉ có duy nhất một công ty in lịch thì giá thành khó có thể đảm bảo tính cạnh tranh như đấu thầu.
Ông Lê Văn Tăng nhấn mạnh: “Việc đấu thầu tập trung giá sẽ thấp hơn vì giá cạnh tranh giữa các đơn vị tham gia thầu, còn chỉ định thầu thì sao cạnh tranh được. Việc chia nhỏ gói thầu nếu không có lý do đặc biệt là nhằm trốn đấu thầu”.
Còn ông Đặng Huy Đông - nguyên Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết: “Agribank là ngân hàng của nhà nước thì càng phải tuân thủ Luật Đấu thầu. Trong đó, khuyến khích mua sắm tập trung, nguyên tắc in nhiều giá sẽ rẻ, in ít chi giá sẽ cao. Nếu đúng như vậy Agribank cần làm rõ vì sao lại chọn in nhỏ lẻ việc in ấn lịch Tết như vậy”.
Kiến Thức sẽ tiếp tục thông tin.
Đức Thuận

>> xem thêm

Bình luận(0)