Khối bất động sản khủng tai tiếng của ông Võ Nhật Thăng Vietracimex
(Kiến Thức) - Ông Võ Nhật Thăng - Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Cổ phần Thương mại Xây dựng Vietracimex sở hữu đến hơn 90% cổ phần của công ty. Doanh nghiệp của ông Thăng cũng là chủ đầu tư của nhiều dự án bất động sản lớn.
Hoàng Minh
Ông Võ Nhật Thăng là Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Cổ phần Thương mại Xây dựng (Vietracimex). Trước đây, ông Thăng từng giữ "ghế" Chủ tịch HĐQT Vietracimex 8 (Chủ đầu tư dự án xây dựng quốc lộ 2, đoạn tránh TP Vĩnh Yên) trước khi chuyển giao lại cho ông Vũ Đức Toàn từ cuối năm 2017.
Vietracimex tiền thân là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước, được thành lập năm 1999, trực thuộc Bộ GTVT. Ông Võ Nhật Thăng trước đó được cử làm đại diện phần vốn nhà nước tại Tổng công ty. Ông Thăng được dư luận biết đến sau khi thâu tóm 93,37% cổ phần của Vietracimex khi Tổng công ty này được cổ phần hóa.
Kể từ đó, Vietracimex nhanh chóng trở thành một tên tuổi lớn, không chỉ ở miền Bắc mà còn vươn mạnh vào khu vực phía Nam. Tổng công ty hoạt động theo hướng kinh doanh đa ngành, hiện tại sở hữu 15 công ty thành viên, hoạt động trong 4 lĩnh vực chính: Bất động sản, Sản xuất công nghiệp, Năng lượng và Thương mại dịch vụ.
Tính tới cuối năm 2016, vốn góp thực của Vietracimex là 3.712,4 tỷ đồng, trong đó riêng ông Võ Nhật Thăng sở hữu 87,85%.
Đầu tháng 8/2018, ông Võ Nhật Thăng gia tăng tỷ lệ chi phối lên mức 99,988%, hai cổ đông còn lại là ông Vũ Đức Toàn (0,011%) và bà Vũ Thị Mai Loan (0,001%). Vốn điều lệ của Tổng công ty Vietracimex lúc này là 5.510 tỷ đồng.
Xây dựng và bất động sản là lĩnh vực mũi nhọn của Vietracimex. Doanh nghiệp này hiện là chủ đầu tư một loạt dự án như: Dự án đình đám Hinode City, 201 Minh Khai, Hai Bà Trưng, Hà Nội, nơi đăng ký trụ sở của Tổng công ty và các công ty thành viên; dự án KĐT Kim Chung – Di Trạch (Hoài Đức, Hà Nội); Trung tâm văn phòng và khách sạn 5 sao Lạng Sơn; KĐT Bình Khánh Bình Thạnh (TP HCM); Lô 2 (1.570 căn hộ) khu tái định cư 38,4ha tại KĐT mới Thủ Thiêm (TP HCM); Tòa nhà văn phòng Vietracimex 926 Bạch Đằng, Hà Nội; dự án Sunrise VNT Phú Quốc; dự án Phạm Hùng (Mỹ Đình, Hà Nội); Hanoi Golf Club (Sóc Sơn, Hà Nội)…
Tuy nhiên, trong số này, không ít dự án dính "phốt" gây xôn xao dư luận.
Cụ thể, dự án KĐT Kim Chung – Di Trạch (Hoài Đức, Hà Nội) "đắp chiếu" gần chục năm nay.
Dự án KĐT Kim Chung – Di Trạch của Vietracimex bỏ hoang nhiều năm. Ảnh: Vietimes.
KĐT Kim Chung – Di Trạch được khởi công từ cuối năm 2008, có diện tích lên tới hơn 170 ha nằm trên quốc lộ 32, dự kiến sẽ phục vụ cho khoảng 30.000 người ở. Thế nhưng sau gần chục năm, dự án này vẫn bất động trong hoang vu, chôn theo hàng nghìn tỷ của giới đầu cơ, hiện mới chỉ hoàn thành một phần hạ tầng và xây dựng được một vài block nhà liền kề, biệt thự. Theo ANTT.vn, dự án bị dừng triển khai do chủ đầu tư gặp khó khăn về tài chính.
Mới đây, dự án được UBND TP. Hà Nội phê duyệt điều chỉnh mở rộng thêm 8,6ha.
Ngoài dự án khu đô thị Kim Chung – Di Trạch, Vietracimex còn là chủ đầu tư Dự án Minh Khai City Plaza (địa chỉ tại 201 Minh Khai, phường Minh Khai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội).
Dự án Minh Khai City Plaza dính nhiều lùm xùm. Ảnh: Antt.
Năm 2017, dự án Minh Khai City Plaza dính "lùm xùm" khi nhiều gia đình xung quanh dự án này lên tiếng rằng nhà của họ có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào do ảnh hưởng từ việc thi công xây dựng Minh Khai City Plaza.
Ngày 14/3/2017, Đội Thanh tra Xây dựng quận Hai Bà Trưng đã phát hiện phía chủ đầu tư (Vietracimex) của dự án chưa xuất trình được bằng cấp, chứng chỉ của các thành viên lãnh đạo của Ban quản lý dự án. Không những vậy, Giấy chứng nhận đầu tư số 01122001030, chứng nhận ngày 23/9/2011 cũng đã hết hạn do chậm tiến độ.
Đến ngày 26/4/2017, Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội cũng đã lập biên bản kiểm tra công tác đảm bảo an toàn lao động và vệ sinh môi trường số 03/BBKT – TTr trên công trường thi công. Tại thời điểm kiểm tra, tổ công tác thấy chưa có biển cảnh báo nguy hiểm và hàng rào tại một số vị trí hố sâu. Chưa có chấp thuận của Sở Xây dựng đối với các cần trục tháp (số 5 và số 6) hoạt động vượt phạm vi công trường. Ngay sau khi kiểm tra tại hiện trường, lực lượng chức năng đã lập biên bản vi phạm hành chính với các lỗi: Nhà thầu thi công công trình vi phạm về an toàn trong thi công xây dựng không có biển báo an toàn (tại vị trí trục ( PX – PW) và ( P6’ – P12’).
Mời độc giả xem video: Hà Nội phê duyệt dự án tuyến đường đắt nhất hành tinh. Nguồn: Youtube.
Một dự án khác gây "chấn động" dư luận năm 2014 là sự cố sập hầm Đạ Dâng (Lâm Đồng) do Tổng công ty Vietracimex là chủ đầu tư. Sự cố sập hầm này từng khiến 12 công nhân mắc kẹt.
Sự cố sập hầm Đạ Dâng (Lâm Đồng) khiến 12 công nhân mắc kẹt. Ảnh: Đời sống pháp luật.
Khi xảy ra sự cố, chủ đầu tư là Vietracimex bặt vô âm tín và chỉ thực sự xuất hiện khi mọi việc đã "ổn ổn". Cụ thể, ngày 22/12/2014, ông Võ Nhật Thăng chính thức lên tiếng xin lỗi lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng và người dân vì đã để xảy ra sự cố. Theo ông Thăng, sự cố xảy ra là bất khả kháng, do yếu tố tự nhiên vì địa chất yếu.
Ngoài những dự án này, Vietracimex đang đầu tư vào môt loạt dự án năng lượng như: Thủy điện Đạ Dâng – Đa Chomo, tỉnh Lâm Đồng; Thủy điện Mỹ Lý, tỉnh Nghệ An; Thủy điện Nậm Mô 1, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An; Nhà máy điện mặt trời Hồng Phong 1, Hồng Phong 2, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận; Nhà máy điện gió Hòa Thắng 1.2, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận;
Vietracimex đồng thời sở hữu nhà máy bột đá siêu mịn Trung Đức quy mô 7ha tại Nghi Lộc, Nghệ An; nhà máy bột đá siêu mịn VNT tại Khu kinh tế Nam Cấm (Nghệ An).
Ngoài BOT, Vietracimex và ông Võ Nhật Thăng dính thêm scandal nào?
(Kiến Thức) - Bên cạnh việc bị tài xế phản đối thu phí "hộ" tại trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài, thì Vietracimex và ông Võ Nhật Thăng dính thêm scandal liên quan đến bất động sản, người lao động...
BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài tiếp tục thu phí “hộ”
Dư luận những ngày qua tiếp tục “dậy sóng” khi Công ty Cổ phần BOT Vietracimex 8 tiến hành cho các nhân viên tại trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ hoàn vốn quốc lộ 2, tuyến tránh TP Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc). Trước đó, từ ngày 18/12/2018, trạm BOT này bị cánh tài xế phản đối việc thu phí.
Cảnh nhếch nhác ở tuyến đường tránh được trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài thu “hộ“
(Kiến Thức) - Mặt đường rạn nứt, taluy cong queo hư hỏng, biển báo móp méo... đó là thực trạng đang diễn ra trên tuyến đường tránh TP Vĩnh Yên do Công ty Cổ phần BOT Vietracimex 8 làm chủ đầu tư, đang được trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài thu phí "hộ".
Tuyến đường tránh TP Vĩnh Yên (tỉnh Vĩnh Phúc), do Công ty Cổ phần BOT Vietracimex 8 làm chủ đầu tư, được xây dựng với lộ trình dài gần 11km, bề rộng nền đường 23m, dải phân cách giữa rộng 1m, với tổng mức đầu tư hơn 600 tỷ đồng.
Yêu cầu chủ đầu tư trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài đối thoại với tài xế “cắm chốt”
(Kiến Thức) - Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu nhà thầu là Công ty cổ phần BOT Vietracimex 8 tổ chức đối thoại với các tài xế đang "cắm chốt" phản đối việc thu phí của trạm BOT này, nhằm lắng nghe tâm tư, nguyện vọng.
Diễn biến mới nhất liên quan đến vụ việc hàng chục tài xế “cắm chốt” phản đối việc trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bàithu hoàn vốn cho dự án xây dựng quốc lộ 2, đoạn tránh TP Vĩnh Yên (tỉnh Vĩnh Phúc), tối muộn ngày 25/12, trao đổi với PV Kiến Thức, ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, Tổng cục vừa yêu cầu phía nhà thầu là Công ty cổ phần BOT Vietracimex 8 tổ chức đối thoại với các tài xế.
Việc đối thoại để nắm bắt, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng các tài xế để có biện pháp tháo gỡ trước vấn đề đang xảy ra. Tuy nhiên, việc thu phí tại trạm BOT này vẫn duy trì đến khi nào có sự chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải.
Do mâu thuẫn, chị N. đã sử dụng 3 tài khoản mạng xã hội của mình để đăng tải hình ảnh, thông tin không có cơ sở, xúc phạm đến uy tín, danh dự của cá nhân khác.
Bên trong Trung tâm thông tin chỉ huy của Cục CSGT (Bộ Công an), hệ thống camera AI tự 'bắt lỗi', tra soát cơ sở dữ liệu và gửi thông báo vi phạm sau 2 tiếng.
Trong quá trình tuần tra, lực lượng chức năng đã kịp thời ngăn chặn và khống chế một đối tượng có hành vi dùng kéo uy hiếp người đi đường để cướp tài sản.
Việc cấm/hạn chế xe máy chạy xăng để giảm ô nhiễm là chủ trương đúng, tuy nhiên chỉ nên thực hiện từng bước cùng với hệ thống giao thông công cộng hiệu quả.
Thông tin từ Công an tỉnh Gia Lai cho biết, đơn vị đã xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông một lái xe ở Gia Lai trong 3 tháng 14 lần vi phạm tốc độ
Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Thanh Hóa đã chuyển 20 hồ sơ bệnh án bị lập khống qua các công ty bảo hiểm nhân thọ và đề nghị rà soát, đối chiếu.
Để kiểm soát vận chuyển gia súc, gia cầm không rõ nguồn gốc ra vào địa bàn, tỉnh Gia Lai đã thành lập 4 chốt kiểm dịch liên ngành, hoạt động cả ngày lẫn đêm
Việc cấm/hạn chế xe máy chạy xăng để giảm ô nhiễm là chủ trương đúng, tuy nhiên chỉ nên thực hiện từng bước cùng với hệ thống giao thông công cộng hiệu quả.
Bên trong Trung tâm thông tin chỉ huy của Cục CSGT (Bộ Công an), hệ thống camera AI tự 'bắt lỗi', tra soát cơ sở dữ liệu và gửi thông báo vi phạm sau 2 tiếng.
Khi hàng loạt dải phân cách được lắp đặt trước cổng ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất (TPHCM) và dưới cầu vượt tình trạng xe di chuyển hỗn loạn đã không còn xuất hiện.
Phó Thủ tướng Lê Thành Long yêu cầu trước 20/7 Bộ Y tế phải báo cáo vướng mắc và giải pháp đối với hai dự án cơ sở 2 của Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Bạch Mai.
Hà Nội có thể hỗ trợ 3 triệu đồng/xe máy đối với cá nhân, 4 triệu đồng/xe máy đối với hộ cận nghèo...và mỗi cá nhân được hỗ trợ tối đa một xe đến hết năm 2030.
Một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng vừa xảy ra trên tuyến quốc lộ 8A đoạn qua địa phận xã Sơn Tây, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh), khiến một người tử vong.
Do mâu thuẫn, chị N. đã sử dụng 3 tài khoản mạng xã hội của mình để đăng tải hình ảnh, thông tin không có cơ sở, xúc phạm đến uy tín, danh dự của cá nhân khác.