Hãi hùng sán lợn ken đặc trong não người đàn ông Lào Cai

Google News

Thấy trí nhớ giảm sút quá nhanh kèm theo tê tay chân, ông D. đến bệnh viện thăm khám. Bác sĩ kết luận, sán ken đặc trong não bệnh nhân.

BS Hà Xuân Tài, Phó khoa Ngoại thần kinh, BV đa khoa tỉnh Phú Thọ cho biết, nam bệnh nhân Hoàng Văn Dương, 50 tuổi ở Lào Cai đến bệnh viện khám vì trí nhớ bị giảm sút quá nhanh.
Các triệu chứng tăng nhanh trong 1 tháng trở lại đây, nhiều khi vừa nói ông đã quên kèm theo đó là tình trạng giảm tri giác, tay chân hay tê bì.
Kết quả chụp CT sọ não phát hiện có ổ sán não khổng lồ ở cả 2 bán cầu trái và phù não diện rộng. Bệnh nhân được chỉ định can thiệp ngoại khoa.
Hai hung san lon ken dac trong nao nguoi dan ong Lao Cai
Hình ảnh CT sọ não phát hiện tổ sán lợn trong não bệnh nhân
Cuộc phẫu thuật kéo dài khoảng 2 giờ, ổ nang sán trong não đã được vét sạch nhờ hỗ trợ của kính hiển vi phẫu thuật, máy hút siêu âm. Sau mổ, bệnh nhân hồi phục nhanh, vừa được xuất viện.
BS Tài cho biết, kén sán não là bệnh nhiễm trùng hệ thần kinh do ấu trùng sán dây lợn sống ký sinh ở người gây ra, bệnh gặp chủ yếu nơi có mức sống thấp, điều kiện vệ sinh môi trường kém, đặc biệt là ở những vùng có tập quán nuôi lợn thả rông hoặc ăn thịt lợn chưa được nấu chín.
Bệnh kén sán não nếu không được phát hiện và xử trí sớm sẽ dẫn tới nhiều biến chứng cực kỳ nguy hiểm.
Để phòng bệnh, người dân nên ăn chín, uống sôi, tuyệt đối không ăn tiết canh, gỏi sống,… Đặc biệt khi thấy xuất hiện các cơn đau đầu, co giật, người dân cần phải chú ý xét nghiệm các bệnh liên quan đến ký sinh trùng để tránh bỏ sót bệnh.
Theo Thúy Hạnh / Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)