Xem tế bào “động đậy” qua kính hiển vi 3D

Google News

(Kiến Thức) - Kính hiển vi 3D giúp các nhà nghiên cứu xem được cách các tế bào di chuyển trong cơ thể, tạo nên cuộc cách mạng mới trong khoa học.

Các công nghệ mới đang tạo ra một cuộc cách mạng y học, cung cấp những hình ảnh mà giới khoa học chưa từng biết đến trong cơ thể người. Theo đó, hình ảnh tế bào 3D được chụp bởi kính hiển vi giúp các nhà khoa học có thể nhìn thấy hình ảnh tế bào “động đậy” trong cơ thể.
 Hình ảnh mô hình cho thấy hoạt động xảy ra khi tế bào ung thư di căn. Tế bào ung thư (màu xanh) bị bao vây bởi một khối u nguyên phát (màu cam mạng nhện).
Nền tảng hình ảnh 3D được phát triển bởi Eric Betzig, người vừa giành giải thưởng Nobel mới đây, và các đồng nghiệp tại Viện Y khoa Howard Hughes dựa trên phát minh kính hiển vi kính hiển vi huỳnh quang siêu phân giải (hay còn gọi là kính hiển vi nano), giúp các nhà khoa học hình dung được quá trình các phân tử đơn lẻ hoạt động bên trong các tế bào sống. Các hình ảnh 2D từ kính hiển vi có thể được tích hợp vào một hình ảnh 3D.
 Hình ảnh quá trình nhiễm trùng trong cơ thể.
Bộ kính hiển vi kỹ thuật số 3D cho phép người dùng zoom vật thể lên từ 5 lần đến 500 lần và còn có thể chụp ảnh, quay video lại trên phần mềm đi kèm trên máy tính.
Kỹ thuật 3D giúp cải thiện "khả năng theo dõi trực quan chuyển động của các tế bào" từ những cấu trúc sinh học nhỏ nhất, có thể tối ưu hóa công nghệ hình ảnh cho những câu hỏi mà các nhà sinh học muốn trả lời.
Duy Huệ (theo DM)

Bình luận(1)

Minh Hiền

Tham Do

Khoa học ngày càng hiện đại nhưng đổi lại, con người ngày càng phải đối phó với nhiều bệnh dịch nguy hiểm, nhiều khó khăn hơn trước.