Tình báo Mỹ sao chép “đồ nghề” của Điệp viên 007

Google News

(Kiến Thức) - Các món đồ nghề và thiết bị gián điệp được điệp viên huyền thoại James Bond từng sử dụng được Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) sao chép.


Chiếc đồng hồ của điệp viên huyền thoại trên màn ảnh James Bond.
Trong seri phim Điệp viên 007, khán giả khắp thế giới đã “phát cuồng” với những món đồ nghề "độc" của  điệp viên huyền thoại trên màn ảnh James Bond như bút chứa acid có khả năng phân rã kim loại và truyền tín hiệu radio; xì gà có khả năng phóng tên lửa; đồng hồ đeo tay kiêm tivi có thể kích hoạt một vụ nổ hoặc súng lục mã hóa vân tay...

Telegraph dẫn lời nhóm các nhà nghiên cứu tại Đại học Warwick tiết lộ, có vẻ như những loại vũ khí tưởng chừng chỉ có trong phim của James Bond đã được sao chép và cấp cho các điệp viên thực sự của CIA.

Tiến sĩ Christopher Moran, một trợ lý giáo sư về an ninh quốc gia Mỹ tại Đại học Warwick vừa phát hiện ra một loại tài liệu chứng tỏ CIA đã sao chép một số thiết bị nổi tiếng nhất của Bond. Trong đó, theo ông Moran, đôi giày có lót dao bấm mà Rosa Klebb đi trong tập phim From Russia with Love (Tình yêu tới từ Nga) cũng được sao chép.

 Cái nút bấm màu đỏ (trái) chỉ cần bấm nhẹ là chiếc ghế ngồi trong chiếc Aston Martin DB5 1964
sẽ tự động đẩy James Bond ra khỏi khu vực nguy hiểm. Còn ảnh phải là súng máy được ngụy trang trên chiếc Aston Martin DB5 1964 màu bạc sang trọng của Bond.
Trước đó, theo một ấn bản của tạp chí Life từ năm 1964, trong cuộc gặp giữa cựu Giám đốc CIA Allen Dulles và “người đàn ông thông minh, dí dỏm”, cha đẻ của James Bond, Ian Fleming ở London năm 1959, nhà văn đã nói với ông Dulles rằng, CIA đã thiếu sót khi chưa thiết kế được “các thiết bị đặc biệt” để giúp các điệp viên hành nghề.

Do đó, sau khi trở về Mỹ, Dulles lập tức yêu cầu các nhân viên kỹ thuật của CIA sao chép càng nhiều đồ nghề và thiết bị của Bond càng tốt.
 
Theo Telegrah, Tiến sĩ Moran, người từng viết cuốn sách về CIA để có được kết luận trên đã phân tích một loạt các bức thư được giải mật từ thập niên 1950 và 1960. Những bức thư đã lộ ra tình bằng hữu sâu sắc giữa nhà văn Fleming và ông Dulles.

“Có sự ảnh hưởng 2 chiều đáng ngạc nhiên giữa cựu Giám đốc CIA và tiểu thuyết gia của James Bond bắt nguồn từ sự ngưỡng mộ lẫn nhau. Điều này tác động đến việc sao chép các thiết bị mà điệp viên trong các cuốn tiểu thuyết 007 sử dụng và đưa chúng vào sử dụng trong đời thực”, ông Moran nhận xét.  

Bạch Dương (Theo Telegraph)

Bình luận(0)