Lý giải hiện tượng mất mùa cánh kiến

Google News

(Kiến Thức) - Chăn thả cánh kiến đang mang lại hiệu quả kinh tế vì nhựa cánh kiến có giá trị cao. Chúng tôi sẽ lý giải hiện tượng mất mùa cánh kiến.

Hỏi: Nghề chăn thả cánh kiến đang mang lại hiệu quả kinh tế cao. Tuy nhiên, sau vài năm được mùa thì cánh kiến lại bị mất mùa. Nguyên nhân từ đâu và làm thế nào để khắc phục hiện tượng mất mùa cánh kiến? - Nguyễn Thị Lành (Thanh Hóa).
Ly giai hien tuong mat mua canh kien
 
PGS. TS Nguyễn Đức Khảm, Trung tâm Nghiên cứu Sản xuất các chế phẩm sinh học cho biết: Chăn thả cánh kiến đang mang lại hiệu quả kinh tế vì nhựa cánh kiến có giá trị cao. 
Việc chăn thả cánh kiến không phải là khó. Tuy nhiên, có một thực tế là cứ sau 5 năm được mùa thì những năm tiếp sau đó lại có hiện tượng mất mùa cánh kiến, sản lượng và chất lượng cánh kiến bị giảm đáng kể. 
Nguyên nhân là do cứ sau 5 năm, số lượng con đực lại tăng lên đáng kể khiến cho sản lượng cánh kiến bị sụt giảm vì nhựa cánh kiến thường được tiết ra từ con cái. 
Để cải thiện tình trạng này phải xây dựng những trạm giống để đảm bảo nguồn giống chất lượng cũng như kiểm soát được số lượng cá thể cánh kiến đực không vượt quá mức cho phép, từ đó mới đảm bảo được năng suất và chất lượng.
PV (ghi)

Bình luận(0)