La liệt cá heo bị hải cẩu cắn đứt đầu

Google News

(Kiến Thức) - Hàng loạt cá heo chết trong tình trạng đứt đầu, cơ thể bị xé toạc. Hải cẩu xám, động vật có vú ăn thịt lớn nhất nước Anh, được cho là hung thủ.

Một số lượng lớn loài cá heo cảng bơi lội ở vùng biển Anh bị tấn công thương tích nghiêm trọng bởi những con hải cẩu xám “sát thủ”, báo cáo mới cho biết.
 Cá heo cảng đang dần trở thành con mồi yêu thích của hải cẩu xám.
Theo đó, hải cẩu xám, là loài động vật có vú ăn thịt lớn nhất nước Anh đang bị đổ lỗi cho một loạt các vụ “hành hình” cá heo cảng một cách bí ẩn ở Biển Bắc (North Sea). Con mồi yêu thích của hải cẩu xám chủ yếu là cá, nhưng trước đó chưa từng có thông tin loài này săn cá heo cảng làm mồi.
Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy vết tích DNA của hải cẩu trong các vết thương đứt rời trên xác cá heo cảng. Các chuyên gia cho biết có thể hải cẩu đã tóm lấy nạn nhân bằng mỏ, sau đó cắn đứt chỗ cổ, xé lấy phần lớn mỡ giàu calo. Kết luận được xác định trên bằng chứng từ 1.081 vụ khám nghiệm tử thi.
 Hải cẩu cắn đứt chỗ cổ cá heo, xé lấy phần lớn mỡ giàu calo.

Nhiều xác chết cá heo trong tình trạng này được tìm thấy gần đây. 
Tiến sĩ, nhà sinh vật học Mardik Leopold của Viện Tài nguyên biển và nghiên cứu hệ sinh thái tại Wageningen ở Hà Lan, cho biết: “Chúng tôi nhận thấy một tỷ lệ đáng kể số cá heo cảng bị mắc kẹt trên bờ biển đã bị cắt xén đầu bởi hải cẩu xám. Hải cẩu xám là một trong những nguyên nhân chính khiến cá heo cảng ở Anh tử vong hàng loạt và xác chết của nó trôi vào vùng biển Hà Lan”.
Các bức ảnh chụp hiện trường những con cá heo chết đều cho thấy những phần da, mỡ và cơ bắp bị xé toạc, có các vết thương lớn đâm vào đầu và hàm bị gãy. Một số trường hợp cá heo bước đầu thoát chết khỏi cuộc tấn công của hải cẩu có thể đã chết do vết thương sau đó.
Anh là quê hương của hơn 180.000 con hải cẩu xám, chiếm 1/3 dân số hải cẩu trên toàn thế giới. Hải cẩu xám vốn được coi là loài đáng yêu, động vật thân thiện mê hoặc khách du lịch, nhưng sau câu chuyện này có thể người ta sẽ có một cách nhìn khác.
Lưu Thoa (theo DM)

Bình luận(2)

Minh Hiền

Linh

Kinh quá, tội nghiệp mấy con cá heo. Giờ tự nhiên ghét mấy con hải cẩu.

Minh Hiền

Loan

Con người nên vào cuộc, đừng để chuyện này tiếp diễn nữa. Cứ thế số lượng cá heo sẽ bị ảnh hưởng.