Cơ sở để Mỹ điều B-52 bay qua ADIZ của Trung Quốc

Google News

(Kiến Thức) - Mỹ kịch liệt phản đối việc bất kì quốc gia nào áp dụng thủ tục ADIZ đối với máy bay nước ngoài không có ý định đi vào không phận nước đó.

ADIZ không phải là khái niệm mới, chỉ là một vùng đệm bên ngoài không phận của một quốc gia. Nhật, Mỹ cũng lập ra ADIZ ở khu vực không phận quốc tế. Vấn đề là, theo Biên tập viên của Defence Weekly, James Hardy, “Trung Quốc đã đơn phương lập ra khu vực này mà không dựa trên cơ sở pháp lý nào. Họ cũng không đàm phán với các nước láng giềng trước khi đưa ra tuyên bố”.
Do đó, Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản khẳng định: “Biện pháp của Trung Quốc là hành vi nguy hiểm, đơn phương thay đổi hiện trạng ở khu vực”.
Trong khi đó, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ là John Kerry bình luận về ADIZ Trung Quốc như sau: “Chúng tôi không áp dụng các thủ tục ADIZ đối với các máy bay nước ngoài không có ý định vào không phận quốc gia Mỹ. Quyền tự do hàng không và quyền sử dụng hợp pháp quốc tế đối với biển và hàng không là điều cần thiết để đem lại sự thịnh vượng, ổn định, và an ninh ở khu vực Thái Bình Dương".
"Chúng tôi kịch liệt phản đối việc bất kì quốc gia nào áp dụng thủ tục ADIZ đối với máy bay nước ngoài không có ý định đi vào không phận nước đó”, ông Kerry chia sẻ.
Các ADIZ chồng lấn nhau ở khu vực Đông Bắc Á.
Trước những lời nói và hành động của Trung Quốc về khu vực phòng không, chính quyền Mỹ và Nhật nhận thấy, hành động mới nhất này từ phía Trung Quốc sẽ làm căng thẳng trong khu vực lên cao. Do vậy, trước khi tình hình vượt qua tầm kiểm soát của họ, liên minh Nhật-Mỹ liền “ra tay trước” nhằm thị uy chính quyền Bắc Kinh. Ngoài những tuyên bố phản đối ADIZ của Trung Quốc trên bình diện ngoại giao, Mỹ điều hai máy bay ném bom B-52 không mang theo vũ khí bay qua ADIZ Trung Quốc lập ra.
Thanh Nga (Theo CNN)

Bình luận(0)