Tại sao trái đất lại có nhiều trận động đất, hãy nghe câu trả lời do các nhà địa chất

Google News

Tại sao động đất xảy ra? Và có những loại động đất nào? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu qua bài viết nhé.

Tai sao trai dat lai co nhieu tran dong dat, hay nghe cau tra loi do cac nha dia chat

Tại sao động đất xảy ra?

Chúng ta đã học môn địa lý và đều biết nguyên lý của động đất, nguyên lý của động đất là: sở dĩ có động đất là do trái đất chuyển động và biến đổi liên tục, một lượng năng lượng khổng lồ được tích tụ dần dần, và ở một số khu vực mỏng manh của vỏ trái đất, các lớp đất đá đột ngột vỡ ra, hoặc gây ra sự dịch chuyển của đứt gãy nguyên thủy, đây là động đất.

Có bốn loại động đất: động đất kiến tạo, động đất núi lửa, động đất sụt lún và động đất cảm ứng.

1. Động đất kiến tạo là dưới tác động của vận động kiến tạo, khi ứng suất cục bộ đạt đến và vượt quá giới hạn sức bền của lớp đá, lớp đá sẽ đột ngột biến dạng, thậm chí vỡ ra, đồng thời giải phóng năng lượng gây ra động đất. Những trận động đất như vậy được gọi là động đất, đối với động đất kiến tạo chiếm hơn 90% tổng số trận động đất.

2. Động đất núi lửa là sự xuất hiện của các hốc sau một vụ phun trào núi lửa, do mất một lượng lớn magma, giảm áp suất dưới lòng đất hoặc thiếu thời gian để bổ sung magma sâu dưới lòng đất, dẫn đến vỡ hoặc sụp đổ lớp đá bên trên. Số lượng các trận động đất như vậy không lớn, chỉ chiếm khoảng 7% tổng số các trận động đất.

3. Động đất do sụp đổ là trận động đất cục bộ gây ra do sự sụp đổ của hang động karst ngầm hoặc đường mòn của mỏ. Động đất rơi xuống là kết quả của trọng lực, có quy mô nhỏ và số lần xuất hiện ít hơn, chỉ chiếm khoảng 3% tổng số trận động đất.

Tai sao trai dat lai co nhieu tran dong dat, hay nghe cau tra loi do cac nha dia chat-Hinh-2

4. Động đất nhân tạo và động đất cảm ứng là động đất do nổ nhân tạo, khai thác mỏ, xây dựng quân sự và thử nghiệm hạt nhân dưới lòng đất. Bởi vì các hoạt động sản xuất của con người gây ra các hoạt động đứt gãy nhất định, các trận động đất được gọi là động đất cảm ứng, chủ yếu bao gồm động đất do hồ chứa, động đất do bơm giếng sâu và phun nước, động đất do thử nghiệm hạt nhân, hoạt động khai thác mỏ, thủy lợi,... cũng có thể gây ra động đất. .

Tai sao trai dat lai co nhieu tran dong dat, hay nghe cau tra loi do cac nha dia chat-Hinh-3

Theo Lê Dương/Bảo vệ công lý

>> xem thêm

Bình luận(0)