“Khi nào thành người dẫn đầu trên thị trường, chúng tôi sẽ làm những thiết kế cá tính như Bphone 1”, ông Nguyễn Tử Quảng trả lời Zing.vn trong một buổi gặp mặt trước thềm lễ ra mắt Bphone 2017.
Sản phẩm mới ra mắt của họ - Bphone 2017 - có thiết kế phổ thông hơn, quen thuộc với người dùng hơn. Máy có các cạnh bo tròn mềm mại, vỏ kính, camera không lồi.
Nói về điều này, ông Quảng cho rằng thiết kế trên smartphone hiện nay hầu như đã trở thành một công thức chuẩn: dáng hình chữ nhật, camera selfie đặt ở góc trên, phía dưới dành cho bút Home, khu vực ở giữa là màn hình cảm ứng. Các nhà sản xuất chỉ có thể nêm nếm gia vị như chất liệu, biến tấu góc cạnh, nút Home, khe loa để tạo ra sự khác biệt.
|
Bphone 2 được đánh giá có thiết kế phổ thông hơn, hoàn thiện hơn so với thế hệ đầu. Ảnh: Hoàng Hà. |
“Chính vì thế, mỗi khi có smartphone mới ra mắt, người ta lại thấy nó hao hao giống những chiếc điện thoại nào đó. Bphone 2017 cũng không phải ngoại lệ khi bị cho là giống Apple, Samsung”, ông Quảng chia sẻ.
CEO của Bkav cũng nói khá nhiều về thiết kế của Bphone 1, đứa “con cưng” chưa thành công của công ty. “Khi bắt tay vào nghiên cứu phát triển smartphone, chúng tôi xác định sản phẩm phải đạt được 2 tiêu chí: học hỏi tri thức, tinh hoa của thế giới nhưng phải tối giản và khác biệt. Bphone thế hệ đầu đã làm được điều đó", ông Quảng nói.
"Nó vẫn là chiếc smartphone hình chữ nhật, khung nhôm nguyên khối, hai mặt kính nhưng khác biệt về thiết kế. Tuy nhiên, thực tế thị trường cho thấy đa số người dùng vẫn ưa chuộng thiết kế phổ thông hơn”, ông đánh giá.
Đây là nguyên nhân chính khiến ông Quảng và nhóm thiết kế của Bkav lựa chọn một thiết kế quen thuộc hơn. “Đến Bphone 2017, chúng tôi xác định mình chưa phải người dẫn đầu. Để thị trường chấp nhận, chúng tôi phải theo xu hướng chung. Do đó, Bphone 2017 bỏ bớt tiêu chí khác biệt”, ông thừa nhận.
Không khác biệt về thiết kế nhưng ông Quảng khẳng định ngôn ngữ thiết kế của Bphone 2017 vẫn giữ nguyên tiêu chí là phẳng và tối giản. Tại lễ ra mắt Bphone mới, đại diện Bkav dành không ít thời gian để chia sẻ về sự trau chuốt của sản phẩm này, chẳng hạn công đoạn phay và xử lý bề mặt để loại bỏ sự cấn tay trên khe loa và cổng USB.
"Khi nào dẫn đầu thị trường, chúng tôi sẽ tạo những thiết kế cá tính như Bphone 1", Nguyễn Tử Quảng - CEO Bkav.
“Nhìn thoáng qua, bạn có thể thấy Bphone có thiết kế giống với một số smartphone có mặt trên thị trường nhưng khi cầm trên tay, bạn sẽ thấy sự khác biệt”, ông Quảng khẳng định.
Không chỉ thiết kế sản phẩm, Bphone 2017 của Bkav sở hữu nhiều điểm khác biệt so với thế hệ trước. Chẳng hạn, sản phẩm này hướng đến phân khúc cận cao cấp với mức giá 9,789 triệu đồng. Hãng cũng chọn cách phân phối sản phẩm offline qua chuỗi bán lẻ lớn nhất Việt Nam thay vì bán hàng online.
Trong buổi lễ ra mắt sản phẩm, nhiều người nhận xét cách thể hiện của người đứng đầu Bkav cũng đã thay đổi. Người ta không còn thấy những thông điệp như “nhất thế giới”, thay vào đó là những cách so sánh trực quan hơn, đưa sản phẩm ở vị thế ngang hàng với một số đối thủ.
|
Trong màn ra mắt Bphone 2, Bkav đã chú ý nhiều hơn đến yếu tố thị trường. Ảnh: Tiến Tuấn. |
Rõ ràng, yếu tố “thị trường chấp nhận” đã được đẩy lên cao hơn rất nhiều so với lần ra mắt Bphone thế hệ đầu cách đây 2 năm. Mặc dù vậy, việc đưa máy vào phân khúc xấp xỉ 10 triệu đồng khiến nhiều người lo ngại, bởi đây đang là phân khúc khó bán nhất.
Về cấu hình, Bphone 2017 sở hữu màn hình 5,5 inch Full HD, chip Qualcomm Snapdragon 625, RAM 3 GB và dung lượng 32 GB. Thiết bị này sử dụng khay SIM lai, hỗ trợ kết nối 4G, camera độ phân giải lần lượt 16 và 8 megapixel. Máy sử dụng cảm biến vân tay một chạm, tích hợp trên nút Home đặt ngoài màn hình, có tính năng kháng nước, kháng bụi.
Di động này bắt đầu lên kệ từ ngày 19/8.