Chủ vườn vựa hoa lớn nhất miền Bắc bật mí cách chọn hoa Tết

Google News

Một trong những mối quan tâm lớn của người đi mua hoa chơi Tết là làm sao có thể giữ hoa được bền, đẹp, hoa trồng chậu sang năm lại tiếp tục nở hoa...

Kỹ thuật trồng đơn giản, nhưng mua hoa cần có "kỹ năng"
Những ngày cuối năm, làng hoa nổi tiếng miền Bắc lại tấp nập trong không khí hối hả người mua, người bán. Những xe ô tô lớn nhỏ của các thương lái từ các tỉnh đồ về mua hoa Tết.
Chu vuon vua hoa lon nhat mien Bac bat mi cach chon hoa Tet
Tại làng hoa Xuân Quan (huyện Văn Giang, Hưng Yên), một trong những vùng trồng hoa nổi tiếng miền Bắc. Ảnh: Mai Loan.
Tại làng hoa Xuân Quan (huyện Văn Giang, Hưng Yên), một trong những vùng trồng hoa nổi tiếng miền Bắc, hàng trăm loại hoa Tết khoe sắc rực rỡ. Đào thất thốn, lan, hồng, các loại cúc, dạ yến thảo… hầu như loại nào cũng có để cho khách thoải mái chọn lựa.
Chu vuon vua hoa lon nhat mien Bac bat mi cach chon hoa Tet-Hinh-2
  Hàng trăm loại hoa Tết khoe sắc rực rỡ.

Chu vuon vua hoa lon nhat mien Bac bat mi cach chon hoa Tet-Hinh-3
 Hàng trăm loại hoa Tết khoe sắc rực rỡ.
Cùng với việc mua hoa Tết, một trong những điều mà khách hàng quan tâm, đó là các chủ vườn liệu có sử dụng thuốc cho hoa không, chơi hoa có bị nhiễm độc không, làm thế nào để chơi hoa Tết được bền…
Chu vuon vua hoa lon nhat mien Bac bat mi cach chon hoa Tet-Hinh-4
 Chị Lê Thị Thu, chủ vườn hoa Bốn Mùa ở làng hoa Xuân Quan cho biết, mua hoa cần có "kỹ năng" và biết cách chăm sóc để có được hoa đẹp, bền.
Chị Lê Thị Thu, chủ vườn hoa Bốn Mùa ở làng hoa Xuân Quan khẳng định: Hoa hoàn toàn tự nhiên, không có thuốc kích thích, chủ yếu dựa vào kinh nghiệm. Có dùng thuốc trừ sâu bệnh, nhưng đến tay người tiêu dùng là an toàn.
“Chẳng hạn với dòng cúc, những chủ vườn có kinh nghiệm biết thời điểm nào là phải ngắt điện để hoa ra đúng với mong muốn. Với dạ yến thảo, hồng… các loại hoa khác cũng vậy”, chị Thu nói.
Về việc tại sao hoa Tết mua tại vườn đẹp rực rỡ, nhưng khi về đến tay người tiêu dùng, chỉ một thời gian ngắn sau là héo, tàn, chị Thu cho hay, là do cách trồng, chăm sóc hoa chưa hợp lý, mặc dù đơn giản, không phức tạp, chỉ cần có sự am hiểu một chút.
Chu vuon vua hoa lon nhat mien Bac bat mi cach chon hoa Tet-Hinh-5
 Dạ yến thảo không ưa nước, tưới nhiều cây sẽ chết.
Chẳng hạn với dòng dạ yến thảo không ưa nước, chỉ cần độ ẩm vừa phải, “hơi âm ẩm”. Nếu thời tiết có độ ẩm cao không phải tưới nước. Tưới nhiều hoa sẽ bị sũng nước, héo dần và chết. Với hoa hồng, cũng chỉ cần tưới nước, nhưng cần tránh cho cây bị nắng nóng. Nếu nóng quá, hoa hồng sẽ chết.
Khi mua hoa Tết, mọi người cũng nên để ý nguồn gốc của hoa. Chẳng hạn, với hoa từ Đà Lạt, như địa lan, hoa chỉ ưa thời tiết mát mẻ. Khi về Hà Nội nắng nóng, hoa sẽ khó phát triển hoặc không ra hoa ở mùa tiếp theo. Hoa hồng của Đà Lạt, Lào Cai… những vùng có khí hậu mát mẻ, khi về Hà Nội hoa sẽ héo, chóng tàn do không hợp khí hậu. Nhưng nếu mua hoa trồng từ các vùng như Xuân Quan, Mê Linh… hoa sẽ bền, chơi được lâu.
Hoặc như hoa đỗ quyên có nguồn gốc từ Trung Quốc, khi đưa về Việt Nam, khí hậu thay đổi hoa sẽ không phát triển và không tiếp tục ra hoa lứa sau.
“Nhìn chung, khi mua hoa cũng cần để ý, có “kỹ năng” một chút. Nhiều người phàn nàn khi mua hoa chậu về, chỉ sau 4-5 ngày cây đã héo rũ. Đó là do hoa không được trồng ở chậu từ ban đầu, mà lúc đi bán mới được sang chậu. Khi mua, phải quan sát kỹ”, chị Thu nói.
Nhiều mức giá hấp dẫn cho người tiêu dùng lựa chọn
Theo chia sẻ của các nhà vườn, năm nay thời tiết thuận lợi nên hoa nở đẹp. Tuy nhiên, lượng khách đến mua hoa Tết giảm nhiều so với mọi năm.
Chu vuon vua hoa lon nhat mien Bac bat mi cach chon hoa Tet-Hinh-6
 Khách vắng so với mọi năm, người làm hoa buồn bã.
Chủ một số nhà vườn chia sẻ, thông thường mọi năm, những ngày giáp Tết, chỉ còn một số người dân đi xe máy hoặc ô tô gia đình tới mua hoa với số lượng ít. Các chủ nhà vườn đã bán hết cho thương lái từ đầu tháng Chạp tới 15 tháng Chạp rồi.
Nhưng năm nay, giá hạ nhiều so với năm ngoái, nhưng sức mua giảm. Nhiều chủ vườn xác định bán cắt lỗ đã là may, chứ không hy vọng lời lãi.
“Dường như, sau đại dịch, người dân “"thắt lưng buộc bụng" sau thời gian dài khủng hoảng kinh tế chưa hồi phục được. Có lẽ người ta phải lo cái ăn, cái mặc, tiền đóng học cho con trước... Ổn rồi thì mới nghĩ đến chơi hoa. Trong khi người làm hoa vẫn phải đầu tư, mà giá cây giống lên, phân lên… Năm nay xác định cắt lỗ được là mừng, lời lãi ít", chị Ngọc Bích, chủ vườn hoa ở Xuân Quan chia sẻ.
Theo các chủ vườn, các chậu hoa treo, dạ yến thảo mọi năm được nhiều người chọn mua trang trí nhà cửa đón xuân vì hoa nhiều màu sắc, dáng hoa lá mềm mại rủ xuống trông rất đẹp. Tuy nhiên, năm nay, do thời tiết nắng nóng, trong khi cây ưa thời tiết lạnh. Ngoài ra, mưa nhiều cây nhanh bị hỏng. Năm nay giá trung bình khoảng từ 60 – 300 nghìn đồng/1 chậu tùy kích cỡ.
Chu vuon vua hoa lon nhat mien Bac bat mi cach chon hoa Tet-Hinh-7
 

Chu vuon vua hoa lon nhat mien Bac bat mi cach chon hoa Tet-Hinh-8
 
Chu vuon vua hoa lon nhat mien Bac bat mi cach chon hoa Tet-Hinh-9
 
Chu vuon vua hoa lon nhat mien Bac bat mi cach chon hoa Tet-Hinh-10
Năm nay, các loại cúc "lên ngôi" vì rẻ, đẹp, bền.
Thay vào đó, hoa cúc năm nay được ưa chuộng, do bền, đẹp. Trung bình mỗi chậu cúc 7 màu (cúc ruby) có giá 40 nghìn đồng/chậu, cúc cổ Sơn La 70 nghìn đồng/chậu,..
Chu vuon vua hoa lon nhat mien Bac bat mi cach chon hoa Tet-Hinh-11
 Cúc cổ Sơn La có giá 70 ngàn đồng/chậu.
Với một số người mua hoa làm quà biếu tặng thì lựa chọn những chậu hoa có mức giá cao hơn, như Hoa hồng có giá trung bình 200 – 500 nghìn/chậu, hoa lan hồ điệp giá 100 – 130 nghìn/bầu, hoa hải đường 300 nghìn đồng/chậu ...
Chu vuon vua hoa lon nhat mien Bac bat mi cach chon hoa Tet-Hinh-12
 

Chu vuon vua hoa lon nhat mien Bac bat mi cach chon hoa Tet-Hinh-13
 Các loại hoa "truyền thống" như thược dược, violet cũng được người tiêu dùng ưa chuộng.

Để giữ hoa được tươi lâu, theo chia sẻ của một số chủ vườn, sau khi cắt hoa về nên chú ý loại bỏ các cành, lá bị sâu bệnh, dập nát. Cát vát bớt cành và cắm hoa vào nước sạch, để hoa nơi mát mẻ, thoáng đãng. Hằng ngày nên thay nước cho hoa. Có thể cho thêm vitamin C, B1 vào nước cắm hoa, để hoa bền, đẹp, tươi lâu.

 
Mời quý độc giả xem video: Chị Lê Thị Thu, chủ vườn hoa ở Xuân Quan (Hưng Yên) chia sẻ về giá cả các loại hoa Tết năm nay. Video do PV Tri thức và Cuộc sống thực hiện.


Mai Loan

>> xem thêm

Bình luận(0)