Ảnh chụp lén phụ nữ bị bán tràn lan trên mạng ở Trung Quốc

Google News

Ảnh chụp lén điểm nhạy cảm hay khoảnh khắc hớ hênh của phụ nữ trên đường phố được rao bán tại các trang web với mức giá 99-480 nhân dân tệ.

Tại các trung tâm thương mại bình dân ở Trung Quốc luôn có một đội nhiếp ảnh gia đường phố chờ đợi để săn hình ảnh của những cô gái xinh đẹp đi ngang qua.

Tuy nhiên, theo điều tra của phóng viên The Paper, nhiều "phó nháy" đã đi theo con đường lệch lạc khi chụp lén điểm nhạy cảm hoặc khoảnh khắc hớ hênh của các cô gái trẻ.

Một số kẻ chụp lén còn đem rao bán công khai những bức hình kém duyên, nhức mắt của mình lên các diễn đàn trực tuyến, dần biến hành vi này thành ngành "công nghiệp đen" bị nhiều người lên án.

Anh chup len phu nu bi ban tran lan tren mang o Trung Quoc

Anh chup len phu nu bi ban tran lan tren mang o Trung Quoc-Hinh-2

Trào lưu chụp ảnh đường phố ở Trung Quốc đã bị biến tướng khi nhiều kẻ bán hình chụp lén trên mạng.

Rao bán ảnh chụp lén

Mới đây, blogger có tài khoản @NI Spicy Nina đã đăng bài bóc phốt với chủ đề "Ảnh chụp lén bạn trên đường bị đem bán". Nội dung bài đăng tiết lộ thông tin nội bộ về một trang web chuyên bán ảnh chụp lén trên đường phố.

Trả lời phóng viên, nữ blogger này cho biết lần đầu cô biết về thực tế này khi phát hiện ảnh chụp lén của mình bị bán trên trang web đen vào năm 2017.

Truy cập vào website trên, Nina bắt gặp ảnh chụp những cô gái mặc váy ngắn đi mua sắm tại khu thương mại Sanlitun, quận Triều Dương, Bắc Kinh và ảnh chụp lén ở nhiều khu vực khác nhau. Trong đó có hình ảnh chụp lén cô gái vô tình lộ nội y khi bước xuống xe đạp hay ảnh cận cảnh ngực, mông của nhiều phụ nữ.

Dù bị báo cáo hàng chục lần, trang web này vẫn ngang nhiên hoạt động. Nina còn biết một blogger khác bị khóa tài khoản sau khi vạch trần các web chuyên bán ảnh chụp lén tương tự.

Anh chup len phu nu bi ban tran lan tren mang o Trung Quoc-Hinh-3

Ngày càng nhiều nhiếp ảnh gia thích săn ảnh các cô gái trẻ trên đường phố.

Khi mua sắm ở Sanlitun, cô vẫn bắt gặp nhiều nhiếp ảnh gia cầm theo máy ảnh để săn hình nên đã quyết định chia sẻ câu chuyện trên để cảnh báo mọi người.

Theo điều tra của The Paper, các trang web bán ảnh chụp lén này thường yêu cầu người dùng trả phí với các mức giá khác nhau, từ 99 nhân dân tệ, 288 nhân dân tệ đến 480 nhân dân tệ.

Nếu một phó nháy có hình ảnh đạt lượt xem lớn, họ có thể nhận được 600-1.000 nhân dân tệ từ nền tảng.

Ngoài ra, các trang web bẩn này thường có URL thay thế và nếu trang web bị chặn, quản trị viên sẽ thay tên địa chỉ truy cập. Ngoài web kín phải trả phí truy cập, nhiều trang web công khai cũng rao bán những bức hình chụp lén trên đường phố.

Xâm phạm trắng trợn quyền riêng tư

Phóng viên đã truy cập vào nhiều đường link mà Nina chia sẻ trong bài đăng của cô. Theo đó, những trang web này thường có liên kết với nhau. Nội dung hình ảnh cũng được chia theo nhiều chủ đề khác nhau.

Không chỉ chụp ảnh những cô gái trên đường phố, kẻ gian còn chụp hình ở nhiều nơi riêng tư. Ngoài ảnh chụp tại đường phố, trung tâm thương mại, công viên, còn có ảnh chụp ở bệnh viện, thậm chí sảnh và hành lang chung cư.

Anh chup len phu nu bi ban tran lan tren mang o Trung Quoc-Hinh-4
Nhiều người khó chịu khi bị ống kính chĩa vào trên đường phố. 
 
Tuy nhiên, những hành vi chụp ảnh nơi công cộng như trên chưa được kiểm soát chặt chẽ, và người bị chụp lén thường không biết mình bị xâm phạm riêng tư để phản ứng lại.

Việc ngang nhiên chụp ảnh và bán thông tin của người khác, có dấu hiệu vi phạm quyền riêng tư sẽ phải chịu trách nhiệm hành chính, kẻ bị tình nghi phạm tội có thể đối diện án hình sự.

Zhang Li, phó giáo sư tại Trường Luật thuộc ĐH Khoa học Chính trị và Luật Trung Quốc, chỉ ra rằng Bộ luật Dân sự nước này có một định nghĩa cụ thể về quyền riêng tư cá nhân, bao gồm sự yên tĩnh của cuộc sống riêng, không gian riêng tư, các hoạt động riêng tư và thông tin cá nhân.

"Theo mức độ nghiêm trọng, loại trang web bán ảnh chụp lén này sẽ thuộc tội 'truyền bá riêng tư của người khác' trong Điều 42 của Luật".

Zhang Li tin rằng có một số kẽ hở trong luật pháp và việc áp dụng thực tế các luật cũng như quy định có liên quan. Với sự phát triển của Internet và thông tin mạng xã hội, định nghĩa về quyền riêng tư cũng sẽ có một số thay đổi so với quy định trong văn bản luật.

Bên cạnh đó, dòng chảy mạnh mẽ của thông tin trên mạng xã hội như ngày nay có khả năng khiến nạn nhân bị chụp lén chịu ảnh hưởng nặng nề hơn, đặc biệt là tổn thất về tinh thần.

Theo Đinh Phạm/ZingNews

>> xem thêm

Bình luận(0)