7 cách người cổ đại bảo quản thực phẩm khi không có tủ lạnh

Google News

Đối với chúng ta bây giờ, đơn giản là không thể hình dung được những ngày không có tủ lạnh, bởi nó mang vai trò quan trọng trong việc lưu trữ thực phẩm.

Trước khi tủ lạnh xuất hiện, mọi người phải áp dụng các phương pháp khác để giữ cho thực phẩm không bị hỏng. Tủ lạnh được phát minh năm 1913. Nhưng trước đó con người đã thu hoạch băng tuyết để dự trữ thực phẩm từ năm 1000 trước Công nguyên. Vậy người xưa đã làm điều đó như thế nào?

Tiếp theo, bài viết đã phân loại ra 7 cách người xưa bảo quản thực phẩm mà không cần tủ lạnh.

1. Lều tuyết

Vào thế kỷ 19, một loại lều tuyết rất phổ biến, người ta nói rằng bên trong có thể trữ băng cả năm, và băng thường được cho vào trước vào mùa đông. Tòa nhà được làm mát bằng một hố ngầm chứa đầy băng. Để giữ cho băng tuyết không bị tan chảy, các hố băng được cách nhiệt bằng rơm hoặc dăm gỗ. Nước đá được sử dụng phổ biến nhất để bảo quản thực phẩm dễ hỏng, đồ uống lạnh và làm món parfait (tráng miệng).

7 cach nguoi co dai bao quan thuc pham khi khong co tu lanh

 

2. Hầm rượu

Hầm là một không gian lưu trữ rất phổ biến mà người cổ đại ở các nền văn hóa khác nhau trên khắp thế giới đã xây dựng hầm. Độ ẩm trong không gian dưới lòng đất thực sự có thể giúp lưu trữ rất nhiều thực phẩm.

7 cach nguoi co dai bao quan thuc pham khi khong co tu lanh-Hinh-2

 

3. Đặt nó trong nước hồ

Đối với người xưa, thu hoạch thịt không phải là một việc dễ dàng. Nếu có quá nhiều thịt, họ phải tìm cách bảo quản vì thịt rất dễ hỏng. Trong trường hợp này, họ cắt thịt thành từng miếng trước khi thả xuống nước của một hồ nước gần đó và thịt có thể được lưu trữ trong một thời gian dài hơn. Ngoài việc nước hồ mát hơn, Lactobacillus chứa trong đó cũng giúp bảo quản thịt và khi những vi khuẩn này tiếp cận thịt, nó có thể giúp bảo quản khối lượng cơ.

7 cach nguoi co dai bao quan thuc pham khi khong co tu lanh-Hinh-3

 

4. Phòng kho

Trên thực tế, ngay từ thời Trung cổ, người châu Âu đã bắt đầu tích trữ lương thực bằng cách xây dựng các kho chứa. Phòng chứa đồ thường là một căn phòng đặc biệt với những chiếc kệ gỗ, và căn phòng có kích thước khác nhau tùy theo sự giàu có. Vị trí của căn phòng cũng rất đặc biệt, thông thường sẽ là hướng Bắc của ngôi nhà, nơi có nhiệt độ thấp hơn các hướng khác vài độ.

7 cach nguoi co dai bao quan thuc pham khi khong co tu lanh-Hinh-4

 

5. Đầm lầy

Nghe có vẻ kỳ lạ, nhưng người cổ đại cũng dự trữ thức ăn trong đầm lầy. Đây thực sự là một lựa chọn tốt. Bởi vì đầm lầy có xu hướng rất mát mẻ. Môi trường có hàm lượng oxy thấp và tính axit cao, thực sự có thể phát huy tác dụng bảo quản tốt. Ở Bắc Âu cổ đại, bơ thậm chí còn được cất giữ trong đầm lầy.

7 cach nguoi co dai bao quan thuc pham khi khong co tu lanh-Hinh-5

 

6. Thùng đá gỗ

Vào thế kỷ 19, một loại “tủ lạnh” có tác dụng bảo quản tốt đã xuất hiện, hay đúng hơn nên gọi là thùng đá gỗ. Bởi vì nó được làm bằng gỗ nguyên khối, thường là gỗ sồi hoặc gỗ óc chó. Với các vật liệu cách nhiệt như sợi lanh rơm, nứa, rong biển, mùn cưa, gỗ khoáng và than củi, có thể nói thiết kế khá khoa học. Có thể cho đá viên vào bên trong, đồng thời có lỗ thoát nước đá tan ra ngoài. Nhưng xét cho cùng là chất liệu bằng gỗ, việc thường xuyên tiếp xúc với nước sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ của nó.

7 cach nguoi co dai bao quan thuc pham khi khong co tu lanh-Hinh-6

 

7. Hố băng

Người xưa cũng đã sử dụng trí tuệ của mình để tạo ra những không gian lưu trữ khổng lồ giúp dự trữ lương thực. Vào năm 400 trước Công nguyên, người Ba Tư đã sử dụng một loại vữa độc đáo trộn cát, lòng trắng trứng, lông dê, đất sét và tro để tạo ra cái gọi là hố băng trên sa mạc. Các tòa nhà làm bằng vật liệu đặc biệt này có thể có tác dụng cách nhiệt tốt. Cấu trúc kỳ lạ này có một mái vòm, trong đó đá và thực phẩm có thể được lưu trữ trong không gian dưới lòng đất. Trong suốt mùa đông, băng được đưa từ nơi khác đến, nhưng nó thường được lưu trữ bằng cách sử dụng nước lấy từ xung quanh hoặc dưới lòng đất.

7 cach nguoi co dai bao quan thuc pham khi khong co tu lanh-Hinh-7

 

Ngoài những cách bảo quản thực phẩm này, người ta còn có những cách khác như sấy khô, hun khói, ướp muối, ngâm chua, thêm đường,... Những phương pháp này chủ yếu là để giảm sự phát triển của vi khuẩn trên thực phẩm, để đạt được hiệu quả bảo quản thực phẩm.

Theo Bảo Vệ Công Lý

>> xem thêm

Bình luận(0)